'อนุทิน' ย้ำทุกอย่างขึ้นกับ 'นายก' ไม่การันตี โควต้ามหาดไทยเป็นของภูมิใจไทย

“อนุทิน” ไม่การันตี โควต้ามหาดไทยเป็นของภูมิใจไทย บอก ขึ้นอยู่กับ นายกฯ หารือพรรคร่วม

18 ส.ค.2567- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวแสดงความยินดี ว่า รู้สึกดีใจที่ได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 แล้ว และวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็มาร่วมรับพระบรมราชโองการ และให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ที่จะบริหารประเทศจากนี้เป็นต้นไป

เมื่อถามว่าโควต้าของพรรคภูมิใจไทยมั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะยังคงจำนวนเท่าเดิม นายอนุทินกล่าวว่า “ผมไม่ชอบใช้คำว่าโควต้า มันเป็นการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ทุกอย่างจะดำเนินต่อไปด้วยความราบรื่น มีประสิทธิภาพ”

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธารได้ฝากอะไรให้ตนได้ดูแลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็คงต้องสานงานต่อ และให้สภาพความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลดำรงอยู่ แต่ละพรรคก็จะมีนโยบาย และการทำงานที่ต่อเนื่อง ส่วน น.ส.แพทองธาร จะมีนโยบายเพิ่มเติม หรือสั่งข้อราชการอะไรใหม่ เราก็พร้อมรับไปปฏิบัติ

เมื่อถามว่า การันตีใช่หรือไม่ว่าตนจะได้คุมกระทรวงมหาดไทยเช่นเดิมนายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรการันตี เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ทุกอย่างก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ส่วนการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเราตอบอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่า สำหรับกระแสข่าวที่จะมีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลด้วยนั้นจะทำให้โควต้าของพรรคภูมิใจไทยมีอะไรที่เปลี่ยนไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราไม่ทราบว่าพรรคแกนนำได้ไปหารือกับพรรคอื่นอย่างไร ก็ต้องรอการหารือก่อน

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร จะมีการปรับรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐออกไปนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจโดยเต็มของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ตนจะไปก้าวล่วงไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตรองอธิการบดี มธ. สะกิดคนผิดหวังการเมือง อย่าเพิ่งท้อ หมากรุกต้องมองหลายชั้น

เมื่อมีข่าวว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี หลายคนดีใจ และแสดงความยินดี แต่หลายคนก็รู้สึกหมดแรง ท้อแท้ สิ้นหวัง ตัดพ้อว่าประเทศไทยเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร ก็ขอบอกว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ก็คือปรากฏการณ์ของระบอบประชาธิปไตยของไทยที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

นั้นไง 'สุริยะ' โอ่ตอนนี้เป็นโลกคนยุคใหม่ 'แพทองธาร' เหมาะสม

ที่อาคารวอยซ์ สเปซ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

มาอีกโพล 'ประชาชน' พอใจนายกฯ 'อุ๊งอิ๊ง' 57% เชื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจฉลุย

"ประชาชน" พอใจนายกฯ "อุ๊งอิ๊ง" 57% มั่นใจแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ฉลุย พร้อมหวังให้สานต่อนโยบาย รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย-30บาทรักษาทุกที่-ลดค่าครองชีพประชาชน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'แพทองธาร ชินวัตร' เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีรายละเอียดดังนี้