ประธานวิปรัฐบาล เผยเลือกรองปธ.สภาฯคนใหม่ ทำไปพร้อมกับจัดตั้ง ครม.

วิปรัฐบาลเผยเลือกรองประธานสภาคนใหม่ ทำไปพร้อมกับจัดตั้ง ครม. รับทราบแล้วภูมิใจไทยส่งชื่อ "ภราดร" 

19 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เปิดเผยก่อนการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ โดยนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า จะมีการหารือกันในรายละเอียดพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสึยงประชามติ พ.ศ.2564 ที่จะเข้า และร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ส่วนการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แทนที่ตำแหน่งที่ว่างลงนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการที่จะเร่งทำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ สำหรับตำแหน่งฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งก็พรรคการเมืองต้องจัดสรรตามโควตาเหมือนกัน จึงได้หารือกันว่าควรทำทั้งสองเรื่องนี้ให้พร้อมๆ กัน เดิมที่ก่อนหน้านี้ จะมีการพิจารณาเลือกรองประธานก่อน แม้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร จะแยกส่วนกัน แต่อย่างไร ก็ต้องแบ่งตามสัดส่วนของพรรคการเมือง เราจึงคิดว่าทำไปพร้อมกันจะดีกว่า

ส่วนตำแหน่งจะมีผลกับโควตารัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องคณะทำงานที่ต้องพูดคุยกัน ส่วนจะมีการสลับเก้าอี้หรือไม่ ตนยังไม่ทราบ เพราะคณะทำงานจะต้องไปคิดเรื่องโควตาคณะรัฐมนตรีว่า จะเป็นอย่างไร รวมถึงเรื่องตำแหน่งในฝ่ายนิติบัญญัติของสภาเราด้วย ว่าควรจะเป็นอย่างไร อะไรเหมาะสม ที่พูดไม่ได้หมายความว่า จะปฏิเสธใคร แต่พูดอยู่ในหลักการ และสิ่งที่ผู้หลักผู้ใหญ่คิดกัน ไม่อยากให้เป็นสองขยัก ก็ทำให้พร้อมกัน จะได้จบ ส่วนมองว่าจะต้องใช้เวลานานกว่าเดิมหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องเป็นแบบนั้น

ขณะนี้ได้รับทราบเรื่องการส่งชื่อของนายภราดร ปริศนานันทกุล สส. อ่างทองพรรคภูมิใจไทย ในส่วนการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 แล้ว ซึ่งก็ต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' เผยมีพรรคร่วมส่งชื่อ รมต. แล้ว ส่วนของเพื่อไทยยังไม่เสร็จ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารชินวัตร 3 ภายหลังจากการเข้าร่วมประชุม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย

'ภูมิธรรม' โยน พปชร. ตัดสินใจส่งใครร่วมรัฐบาล ยันไม่มีแผนสำรองดึงพรรคอื่นเสียบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมการประชุมกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

สะพัด! 'ป๊อด' เหนียว 'แป้ง' หลุดครม.แพทองธาร 1

ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันยังเข้าร่วมรัฐบาล ตามที่ได้มีการประกาศไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่าข่าวที่อ

พรรคเล็ก จี้ กกต.ตอบปมไฟเขียวพรรคประชาชน ใช้บัญชีกลางบริจาคเงิน

ที่สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง (กกต.)​ นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ ยื่นหนังสือถึงประธานกกต.ให้ตรวจสอบข้อสงสัย

คุยกันแล้ว 'บิ๊กป้อม' ยัน พลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลแพทองธาร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวพรรคพปชร. อาจถูกปรับออกจากรัฐบาลว่า ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล