เอ๊ะ! ‘ภูมิธรรม’ เหน็บ ‘บิ๊กป้อม’ ไม่เข้าสภาโหวต ‘นายกฯอิ๊งค์’ หลังสะพัดเขี่ย ’วงษ์สุวรรณ’ ออก ครม.

‘ภูมิธรรม’ เหน็บ บิ๊กป้อม ปมไม่เข้าสภาฯ โหวต แพทองธาร เป็นนายกฯ ถาม ‘คิดว่าพอแล้ว ก็ตัดสินใจได้’ หลังข่าวสะพัดเตรียมเขี่ย ‘วงษ์สุวรรณ’ ออก ครม. พร้อมแจ้งพรรคร่วมส่งรายชื่อ รมต.ภายใน  20 ส.ค.นี้

19 ส.ค.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีรัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตรว่า วันนี้ตนจะแจ้งไปยังผู้ร่วมรัฐบาล ให้ส่งรายชื่อมาที่นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะนำชื่อส่งให้ นางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และส่งต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจสอบประวัติ สืบเนื่องมาจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้คณะกรรมการกฤษฎีกา และ และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มีความกังวลว่า ต้องมีการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น ซึ่งคราวนี้อาจจะต้องใช้เวลา เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองไม่ค่อยดี จึงต้องรีบโดยเร็วที่สุด และคิดว่าวันพรุ่งนี้ 20 สค. ทุกพรรค จะเสนอชื่อเข้ามา

“ขณะนี้โควตาแต่ละพรรค ใครอยากส่งชื่อใครก็ส่งมา เพื่อมาตรวจสอบประวัติก่อน จะส่งมากี่คนก็ได้”นายภูมิธรรมกล่าว

ถามว่าโควตารัฐมนตรีจะยังคงเหมือนเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรมระบุว่า เดี๋ยวนายกรัฐมนตรี จะมีการเรียกคุย ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะส่งรายชื่อตามโควตาเดิมก่อน เพื่อมาตรวจสอบคุณสมบัติว่าได้ หรือไม่ได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ปฏิบัติตามขั้นตอนปกติ และอยากให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด ซึ่งการตรวจสอบอยู่ที่เลขาฯ สลค. และเลขาฯ กฤษฎีกา ส่วนพรรคจะส่งรายชื่อเดิมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับมติของพรรคร่วมนั้น ๆ

ส่วนรายชื่อของรัฐมนตรีที่อาจมีคดีค้างหรือสุ่มเสี่ยงเสี่ยงที่จะโดน ไม่ควรส่งมาใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค อย่างบางพรรคอารมณ์ไม่สบายใจ จะเปลี่ยนใครก็เปลี่ยนอะไรได้ทั้งนั้น ไปตบหง ตบหัวนักข่าว อะไรอย่างนั้น”

เมื่อถามว่าโควตารัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยยังคงเป็นเช่นเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องของกรรมการบริหารพรรคที่จะจะต้องดำเนินการ ส่วนจะปรับออก หรือปรับเข้าจำนวนเท่าใดตนยังไม่ทราบ เนื่องจากเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

ถามว่ามีกระแสข่าวว่านายภูมิธรรมอยากจะไปนั่งเก้าอี้กระทรวงมหาดไทย นายภูมิธรรมถึงกับหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า ”อูย“ ตนจะไปอยากนั่งตรงไหนได้อย่างไร หากเห็นว่าตนเหมาะสมจะให้ทำอะไรตรงไหนก็ทำได้ทั้งนั้น อยู่ที่กระทรวงพาณิชย์ตนก็มีความรู้สึกดีอยู่แล้ว กำลังทำงานที่ค้างไว้หลายงาน พร้อมระบุว่ายังพอใจในกระทรวงพาณิชย์อยู่ และจะยังทำงานอย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตามตนเป็นคนตัดสินใจ พร้อมย้ำว่า ไม่มีว่าตนอยากได้กระทรวงไหน ทุกอย่างขึ้นกับกรรมการบริหารพรรคที่จะตัดสินใจ

ถามว่าจะมีรายชื่อรัฐมนตรีเพิ่มเข้ามาใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ขึ้นอยู่กับรัฐบาลพรรคร่วมรัฐบาล หากภายในวันพรุ่งนี้(20 ส.ค.)ส่งรายชื่อมาเรียบร้อย ก็จะรู้ว่าเหมือนเดิมหรือไม่เหมือนเดิม เมื่อถามว่าจะมีพรรคใหม่เข้ามาเสริมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีเรื่องพรรคใหม่ ตอนนี้เป็นเรื่องของพรรคที่เคยร่วมกัน จะเสนอชื่อใครมาตรวจสอบ ถือเป็นหลักขั้นต้นของคนส่วนใหญ่ ส่วนจะมีพรรคเพิ่มเติมเข้ามาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการหารือของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคแกนนำ เมื่อถามว่ายังไม่ตัดที่จะมีพรรคเข้ามาเพิ่มในรัฐบาลใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ใช่ว่ายังไม่ตัด แต่ต้องเริ่มต้นจากสิ่งที่เรามี

ถามว่า ส่วนรายชื่อที่อาจจะสุ่มเสี่ยงอย่างนายชาดา ไทยเศรษฐ์ และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เคยโดนคดี นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่พรรคเลือกมา และคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตรวจสอบ หากผ่านก็จะโอเค ส่วนตอนนี้ตนคิดว่าจะไปบุคคลเก่าหรือบุคคลใหม่ก็ควรจะตรวจสอบให้หมด เพราะเราไม่รู้ว่าเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นในแต่ละท่าน เพราะเมื่อถึงเวลาก็อาจจะเกิดปัญหา ดูเรื่องอะไรไม่รู้เยอะแยะไปหมด ซึ่งเราไม่รู้แต่ละบุคคลมีเรื่องอะไร

เมื่อถามว่าการที่ออกมาพูดถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีภาพข่าวปรากฏใช้ความรุนแรงกับผู้สื่อข่าว นายภูมิธรรม ถึงกับหัวเราะ และกล่าวต่อว่า “เปล่า ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่ที่เจตนา ใครสบายใจ ไม่สบายใจก็น่าจะรู้ตัวกันอยู่แล้ว”

ขณะที่นโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเดินหน้าต่อหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เป็นไปตามที่นางสาวแพทองธารที่เคยให้สัมภาษณ์ไป

เมื่อถามต่อว่าจะต้องมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งหรือไม่ แม้ว่าจะเป็นพรรครัฐบาลเดิม และนโยบายควรเป็นเช่นเดิม นายภูมิธรรมกล่าวว่า เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งนางสาวแพทองธารได้แล้วว่า จุดมุ่งหมายเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อถามย้ำว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการเรียกหารือกันเมื่อใด นายภูมิธรรมกล่าวว่า เมื่อรายชื่อออกมาอย่างไรกระบวนการทั้งหมดก็เป็นไปตามนั้น ไม่จำเป็นต้องรอเรื่องนี้เสร็จ เรื่องนั้นเสร็จ ตนไม่อยากจะพูดเยอะ เดี๋ยวจะมีปัญหา

เมื่อถามต่อว่าได้มีการพูดกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตนไม่กล้า เพราะเห็นว่าอารมณ์ไม่ดี

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคประชารัฐจะไม่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม ขอให้ไปถามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่ายังโอเคหรือเปล่า เห็นว่าท่านไม่สบายใจเรื่องอะไรตนก็ไม่รู้ แต่ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับท่าน หัวหน้าพรรคก็ต้องไปเคลียร์กับกรรมการบริหารภายในพรรคว่าจะดำเนินการอย่างไร หากภายในพรรคมีปัญหาก็ต้องไปเคลียร์กันให้จบภายใน

เมื่อถามว่าขณะที่พรรคเพื่อไทยติดใจหรือไม่ที่พลเอกประวิตร ไม่ยอมไปโหวตเลือกนางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรมระบุว่า “ก็ต้องถามใจท่านดู ที่ท่านไม่ไปโหวตเพราะว่าท่านไม่อยากร่วม หรือคิดว่าพอแล้ว ก็ตัดสินใจได้”

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.67) จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดรักษาการอยู่ ซึ่งตนจะทำหน้าที่เป็นประธาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แกนนำเสื้อแดง' ออกโรงป้อง 'อิ๊งค์' ได้ทีขยี้เขี่ย 'วงษ์สุวรรณ' พ้นรัฐบาล

'วรชัย' ออกโรงป้อง 'นายกฯ อิ๊งค์' ปัด 'ทักษิณ' ครอบงำ แค่พ่อแนะนำลูก ซัดพวกอิจฉาบังตา พร้อมหนุนไม่เอา 'วงษ์สุวรรณ' ร่วมรัฐบาล

‘แพทองธาร’ ขอบคุณ ‘นายกฯกัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์’  ยันเดินหน้าร่วมมือระหว่างกัน

‘แพทองธาร’ ขอบคุณนายกฯ กัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์ แสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31 ยืนยันพร้อมเดินหน้าความร่วมมือระหว่างกัน

‘ภูมิใจไทย’ ส่งชื่อเดิม 4 รมว. 4 รมช. ให้ ‘อุ๊งอิ๊ง-พท.’ พิจารณาภายใน 20 ส.ค.นี้

พรรคภูมิใจไทยจะเสนอรายชื่อรัฐมนตรี ให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ และ พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาล พิจารณา เป็นตำแหน่งรัฐมนตรีและบุคคลเดิมจำนวน 8 ตำแหน่ง

‘หมอวรงค์’ บอก ‘อุ๊งอิ๊ง’ เริ่มวันแรกก็โดนกระหน่ำ ทำนายได้เลย ‘พ.พ.พ.’ แน่

อุ๊งอิ๊งน่าจะเผชิญวิบากกรรม ในฐานะนายกรัฐมนตรีอย่างหนัก เพราะปกติแล้ววันแรก ที่เข้ารับสนองพระบรมราชโองการ ประชาชนมักจะให้โอกาส นายกรัฐมนตรีคนใหม่

'มินิ วปอ.' ชื่นมื่น! แห่ยินดี 'อุ๊งอิ๊ง' ปวารนาตัวรับใช้นโยบายรัฐบาล

'นายกฯ' เข้าเรียน มินิ วปอ. ประธานรุ่นมอบดอกไม้แสดงความยินดี ปวารนาทั้ง 149 คน สนองนโยบายรัฐบาลเต็มที่ ก่อนร่วมถ่ายรูปชื่นมื่น

‘นายกฯอิ๊งค์’ ผวา!ซ้ำรอยนิด ลั่นตรวจคุณสมบัติ รมต.เข้ม ครม.ใหม่เสร็จสัปดาห์นี้

นายกฯอิ๊งค์ เผย เร่งเครื่องจัด ครม.ชุดใหม่ คาดเสร็จภายในสัปดาห์นี้ รอคุยพรรคร่วมให้เรียบร้อยก่อน ยันต้องตรวจคุณสมบัติเป็นพิเศษ ป้องกันข้อผิดพลาด