'อนาคตไกล' เตือนนายกฯอิ๊งค์ ระวังซ้ำรอย 'เศรษฐา' แนะต้องรอบคอบแต่งตั้งรมต.

“อนาคตไกล” ยกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญบรรทัดฐานคดีเศรษฐา แนะ นายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร” ตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีรายบุคคลให้ละเอียดก่อนเสนอทูลเกล้าคณะรัฐมนตรี

20 ส.ค.2567 - ที่พรรคอนาคตไกล นายภูษิต มิ่งขวัญ รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล หยิบยกคดีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ในสาระสำคัญเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และคำวินิจฉัยมีผลผูกพันต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ มาตรา 211 วรรคสี่ เตือนนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ว่าเมื่อได้รับโปรดเกล้าฯดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว และต้องมีรัฐมนตรีในการบริหารราชการแผ่นดินประจำกระทรวงต่างๆ นางสาวแพทองธาร ต้องตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ก่อนเสนอทูลเกล้าให้ละเอียดรอบคอบ

โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญได้กำหนดลักษณะคุณสมบัติลักษณะไว้ตามมาตรา 160 ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตให้เป็นประจักษ์ ไม่มีพฤติการณ์อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงและต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญ

"หากยังเกรงใจพรรคร่วม ที่เสนอรายชื่อมาที่กำหนดไว้ให้ส่งรายชื่อไม่เกินวันนี้ กรณีของคุณเศรษฐา อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นตัวอย่างที่ต้องนำไปถอดบทเรียนในการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีต้องไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามเชิงประจักษ์"

รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล กล่าวต่อว่าในส่วนของรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีในรัฐบาลนางสาวแพทองธาร1 นั้น เท่าที่ติดตามข่าวจากสื่อยังไม่แน่ว่าเป็นบุคคลใดบ้าง เพราะในทางการเมืองอาจสับขาหลอก รายชื่อที่นำเสนอทางสื่ออาจหลุดโผ ต้องดูของจริงในราชกิจจานุเบกษาว่า คณะรัฐมนตรีมีบุคคลใดบ้าง

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาจากรายชื่อเดิมในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี น่าเป็นห่วงหลายคน เพราะแม้ไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 แต่จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการตีความตามเจตนารมณ์ร่างรัฐธรรม ฉบับ 2560 เป็นบรรทัดฐาน มีระดับความกว้างกว่าในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตและจริยธรรม

ทั้งนี้เมื่อพิจารณา จากเนื้อแท้กฎหมายมหาชน มีความแตกต่างกว่าการตีความตามกฎหมายเอกชน เพราะกฎหมายเอกชน ตีตวามตามบทบัญญัติลายลักษณ์อักษรในการพิจารณาคดีของศาลยุติธรรม แคบกว่า ศาลการเมืองหรือศาลรัฐธรรมนูญที่ตีความกว้างออกไป ดังนั้น การยึดหลักบรรทัดฐานของศาลรัฐธรรมนูญ แม้จะเป็นมติ 5 ต่อ 4 แต่ในมาตรา 211 วรรคสอง บัญญัติว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ถือเสียงข้างมากเว้นแต่รัฐธรรมนูญจะบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น

ดังนั้น การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีในชุดรัฐบาลนาวสาวแพทองธาร ชินวัตร ต้องตรวจสอบประวัติอย่างละเอียด เป็นไปตามหลักความรับผิดชอบร่วมในการทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ในระบบรัฐสภา กรณีมีประวัติเคยกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด แม้กระทำผิดนอกราชอาณาจักร แม้ไม่ขาดคุณสมบัติมาตรา 98 เพราะกระทำผิดนอกราชอาณาจักร แต่หากพิจารณาความซื่อสัตย์สุจริตไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและจริยธรรม ค่อนข้างมีปัญหาว่า ระดับจริยธรรมค่อนข้างรุนแรงเพราะไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ขัดต่อมาตรา 235 วรรคหนึ่ง(1) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ อย่างไร

นายภูษิต กล่าวด้วยว่า แม้อดีตรัฐมนตรีบางคน ส่งคนไปสอบแทนในรั้วพ่อขุน จะอ้าง พรบ.ล้างมลทินแล้ว แต่อย่าลืมว่า แนวคำพิพากษาศาลฎีกา วินิจฉัยไว้เป็นบรรทัดฐานว่า การล้างมลทิน ไม่ได้เป็นการล้างการกระทำ หมายความว่า การกระทำยังมีอยู่ อันแสดงให้เห็นความซื่อสัตย์สุจริตให้เป็นประจักษ์หรือไม่

"ดังนั้นการเร่งรีบในการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี จะเกิดปัญหาในภายภาคหน้าอย่างแน่นอน ตนเห็นว่า ควรใช้ความระมัดระวังเยี่ยงวิญญูชนทั่วไปที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้ละเอียด เกิดความสง่างาม การแต่งตั้งไม่ควรเกิดจากใบสั่งของบุคคลใด สุ่มเสี่ยงต่อนางสาวแพทองธาร นายกรัฐมนตรี อาจมีเสียวสันหลังตกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้ จะยกข้ออ้างแบบนายเศรษฐาว่ามีประสบการณ์ทำแต่ธุรกิจขายบ้าน ขาดประสบการณ์ในการบริหารราชการแผ่นดิน หรืออ้างว่า ไม่รู้กฎหมายไม่ได้" นายภูษิต กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย อวยพรวันเกิดอุ๊งอิ๊ง อายุครบ 38 ปี ปลุกช่วยกันไม่ให้ใครทำร้ายนายกฯ

ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุมสส.พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรค, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส. พร้อมด้วยรัฐมนตรีของพรรค พท. อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

'สันติ' อยู่กับลุงป้อม แต่ส่งภรรยา-สส.เพชรบูรณ์ ไปยืนข้างธรรมนัส

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ที่มีชื่อติดโผครม. ในโควตาพรรค ตำแหน่งรมว.เกษตรและสหกรณ์ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ได้เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ5จังหวัด

'ทักษิณ' ไม่ปิดกั้น ปชป. ร่วมรัฐบาล ลั่นเสียงต้องมากพอให้มีเสถียรภาพ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อสายเคลียร์ใจว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียงพล.อ.ประวิตร ได้ยินแต่เสียงที่ลอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น

ผ่าครึ่งพปชร. 'ธรรมนัส' โชว์พาวขน 29 สส.+5 พรรคเล็ก บีบ 'นายกฯอิ๊งค์' ต้องเลือกระหว่างกลุ่มป้อม

ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่ารักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชา

'เศรษฐา' เข้าตึกชิน 3 ส่งมอบงานนายกฯอุ๊งอิ๊ง รูดซิปปากเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีบรรดา สส.และรัฐมนตรี อาทิ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

'ธรรมนัส' งัด 'บิ๊กป้อม' ปล่อย 18 รายชื่อ สส. ร่วมก๊วน สองฝ่ายไล่โทรเช็กฝุ่นตลบ

ก่อนการแถลงข่าวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่เตรียมประกาศอิสรภาพให้กับตนเองและส.สในสังกัดพบว่า ได้มีการปล่อยรายชื่อ18 สส. พรรคพลังประชารัฐ ที่จะมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ ร.อ.ธรรมนัส