'ศิริกัญญา' หวัง 'นายกฯอิ๊งค์' ให้เกียรติเข้าสภาฯ ตอบกระทู้สดฝ่ายค้านบ่อยๆ

'ศิริกัญญา' ชวนจับตา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เปลี่ยนเกณฑ์แจกเงินหรือไม่ ชี้ ยังเร็วไปเปิดซักฟอก 'นายกฯ' เหตุ ยังมีไม่มีเรื่องให้อภิปราย พร้อมให้กำลังใจ 'แพทองธาร' เข้ามาในช่วงเวลายากลำบาก

19 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ทางฝ่ายค้านจะดำเนินต่ออย่างไร โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ทางฝ่ายค้านเอง ก็เฝ้ารอวันให้มีการกำหนดแถลงนโยบาย เพื่อนำมาศึกษา และวิพากษ์วิจารณ์กันอีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่สองของรัฐบาลนี้ในการแถลง และจะต้องติดตามกันต่อในการทวงสัญญาที่ได้หาเสียงเอาไว้และตรวจการบ้านหนึ่งปีของรัฐบาลที่ผ่านมา รวมถึงเสนอแนะแนวทางทางออก และแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งขณะนี้ก็มีข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปอีก น.ส.ศิริกัญญา มองว่า คงจะต้องรอการแถลงนโยบาย และการให้รายละเอียดภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้ถวายสัตย์ เราต้องให้โอกาสรัฐบาลใหม่ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ เพื่อมานำเสนอต่อสภา

น.ส.ศิริกัญญา ชี้ว่า หากต้องมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ คงจะเป็นไปเพื่อทำให้มีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น เป็นไปตามกฏหมายวินัยการเงินการคลังมากขึ้น แต่รูปแบบจะเปลี่ยนไปอย่างไร คงต้องจับตาดู หากจะเปลี่ยนเป็นเงินสด ก็ทำให้ตรงกับความต้องการประชาชน รวมถึงลดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ลงไป ซึ่งต้องดูเรื่องของงบประมาณด้วยว่าจะสามารถจ่ายได้เท่าไหร่ เพราะรัฐบาลเองก็ยังไม่มีการแถลงความชัดเจนในเรื่องนี้ แต่ก็เข้าใจได้ เพราะยังไม่มีคณะรัฐมนตรี แผนนโยบาย และยังไม่ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คงต้องให้โอกาสให้เวลากับรัฐบาลได้เตรียมตัว

ส่วนจะส่งผลกับการทำงานของฝ่ายค้านหรือไม่นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การทำงานของฝ่ายค้านไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง การตรวจสอบก็ยังเข้มข้นเหมือนเดิม แต่สำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องยอมรับว่า นายกรัฐมนตรีพึ่งมาสดๆ ร้อนๆ จึงยังมีไม่มีเรื่องให้อภิปราย แต่สำหรับคณะรัฐมนตรีที่เคยอยู่ในรัฐบาลที่ผ่านมา เราก็สามารถอภิปรายได้เต็มที่ คงต้องรอเก็บข้อมูล และรวบรวมข้อมูล ก่อนที่จะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล จะกระทบต่อการทำงานของฝ่ายค้านหรือไม่นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คงไม่เป็นแบบนั้น ตนคาดหวังว่าพรรครวมฝ่ายค้านจะยังคงเหนียวแน่นเหมือนเดิม แต่อะไรจะเกิดขึ้นก็คงต้องรอดูทิศทางข้างหน้าต่อไป หากขาดไปหนึ่งพรรค พรรคที่เหลือก็น่าจะคงอยู่ และสามารถทำงานได้อย่างเข้มแข็ง ไม่ว่าจะมีพรรคร่วมฝ่ายค้านกี่พรรคก็ตาม

เมื่อถามว่า การปรับคณะรัฐมนตรีจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของกระทรวงการคลังหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คงจะมีการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย หรือมาตรการที่ทางรัฐบาลจะต้องมีการดำเนินการให้เหมาะสมกับภาระงานที่จะเกิดขึ้น ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายใหม่ที่จะต้องมีการแถลงกับสภาฯ ว่าจะใช้กระทรวงการคลังเป็นผู้ขับเคลื่อนหลัก หรือจะใช้รัฐมนตรีในกระทรวงอื่นๆ ร่วม ซึ่งก็ต้องรอภายหลังการแถลงนโยบาย ตนคิดว่าหากเปลี่ยนรัฐมนตรีภายในกระทรวงการคลัง คงไม่ถึงขั้นที่จะทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด เพราะรายละเอียดมีการดำเนินการไปในระดับหนึ่งแล้ว อาจจะทำให้ช้าไปบ้าง แต่คงไม่ได้กระทบอะไรในภาพรวม หากจะมีการเปลี่ยนแปลงก็คงเป็นการตัดสินใจจากคณะรัฐมนตรีมากกว่า

เมื่อถามว่า จะฝากอะไรถึงนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า "ต้องยอมรับว่า น.ส.แพทองธาร เข้ามารับตำแหน่งในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ในทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม เป็นภาระหน้าที่ที่หนักหน่วง ที่ต้องเดินหน้านำคณะรัฐมนตรีและประเทศไปสู่การพัฒนาที่ก้าวหน้าขึ้นได้ ฝ่ายค้านขอเป็นกำลังใจ และคงต้องเล่นบทบาทของกันและกันให้ดีที่สุด ในส่วนที่ต้องมีความร่วมมือกัน ก็สามารถร่วมมือกันได้ ส่วนการตรวจสอบถ่วงดุล เราก็จะทำหน้าที่ของฝ่ายค้านเช่นเดียวกัน และคาดหวังว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะให้เกียรติสภาในการมาสภาบ่อยๆ โดยเฉพาะการตอบกระทู้สด” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรต่อคำแถลงของนายกรัฐมนตรีภายหลังได้รับตำแหน่ง น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า อาจจะยังเร็วไปที่จะตัดสินจากการพูดไม่กี่ครั้ง ยังมีอีกหลายวาระหลายโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะสามารถแสดงวิสัยทัศน์เต็มที่ได้ ต้องดูกันไปในระยะยาว อย่าเพิ่งรีบตัดสินกันเพียงแค่สปีชเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' เผยมีพรรคร่วมส่งชื่อ รมต. แล้ว ส่วนของเพื่อไทยยังไม่เสร็จ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารชินวัตร 3 ภายหลังจากการเข้าร่วมประชุม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย

'เศรษฐา' ปิดปากเงียบ ยิ้มอย่างเดียว เข้าหารือนายกฯแพทองธาร

นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากตึกชินวัตรทาวเวอร์ 3 โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงการส่งมอบงานให้กับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมถึงเรื่องการเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต

'ภูมิธรรม' โยน พปชร. ตัดสินใจส่งใครร่วมรัฐบาล ยันไม่มีแผนสำรองดึงพรรคอื่นเสียบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมการประชุมกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

'อุ๊งอิ๊ง' ปัดข่าวลือ 'พัชรวาท' หลุด ครม. บอกยังไม่ได้ตกลงกันเลย

นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ได้เดินทางมารอประชุมร่วมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน จากนั้นเวลา 14.30 น. น.ส.แพทองธาร ได้เดินทางมาถึง โดยน.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

'แกนนำเสื้อแดง' ออกโรงป้อง 'อิ๊งค์' ได้ทีขยี้เขี่ย 'วงษ์สุวรรณ' พ้นรัฐบาล

'วรชัย' ออกโรงป้อง 'นายกฯ อิ๊งค์' ปัด 'ทักษิณ' ครอบงำ แค่พ่อแนะนำลูก ซัดพวกอิจฉาบังตา พร้อมหนุนไม่เอา 'วงษ์สุวรรณ' ร่วมรัฐบาล

‘แพทองธาร’ ขอบคุณ ‘นายกฯกัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์’  ยันเดินหน้าร่วมมือระหว่างกัน

‘แพทองธาร’ ขอบคุณนายกฯ กัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์ แสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31 ยืนยันพร้อมเดินหน้าความร่วมมือระหว่างกัน