แหยง 'มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์' 'ภูมิธรรม' รับต้องใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี 2-3 สัปดาห์

20 ส.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ตึกชินวัตร 3 เมื่อวานนี้ เพื่อแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ได้ข้อสรุปแล้วหรือไม่ว่า เมื่อวานนี้เป็นการประชุมปกติของพรรคเพื่อไทย เพื่อดูข้อกฎหมายที่จะเข้าสภา ยังไม่ใช่การประชุมกรรมการบริหารพรรคซึ่ฝไม่มีอำนาจโดยตรงที่จะคัดเลือกคนที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี

ส่วนจะได้ข้อสรุปเมื่อใด เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยระบุว่า ว่าแต่ละพรรคจะต้องส่งรายชื่อให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เด อดีตเลขาธิการนายกฯ ภายในวันนี้ รองนายกฯกล่าวว่า อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา แต่ตอนนี้ในฐานะที่ตนเป็นผู้ประสานงาน ได้ประสานให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อทั้งหมดเข้ามาภายในวันนี้ และได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เป็นผู้ดำเนินการ แม้จะไม่ได้อยู่ในหน้าที่ แต่เคยทำงานร่วมกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการสำนักงานกฤษฎีกา ซึ่งวันนี้น่าจะต้องส่งให้ครบ

พร้อมกับระบุว่า ต้องเสร็จภายในวันนี้ เพราะรัฐบาลต้องรีบตั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีข้อวินิจฉัย ฉะนั้นต้องดูคุณสมบัติของรัฐมนตรีให้ละเอียด เนื่องจากต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ 2-3 สัปดาห์

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของรัฐมนตรีพรรคประชารัฐมีความชัดเจนแล้วหรือไม่ เนื่องจากมีกระแสข่าวในตำแหน่งของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นแต่ขอให้พรรคพลังประชารัฐไปคุยกันให้จบ เพราะตอนนี้มีคนโทรมาหาตน 3 คนซึ่งเป็นระดับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ และจากที่ตนดูข่าวบอกคนนั้นเป็น คนนั้นไม่ใช่ ซึ่งเราไม่ก้าวล่วงเพราะเป็นเรื่องภายในพรรค พปชร. แต่ที่สำคัญต้องชัดเจนเพราะรัฐบาลต้องเป็นเอกภาพและต้องมีกระบวนการที่จะต้องร่วมมือกันทำงาน เพราะการทำงานนโยบายต้องไปด้วยกันจะไม่ปล่อยให้เป็นรูปแบบเดิม

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นห่วงคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส รองนายกฯตอบ ว่า วันนี้ทำให้ดีที่สุด และที่ทำอยู่เวลานี้คือขอให้ไปตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้มข้นและชัดเจน ซึ่งขึ้นอยู่กับเลขาธิการ ครม. และ เลขาธิการฯกฤษฎีกา แต่หลังจากนั้นจะดูอีกครั้งหนึ่งเนื่องจากเป็นการกรองชั้นแรก

ส่วนรายชื่อ ครม.ใหม่ จะเสร็จภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่า เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ตน แต่อยู่ที่เลขาธิการ ครม. และ เลขาธิการฯกฤษฎีกา ว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อใด ซึ่งเดิมใช้เวลาเพียง 3 วัน แต่ครั้งนี้จะเข้มงวดขึ้นจึงต้องใช้เวลา พร้อมยืนยันว่าแต่ถึงอย่างไรจะดำเนินการให้เร็วที่สุดด้วยความรอบคอบ

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคเพื่อไทย ไม่เอา ร.อ.ธรรมนัส นั้น นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า เรายังไม่ได้บอกว่าจะเอาใครหรือไม่เอาใคร ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงตัวบุคคลว่าคนนั้นเอาคนนี้ไม่เอา ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคจะต้องเสนอมา ส่วนคุณสมบัติจะผ่านหรือไม่ต้องอีกเรื่องหนึ่ง แต่เท่าที่ฟังดูทุกพรรคก็ส่งคนที่มีคุณภาพมา ซึ่งมันก็ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ของพรรคพลังประชารัฐยังมีหลายความเห็นจึงต้องทำความเห็นให้ชัดเจนก่อน อย่างที่บอกพรรคพลังประชารัฐ ติดต่อตนมาถึง 3 คนจึงไม่รู้ว่าจะต้องฟังตรงไหน ซึ่งทั้ง 3 คนต่างคนต่างโทรหาตน

สำหรับรายชื่อของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ที่มีข้อกังวลเรื่องเหตุการณ์อดีต รองนายกฯปฏิเสธว่า ยังไม่ทราบ วันนี้ทุกพรรคสามารถส่งคนที่ตนเองเลือกและต้องการได้ แต่การตั้งคณะรัฐมนตรีจะต้องเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งพรรคแกนนำต้องการให้ไปตรวจสอบตามกระบวนการปกติ

ซักว่า ไม่มีพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ในวงพรรคร่วมรัฐบาลยังคุยกันอยู่ เท่าที่จับมือกันไปและเสนอชื่อ

ถามว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กำชับเรื่องคุณสมบัติเป็นพิเศษใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ยอมรับว่า โดยหลักทุกคนต้องทำให้ถูกต้อง เคารพในคำที่วินิจฉัยมา จึงจำเป็นต้องดำเนินการให้ถูกต้องเพราะอย่างน้อยที่สุดเราในฐานะฝ่ายบริหารต้องปกป้องหัวหน้าพรรค

เมื่อถามย้ำว่า หากรายชื่อของคณะรัฐมนตรีชนักติดหลัง จะไม่เอาเลยใช่หรือไม่ รองนายกฯรีบปฏิเสธว่า เปล่าไม่ได้พูด ขอให้ไปตรวจสอบมาซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฏหมาย เราไม่สามารถแต่งตั้งหรือทำนอกเหนือกฎหมายได้ ขณะนี้เป็นกระบวนการที่พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี และกระบวนการต่อไปคือการเสนอชื่อ ครม. ขั้นตอนต่อไปคือเข้าไปถวายสัตย์ฯ ก่อนปฎิบัติหน้าที่

ส่วนกรณีที่กระแสข่าว พล.อ.ประวิตร เคลียร์ใจกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามนายทักษิณ เพราะ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้โทรคุยกับตน

ผู้สื่อข่าวถามว่าระดับ พล.อ.ประวิตร ต้องโทรคุยกับใครในพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็แล้วแต่ท่าน อยู่ที่ว่าคุยมาแล้วถูกช่องหรือเปล่า หากไปคุยกับคนที่ไม่มีอำนาจ หรือไม่ได้ทำก็ไม่แน่ ก็อยู่ที่รัฐบาลหรือนายกฯตั้งใครเป็นผู้ประสานงาน

ถามว่า การที่กล่าวถึง พล.อ.ประวิตร เมื่อวานนี้เป็นการส่งสัญญาณให้ พล.อ.ประวิตร มามอบตัวหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ผมจะไปกล้าพูดกับท่านหรอ ไม่ใช่ ได้พูดไปแล้วว่าการจจะร่วมมือกันเป็นรัฐบาล ต้องชัดเจน มีความรู้สึกว่าสามารถตกลงกันได้ ทำนโยบายร่วมกันได้ ถ้ายังอยู่ในลักษณะที่ไม่ชัดเจนจะมีปัญหา แต่มีคนถามผมว่า ไม่มีวงษ์สุวรรณหรือเปล่าตนไม่ได้พูดถึงตรงนั้นเลย ส่วนจะมีหรือมีขอให้ไปถามท่าน ตนเพียงแต่หยิบปรากฏการณ์มาพูดเท่านั้น ว่าโหวตหรือไม่โหวต ท่านก็ชี้แจงต่อสื่อไปแล้ว เห็นว่านักข่าวถามเรื่อง น.ส.แพรทองธาร เป็นอย่างไร ก็เหมือนท่านจะแสดงอารมณ์โกรธ หากไม่ใช่ก็เป็นเรื่องของท่านก็ว่ากันไป อีกทั้งเรื่อง 40 สว.ต้องทำทุกอย่างให้ชัดเจน ซึ่งตนก็พูดแค่นี้ ไม่ได้รังเกียจชัย หรือมีปฏิกิริยาอะไรซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการ โดยทุกอย่างขอให้รอความชัดเจนให้ได้เห็นรายชื่อจะได้ทราบว่าอะไรเป็นอะไร ทั้งหมดทั้งปวงจะต้องไปด้วยกันให้ได้

เมื่อถามย้ำว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทย ไม่ติดใจอะไรบ้านวงษ์สุวรรณ แล้วหรือไม่ รองนายกฯระบุว่า ต้องไปถามกรรมการบริหารพรรค ตนเป็นเพียงสมาชิกพรรคคนหนึ่ง

ถามต่อว่า มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยแสดงความไม่พอใจ จะมีผลอะไรต่อการตัดสินใจหรือไม่ นายบุญธรรม กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่าจะพอใจไม่พอใจ แต่การตัดสินใจเลือก ครม.ไม่ใช่เรื่องของความชอบหรือไม่ชอบ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแต่เป็นเรื่องของความเป็นไปได้ทางการเมือง ที่เห็นพ้องสิ่งต่างๆไปด้วยกัน สบายใจกันแล้วไม่ใช่เรื่องที่ไม่สบายใจกันแล้วมาเกลียดกัน

ซักว่า การฟอร์มตั้งรัฐบาลจะต้องมีการหารือกับพรรครัฐบาลอีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตรงนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องอื่น เป็นเพียงการตรวจสอบประวัติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' ครวญ! รับใช้คนๆหนึ่งพอแล้ว ขอประกาศอิสรภาพ พร้อมจะไปที่ที่มีความสุข

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีชื่อ

เป็นที่ประจักษ์! 'ชาดา' ฮึ่ม!คุณสมบัติของผมไม่พร้อมตรงไหน มีคดีชนะหมด หรือไม่ดีเพราะหน้าตา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีโควตาของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่า ในเรื่

'อนุทิน' เผยส่งรายชื่อครม.ภูมิใจไทยแล้ว โวลั่นพิสูจน์ด้วยหลักฐาน ดีกว่าใช้ความรู้สึก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ

'เรียงหิน' แนะต้องรับมาตรฐานนวัตกรรมใหม่ให้ได้หลัง 'เศรษฐา' ถูกเชือดปมคุณสมบัติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการตรวจสอบ