'หมอมิ้ง' ยันรายชื่อรัฐมนตรี พปชร. ยังไม่ถึงมือ ยอมรับต้องเข้มงวดเป็นพิเศษ

20 ส.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ได้รับมอบหมายในการรวบรวมรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า ถึงเวลานี้มีการส่งรายชื่อมาแล้ว 2 พรรค แต่ขออนุญาตยังไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะยังต้องตรวจสอบอะไรต่างๆ มีขั้นตอน เพียงแต่มีการส่งชื่อเข้ามาเฉยๆ และในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังไม่ได้ส่งมา

“ในเบื้องต้นตามหลักการเราจะต้องมีการเตรียมการทั้งคนเก่าและใหม่เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำการประสานและตรวจเช็คในเบื้องต้น ซึ่งขณะนี้มีรายชื่อที่ส่งมาจากบางพรรคแล้ว ก็ได้พยายามตรวจสอบและขออนุญาตยังไม่เปิดเผย เพราะเนื่องจากยังไม่มีอะไรแน่นอน ปกติชื่อของคณะรัฐมนตรีตัวจริงจะรอจนกว่ามีการโปรดเกล้าฯเท่านั้น“ นพ.พรหมินทร์ กล่าว

อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องของการตรวจสอบคุณสมบัติหน้าที่หลักเป็นของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งเลขาฯจะต้องไปตรวจสอบจากหลายๆหน่วยงาน รวมทั้งกฤษฎีกาด้วยหากมีข้อสงสัย ซึ่งเบื้องต้นท่านก็ได้เตรียมการปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับไว้แล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ในส่วนที่จะส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบนั้นก็แล้วแต่ว่าจะมีการปรึกษาอย่างไร มันมีกระบวนการ ซึ่งจะส่งก็ต่อเมื่อต้องการคำปรึกษา เพราะกฤษฎีกาคือที่ปรึกษากฎหมาย หากมีข้อสงสัยทางกฎหมาย แต่ยังมีอีกหลายเรื่อง อาทิ จะต้องส่งประวัติไปให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ซึ่งมีการส่งกันตามปกติอยู่แล้ว ต้องส่งไปที่ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะต้องรอบคอบ และเป็นปกติอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องส่งประวัติตรวจสอบทุกคนเลยหรือไม่ หรือเฉพาะคนที่สงสัย นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ปกติจะส่งตรวจสอบทุกคนอยู่แล้ว ครั้งไหนๆก็เช่นกัน

เมื่อถามว่าพอจะบอกได้บ้างหรือไม่ว่ามีพรรคการเมืองใดส่งมาบ้างแล้ว นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า คงพยายามจะส่งกันมา และไม่ว่าจะเป็นอดีตรัฐมนตรีหรือบุคคลใหม่ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งก็จะต้องตรวจสอบใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะต้องทำการตรวจทุกคน

ซักว่า จำเป็นจะต้องตรวจลึกลงในรายละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม หลังจากที่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นเหตุให้ นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวยอมรับว่า ครับ และโดยปกติก็ต้องตรวจกันลึกอยู่แล้ว และยิ่งมีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญออกมาแบบนี้ ก็ต้องย้อนกลับไปตรวจสอบถึงไหนๆ “ในเมื่อมีคำตัดสินและข้อวินิจฉัยออกมา จากศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะต้องเข้มงวดกันขึ้นไปเป็นพิเศษ”

เมื่อถามว่า มีกำหนดวันสุดท้ายที่จะต้องส่งรายชื่อรัฐมนตรีหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า คงไม่ไม่มีเส้นตาย ถ้าไม่ได้ส่งก็คงไม่ได้ตรวจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' เตือนนายกฯอิ๊งค์ ระวังซ้ำรอย 'เศรษฐา' แนะต้องรอบคอบแต่งตั้งรมต.

นายภูษิต มิ่งขวัญ รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล หยิบยกคดีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ในสาระสำคัญเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต

นายกฯ โยน พปชร. เคลียร์ในพรรคกันเอง รมต.เพื่อไทยยังไม่เคาะ รอสรุป 1-2 วันนี้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงพร้อมให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าของรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้วหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้คุยกัน เดี๋ยวจะมีการคุยกันในวันนี้หรือพรุ่งนี้ ซึ่งจะต้องมีการเริ่มพูดคุยกันเยอะขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะจบทั้งหมด แต่จะเป็นการเริ่มทยอยคุยกันเยอะขึ้น

กินเป็ดไม่กินเกาเหลา! 'ธรรมนัส' รับสภาพ 'ผมพอแล้ว' เดี๋ยวจะไปไหว้พระ

ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลัง

'ธรรมนัส' ครวญ! รับใช้คนๆหนึ่งพอแล้ว ขอประกาศอิสรภาพ พร้อมจะไปที่ที่มีความสุข

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีชื่อ

เป็นที่ประจักษ์! 'ชาดา' ฮึ่ม!คุณสมบัติของผมไม่พร้อมตรงไหน มีคดีชนะหมด หรือไม่ดีเพราะหน้าตา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีโควตาของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่า ในเรื่