อดีตบิ๊กเพื่อไทย ออกโรงเตือน ’แพทองธาร‘ พลาดพลั้งมา นายกฯต้องรับผิดชอบ!

20 ส.ค. 2567 - นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า มาตรฐานทางจริยธรรม

คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ที่เข้มกว่าบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

หลังจากมีคำวินิจฉัยของศาล รธน กรณีอดีตนายกฯเศรษฐา ทวีสิน เป็นบรรทัดฐานแล้ว ผู้ที่กำลังจะเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่แล้ว ที่เรียกว่า “บุคคลสาธารณะ” คงต้องถูกตรวจสอบจากสังคมอย่างเข้มงวด เพื่อให้ได้

“คนดีเป็นที่ประจักษ์” เข้าไปทำงาน

เหตุเพราะบุคคลสาธารณะเหล่านั้นต้องเข้าไปเป็นตัวแทนประชาชนทั้งประเทศ ในการใช้อำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการเป็นผู้มีสิทธิกำหนดนโยบายบริหารประเทศ ใช้งบประมาณแผ่นดิน บังคับบัญชาข้าราชการประจำ มีสิทธิใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่มาจากภาษีอากกของประชาชน ฯลฯ

ที่ผ่านมา การพิจารณาผู้ที่จะเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพียงเปิดรัฐธรรมนูญู มาตราที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามมาเป็นบรรทัดฐานในการตรวจสอบ เมื่อไม่มีอะไรติดขัดก็นำเสนอเข้ากระบวนแต่งตั้งได้

ถึงวันนี้ ไม่ง่ายเสียแล้ว คงต้องเอาคำวินิจฉัยของศาล รธน. ที่วินิจฉัยให้อดีตนายกฯเศรษฐา พ้นจากตำแหน่งมาประกอบการพิจารณาด้วย

เพราะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมด้านจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งไม่มีบัญญัติไว้ใน รธน.

และที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบ เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาล รธน.ย่อมผูกพันทุกองค์กร

ผู้จะเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมตรีในรัฐบาลนายกฯแพทองธาร1 คงต้องตรวจสอบกันอย่างละเอียด พลาดพลั้งคนรับผิดชอบคือ นายกรัฐมนตรีผู้นำรายชื่อขึ้นกราบบังคมทูลฯโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง

ตัวอย่างนายกฯเศรษฐา มีให้เห็นแล้ว

นอกจากนั้น มาตรฐานจากคำวินิจฉัยของศาล รธน.คดีนายกฯเศรษฐา ยังจะมีผลกระทบไปถึงบรรดา สส. สว. ตลอดจนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นด้วย หากมีคนหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นร้องให้ตรวจสอบ

มาตรฐานทางจริยธรรมคงเปิดโอกาสให้ผู้คนในสังคมได้มีส่วนร่วมในการกลั่นกรองบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้ได้ “คนดีเป็นที่ประจักษ์” อันเป็นที่ยอมรับของสังคมอย่างแท้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามเดียร์' เตือนสติผู้บริหาร ปชป. อย่าแสวงหาแต่อำนาจ จนไม่รักษาอุดมการณ์

น.ส.วทันยา บุนนาค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ประชาธิปัตย์ = ประชาชน ? คือแคมเปญที่เดียร์และชาวประชาธิปัตย์ผู้ร่วมอุดมการณ์เดียวกัน

'ลูกชายบัญญัติ' ค้าน ปชป. ร่วมรัฐบาล ไปเป็นนั่งร้าน ยังไงประชาชนก็ไม่ยอมรับ

นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ บุตรชายนายบัญญัติ บรรทัดฐาน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ผมอยู่บ้านเลี้ยงลูก รับหน้าที่พ่อบ้านเต็มตัวมาหลายปี ด้วยเงื่อนไขด้านสุขภาพอย่างที่หลายๆ ท่านพอทราบกัน อาจจะมีบ้างที่แวะไปช่วยงานพรรคประชาธิปัตย์ เป็นครั้งคราวตามอัธยาศัย

สส.เพื่อไทย อวยพรวันเกิดอุ๊งอิ๊ง อายุครบ 38 ปี ปลุกช่วยกันไม่ให้ใครทำร้ายนายกฯ

ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุมสส.พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรค, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส. พร้อมด้วยรัฐมนตรีของพรรค พท. อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

นักร้องโผล่ ร้องนายกฯ สอบ พ่อแต่งชุดขาววันโปรดเกล้าฯ

นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร สว. เข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของรัฐบาล เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบกรณีการแต่งชุดขาว

เข็ดแล้วไม่เอาแล้ว! ประกาศเลิกไล่รัฐบาล โอดไม่มีอะไรดีขึ้น

ผมได้ร่วมการขับไล่รัฐบาลและต่อต้านรัฐบาลมาทั้งชีวิต ตั้งแต่เป็นนักศึกษา มาถึงบัดนี้ ผ่านความเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ผ่านก