'ภูมิธรรม' โยน พปชร. ตัดสินใจส่งใครร่วมรัฐบาล ยันไม่มีแผนสำรองดึงพรรคอื่นเสียบ

"ภูมิธรรม" โยนเป็นหน้าที่ พปชร. ตัดสินใจส่งใครร่วมรัฐบาล ปัดตอบหากส่ง "พัชรวาท" โอเคหรือไม่ ยันไม่มีแผนสำรองดึงพรรคอื่นเสียบ ชี้ 6 เสียงพรรคไทยสร้างไทยโหวตหนุน "แพทองธาร" ถือเป็นเอกสิทธิ์

19 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 16.10 น. ที่อาคารชินวัตร 3 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมการประชุมกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่าพร้อมร่วมงานกับรัฐบาล หลังจากที่เมื่อช่วงเช้านายภูมิธรรมได้ส่งสัญญาณไป ว่า ตอนนี้ข้อมูลสับสน ตนคิดว่าระหว่างพรรคการเมืองมีอะไรก็ให้พูดคุยกัน หากตอนนี้บอกว่าตนพูดเช่นนั้น เช่นนี้ก็จะมีปัญหา

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า จากที่ตนให้สัมภาษณ์ไปเมื่อช่วงเช้า เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้พูดกับตนว่าการตรวจสอบประวัติต้องใช้เวลามากกว่าเดิม จึงได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคว่าให้รีบส่งชื่อมา เพื่อตรวจสอบประวัติก่อน แล้วค่อยพูดคุยเรื่องรายละเอียด ขณะนี้ควรทำให้เร็วเพราะบ้านเมืองต้องการความต่อเนื่อง ฉะนั้น จึงอยากให้รีบส่งเข้ามา โดยให้เสร็จภายในวันที่ 20 ส.ค. เพื่อจะได้ส่งไปดำเนินการต่อ โดยให้สิทธิ์แต่ละพรรคดำเนินการเต็มที่ว่าจะเป็นอย่างไร

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จากที่นักข่าวถามถึงตระกูล “วงษ์สุวรรณ” ตนก็บอกว่า ตนตอบแทนไม่ได้ ต้องให้พรรคการเมืองนั้นตอบว่าตกลงแล้วจะยังร่วมกันหรือไม่ เพราะตอนที่เลือกน.ส.แพทองธาร ก็ตกลงกันโดยพร้อมเพรียง เราจึงดำเนินการ แต่เห็นว่าพล.อ.ประวิตร ไม่ได้ไปโหวต ตนจึงบอกว่าต้องไปถามท่าน ให้ท่านตอบให้ชัดเจนว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งทางพรรค พท.และพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้ติดปัญหาอะไร เอาให้ชัดว่าจะร่วมงานกันอย่างไร หากไม่ชัดแล้วพูดอะไรต่างๆ ก็จะทำให้เกิดความลำบาก การทำงานร่วมกันจะมีปัญหาได้

เมื่อถามว่า หากพล.อ.ประวิตร ประกาศชัดว่าจะส่งชื่อพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็โอเคใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนตอบไปแล้วว่าให้ท่านตอบให้ชัดเจน ว่าให้ส่งชื่อมาแล้วให้คุยกับพรรคด้วย ซึ่งทางพรรค พท.ยังไม่ได้คุยกับท่าน ย้ำว่าขณะนี้อยู่ในส่วนของขั้นตอน หากส่งชื่อมา เราก็ส่งชื่อไป เราไม่ว่า แล้วแต่พรรคจะตัดสินใจ

ถามย้ำว่า หากส่งชื่อมาจะไม่ปฏิเสธใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ส่งไปตามกระบวนการครับ ยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องตัวบุคคล แต่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการคัดคุณสมบัติที่ยาวนาน ฉะนั้น จึงอยากให้ส่งคนที่มีคุณสมบัติมาก่อน”

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรค พท.จะชัดเจนเรื่องการส่งชื่อรัฐมนตรีเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่แค่ในส่วนเฉพาะพรรค พท. แต่ทุกพรรคต้องคุยกัน และต้องชัดเจนว่าจะเอาใคร ตำแหน่งอะไร

ถามต่อว่า วันที่ 20 ส.ค. พรรค พท. ต้องพร้อมที่จะส่งรายชื่อให้ตรวจสอบใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกพรรคเหมือนกันหมด คือวันที่ 20 ส.ค. ต้องจบ ส่วนรายชื่อจะเป็นอย่างไรต้องมีการพิจารณากัน อย่างน้อยต้องผ่านเรื่องคุณสมบัติก่อน

