ยังไม่ประสานมา 'เฉลิมชัย' ลั่นปชป.ยึดมติพรรค ร่วมไม่ร่วมรัฐบาลแพทองธาร

19 ส.ค.2567 - นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคจะเข้าร่วมรัฐบาล ว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะเป็นทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย ถ้ามีการประสานงานมา จะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและขอมติจากทั้งกรรมการบริหารพรรคและสส.พรรคทันที หากที่ประชุมว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ขอย้ำว่าต้องเป็นมติพรรค และทุกคนต้องปฏิบัติตามมติพรรค เพราะตนเป็นหัวหน้าพรรคที่ยึดในหลักการของพรรค

ส่วนที่มีข่าวว่าผู้ใหญ่ หรือสส.อาวุโสของพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันไม่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย นายเฉลิมชัย กล่าวว่าก็ต้องไปถามท่านเหล่านั้น ตนตอบแทนไม่ได้แต่ส่วนตัวในฐานะที่อยู่พรรคประชาธิปัตย์มา 20 กว่าปี ยังเชื่อมั่นว่าคนของพรรคมีระเบียบ มีวินัย และเคารพในกฎกติกา ซึ่งถ้าเราบอกว่าเราเป็นประชาธิปไตยแล้วหากไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ของพรรคก็จบเห่ ซึ่งจะเห็นว่าตอนที่ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี สส.ทุกคนก็ปฏิบัติตามมติของพรรค เป็นมติของสส.ไม่ใช่มติของกรรมการบริหารพรรค

นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า วันนี้ประเทศต้องเดินไปข้างหน้า เพราะขณะนี้ศรษฐกิจแย่ยิ่งกว่าการเมือง ดังนั้นจึงคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ประเทศเดินไปได้ ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันไม่ว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่วันนี้อย่าเพิ่งบอกว่าเราจะทำอะไร และย้ำว่า ไม่ใช่ว่าเราอยากเป็นรัฐบาลแล้วโยนมา คนเรายังมีศักดิ์ศรีเลยในแต่ละคน แล้วพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมือง ก็ต้องมีจุดยืนมีศักดิ์ศรีของเรา บางทีมีการไปพูดกันเหมือนเราไม่มีค่า อย่างนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง ย้ำในสมัยที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคทุกอย่างต้องมีการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะเรารักสถาบันของเรา และรักประเทศชาติ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าถ้ามีการเชิญร่วมรัฐบาลก็พร้อมที่จะทำงานใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ต้องรอให้ถึงเวลานั้นก่อน ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ และเชื่อว่าไม่น่าจะมีการไปดีลกับแกนนำคนอื่น เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีกลุ่มนั้นกลุ่มนี้แล้ว เนื่องจากมอบอำนาจให้ตนในฐานะหัวหน้าพรรคในการตัดสินใจ ซึ่งในส่วนของตน หากมีการประสานมาก็ต้องนำเข้าที่ประชุมส.สและกรรมการบริหารพรรคทันที หากที่ประชุมว่าอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น รับก็รับ ไม่รับก็ไม่เป็นไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุยกันแล้ว 'บิ๊กป้อม' ยัน พลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลแพทองธาร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวพรรคพปชร. อาจถูกปรับออกจากรัฐบาลว่า ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

'นิพิฏฐ์' ชี้ 'ทักษิณ' แอบยิ้มมุมปาก หลังบางพรรคงดออกเสียงเลือกนายกฯ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. จังหวัดพัทลุง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก จากกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โหวตเลือก นางสาวแพทอง

'ภูมิธรรม' เผยหลัง 'แพทองธาร' เป็นนายกฯต้องหารือพรรคร่วมฯเรื่องนโยบาย-โควตารมต.

'ภูมิธรรม' เผยหลัง 'แพทองธาร' ขึ้นเป็นนายกฯต้องหารือพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยนโยบาย สัดส่วนโควตารัฐมนตรีต้องคุยกันใหม่ ดูตามความเหมาะสม-สถานการณ์ ยันว่าที่นายกฯมีศักยภาพ ดูดซับการเมืองมานาน เชื่อไม่มีปัญหาการนำทัพ

มติพรรคประชาธิปัตย์ งดออกเสียงโหวตเลือก นายกรัฐมนตรี

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายประมวล พงศ์ถาวรเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานสส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมสส.เกี่ยวกับการ

มติพรรคร่วมรัฐบาล เสนอชื่อ 'แพทองธาร ชินวัตร' เป็นนายกรัฐมนตรี

พรรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ได้ร่วมกันแถลงเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี