'ทวี' ย้ำ 'ทักษิณ' ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว โยน ป.ป.ช. ตรวจสอบปมชั้น 14

“ทวี” ระบุ “ทักษิณ” ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว แจง หลักเกณ์นี้ ปี65 ก็มี โยน ป.ป.ช. ตรวจสอบ ปมรักษาตัวชั้น14

18 ส.ค. 2567 – ที่วอยซ์ สเปซ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าเกณฑ์ว่า มีพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ โดยเกณฑ์การพระราชทานอภัยโทษ ก็จะมีแต่ละมาตรา 1. ในระยะปลอดภัย ไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เช่นที่ระบุว่า ควรอยู่ในเรือนจำ 1 ใน 3 หรือถ้ามีโทษจำนวนมากก็ต้องอยู่อย่างน้อย 8 ปี เพื่อรักษาความสมดุลระหว่างความรู้สึกคนข้างนอกและข้างใน
พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในส่วนของเกณฑ์อื่นก็เป็นปีมหามงคลจะมีตั้งแต่นักโทษชั้นกลางขึ้นไปจะได้รับพระราชทานอภัยโทษ เท่าที่ทราบมีการพระราชทานอภัยโทษถึงขั้นปล่อยตัวออกไปเลย นักโทษเด็ดขาด หรือผู้ถูกกักขังแทนค่าปรับ ประมาณเกือบ 31,000 คน ขั้นตอนหลังจากนี้ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ จะมีคณะกรรมการประกอบด้วยอัยการ ศาล ถ้าเป็นในต่างจังหวัดจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดมาดูเป็นรายบุคคล ส่วนในกทม. ลงนามมอบอำนาจให้ผบ. เรือนจำต่างๆ ไปดำเนินการ

“กรณีผู้ที่พักโทษ ยังถือว่าได้รับโทษอยู่ แต่ได้พัก ก็จะได้รับอภัยโทษทั้งหมด มีประมาณ 8,000 คน คือเกณฑ์อันนี้ไม่ใช่เกณฑ์ครั้งนี้เป็นเกณ์เมื่อปี 2565 ก็มีอยู่” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อีกกลุ่มหนึ่งคือ ผู้ที่ถูกกักขังแทนค่าปรับ ประมาณเกือบ 10,000 คน ก็ได้รับอภัยโทษ หลังจากนั้นจะมีผู้ที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ 1 ใน3 กับไม่ได้อยู่ในโทษท้ายบัญชีบางประเภท เช่น นักค้ายาเสพติดรายสำคัญ หรือคดีเกี่ยวกับการทุจริต จะได้รับการลดโทษแต่ไม่ได้ปล่อย

เมื่อถามถึงกระบวนการตรวจสอบกล้องวงจรปิด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เมื่อครั้งรักษาตัวชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ยังทำได้หรือไม่ หรือพ้นโทษแล้วจบไปเลย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่องค์กรอิสระ โดยป.ป.ช.อยู่แล้ว เรื่องต่างๆมีกระบวนการตรวจสอบที่เป็นอิสระ เมื่อถามว่า ได้ให้ข้อมูลกับทาง ป.ป.ช.แล้วหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ท่านถามมา เราก็จะให้ทุกอย่าง เมื่อถามอีกว่ารวมถึงข้อมูลกล้องวงจรปิดด้วยใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถ้าอยู่ในการครอบครองของกระทรวงยุติธรรม เราก็สามารถให้ได้ เว้นแต่ถ้าไปอยู่ในการครอบครองของหน่วยงานอื่น ก็จะดูว่ามีกฎหมายหรือไม่ เราก็จะอนุญาต

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.เรียกไปหรือยัง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า สำหรับตนไม่มี แต่ทางราชทัณฑ์ อาจจะมีบ้าง อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าเจ้าหน้าที่เราทำตามกฎหมาย ถ้าทำนอกจากนี้เจ้าหน้าที่จะผิด เมื่อถามย้ำว่า นายทักษิณ พ้นโทษแล้วเรียบร้อย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ได้รับอภัยโทษ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.จันทร์ส่องหล้า ทักษิณทำโผ-ปิดดีล ไม่ล้างไพ่ แต่มีเขย่า

จุดที่ต้องติดตามต่อจากนี้หลัง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย มองได้ว่าเรื่องเฉพาะหน้าต้องโฟกัสไปที่สองจุดใหญ่ ก็คือ