เมื่อถามว่า ได้เน้นย้ำกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ โดยเฉพาะการนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นบรรทัดฐาน ในเรื่องคุณสมบัติของบุคคลที่จะจะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะบางคนที่เคยอยู่ในรัฐมนตรีของนายเศรษฐาก็อาจจะเข้าข่ายขาดจริยธรรมด้วย นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราไม่ได้คิดว่าเป็นมาตรฐานใหม่หรือเก่าอะไร แต่ขณะนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น สิ่งที่สำคัญคือตอนนี้เรากำลังดำเนินการตามกระบวนการรวบรวมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเมื่อได้รายชื่อที่ทุกส่วนเห็นว่า ใช้ได้แล้ว เราก็จะมาพิจารณาถึงกระทรวงต่างๆ โดยกระบวนการหลังจากนี้ เป็นเรื่องที่หัวหน้าพรรค พท.และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยกัน

เมื่อถามว่า บางพรรคที่มีความขัดแย้งภายใน พรรค พท.ได้มีการเตรียมแผนสำรองไว้ที่จะดึงพรรคอื่นเข้ามาเสียบแทนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีการเตรียมแผนสำรอง เพราะเป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคต้องตัดสินใจ เราจะขอความชัดเจนจากพรรคร่วมที่ตัดสินใจแล้ว แล้วคิดว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งหากพรรคร่วมที่มีความขัดแย้งภายใน สามารถตัดสินใจได้ก็ถือว่าจบ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องทำตามกรอบเวลา

เมื่อถามถึง กรณีที่น.ส.แพทองธารระบุว่า จะไม่ให้คนที่มีปัญหาเข้าร่วม นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ขณะนี้เป็นการฟอร์มครม. ร่วมกัน และเป็นความเห็นร่วมกันของครม. ของนายกรัฐมนตรี และพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า จะมีเสียงเพิ่มเติมจากพรรคร่วมรัฐบาลที่มีอยู่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคที่จับมือร่วมกันโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นพรรคที่ร่วมมือกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเมื่อโหวตแล้วจะต้องมาร่วมจัดตั้งครม. ขณะนี้ 6 พรรคร่วมรัฐบาลได้ร่วมกันโหวตจนได้นายกรัฐมนตรีมา ถือว่า 6 พรรคร่วมที่ตกลงกัน ก็จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคอื่นที่เติมมา เป็นคนละส่วน

เมื่อถามว่า ถือว่าเป็นการปิดประตูกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เลยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้คิดอะไรถึงตรงนั้น คิดถึงแค่ตรงนี้ เพราะที่ตรงนี้ยังแก้ปัญหาอยู่ เมื่อถามถึง กรณีที่ 6 เสียงของพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โหวตให้น.ส.แพทองธาร มีการต่อรองขออะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่เคยคุยอะไรกับพรรค ทสท.เลย ซึ่งที่เขาโหวตให้ก็ถือว่าเป็นดุลยพินิจ และเอกสิทธิ์ของสส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. ส่ง 'เอกนัฏ' นั่ง รมว.อุตสาหกรรม 'พีระพันธุ์-สุชาติ' ตำแหน่งเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ล่าสุดโผรัฐมนตรีในส่วนของพรรค

อัปเดตโผ ครม.อุ๊งอิ๊ง 'สุทิน-พิชัย-มาริษ-จักรพงษ์' ส่อหลุด 'สรวงศ์-ขัตติยา' มีลุ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่าสำหรับรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ยังคงยึดโครงสร้างเดิมจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ แต่ค่อนข้างชัดเจนว่ามีรัฐมนตรี 4 คนจากชุดก่อนจะไม่ได้อยู่ในรัฐบาล

'หมอมิ้ง' เผยมีพรรคร่วมส่งชื่อ รมต. แล้ว ส่วนของเพื่อไทยยังไม่เสร็จ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารชินวัตร 3 ภายหลังจากการเข้าร่วมประชุม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย

'เศรษฐา' ปิดปากเงียบ ยิ้มอย่างเดียว เข้าหารือนายกฯแพทองธาร

นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากตึกชินวัตรทาวเวอร์ 3 โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงการส่งมอบงานให้กับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมถึงเรื่องการเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต

สะพัด! 'ป๊อด' เหนียว 'แป้ง' หลุดครม.แพทองธาร 1

ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันยังเข้าร่วมรัฐบาล ตามที่ได้มีการประกาศไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่าข่าวที่อ

คุยกันแล้ว 'บิ๊กป้อม' ยัน พลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลแพทองธาร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวพรรคพปชร. อาจถูกปรับออกจากรัฐบาลว่า ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล