'ซูเปอร์โพล' เผยประชาชน 51.7% เชื่อมั่นนายกฯ 'อุ๊งอิ๊ง'

18 ส.ค. 2567 – สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง ความเชื่อมั่น ต่อ นายกรัฐมนตรี คนใหม่ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น จำนวนทั้งสิ้น 1,054 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 16 – 17 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 46.1 เห็นด้วยต่อสภาฯ สนับสนุน นางสาว แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ในขณะที่ร้อยละ 26.4 ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 27.5 ไม่มีความเห็น

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อนางสาว แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรีหญิงคนรุ่นใหม่แก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชนได้สำเร็จ พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 51.7 เชื่อมั่นค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด ในขณะที่ ร้อยละ 48.3 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย ถึง ไม่เชื่อมั่นเลย

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงปัญหาเร่งด่วนที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลของ นางสาว แพทองธาร ชินวัตร แก้ไข พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.5 ระบุ ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง ค่าครองชีพ รองลงมาคือร้อยละ 46.5 ระบุ ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มิจฉาชีพ หลอกลวงประชาชน ร้อยละ 42.1 ระบุ ปัญหาหนี้ในระบบ ธนาคารและสถาบันการเงิน ร้อยละ 41.9 ระบุ ปัญหาหนี้นอกระบบ ร้อยละ 36.9 ระบุ อาชญากรรม ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ของประชาชน ร้อยละ 36.2 ระบุ ปัญหาแหล่งเงินทุนผู้ประกอบการ นักลงทุนรายย่อย และ ขนาดกลาง ร้อยละ 34.4 ระบุ ปัญหายาเสพติด และร้อยละ 12.0 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ขยะมลพิษ สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของประชาชนต่อนายกรัฐมนตรีหญิงคนใหม่อย่างนางสาว แพทองธาร ชินวัตร ในหลายมิติที่น่าสนใจ ทั้งในแง่ของการสนับสนุนและการมองเห็นถึงความสามารถในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชี้วัดความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อผู้นำได้เป็นอย่างดี ประเด็นที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ และการหลอกลวงจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แสดงให้เห็นว่าความต้องการด้านความปลอดภัยทางเศรษฐกิจและการเงินยังคงเป็นสิ่งที่เร่งด่วนและสำคัญต่อชีวิตประจำวันของประชาชนในทุกสาขาอาชีพ

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุด้วยว่า การเชื่อมั่นที่แบ่งเป็นสองฝ่ายค่อนข้างชัดเจน โดยมีเกินครึ่งที่เชื่อมั่นในความสามารถของนายกรัฐมนตรีหญิงคนใหม่ในการแก้ไขปัญหา แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งที่ยังคงไม่เชื่อมั่น อาจสะท้อนถึงความแตกต่างในความคาดหวังและความต้องการที่หลากหลายของประชาชนในสังคมไทยในปัจจุบัน การติดตามและวิเคราะห์ผลสำรวจเหล่านี้อย่างต่อเนื่องจะช่วยให้เห็นทิศทางและการตอบสนองของรัฐบาลต่อความคาดหวังของประชาชนได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดนโยบายและแนวทางการบริหารจัดการของรัฐบาลในอนาคต

การพัฒนาและตอบสนองต่อผลสำรวจดังกล่าวนี้อาจรวมถึงข้อเสนอแนะหลายด้านที่นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตรและทีมงานสามารถพิจารณาเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและตอบโจทย์ปัญหาที่ประชาชนเผชิญอยู่ในปัจจุบัน มีต่อไปนี้

  1. การสื่อสารที่ชัดเจนและตรงไปตรงมา การสื่อสารนโยบายและการดำเนินงานของรัฐบาลอย่างชัดเจนและเข้าใจง่ายจะช่วยให้ประชาชนมีความเข้าใจที่ดีขึ้นและเพิ่มความเชื่อมั่นในรัฐบาลได้ โดยเฉพาะในเรื่องที่ประชาชนมีความกังวลสูงอย่างเรื่องเศรษฐกิจและความปลอดภัยทางการเงิน
  2. การพัฒนาและปรับปรุงนโยบายเศรษฐกิจ รัฐบาลควรพิจารณานโยบายที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วน เช่น การควบคุมราคาสินค้าและบริการพื้นฐาน การสนับสนุนการจ้างงาน และการช่วยเหลือด้านการเงินสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย
  3. มาตรการปราบปรามการหลอกลวงและอาชญากรรมทางการเงิน การกำหนดมาตรการเข้มงวดและการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังในการป้องกันและปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์และอาชญากรรมทางเศรษฐกิจอื่น ๆ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชน
  4. การจัดการปัญหาหนี้สิน นโยบายที่ช่วยบรรเทาปัญหาหนี้สินของประชาชนทั้งในและนอกระบบธนาคาร อาจรวมถึงการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านการเงิน การปรับโครงสร้างหนี้ และการส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีความยืดหยุ่นและเป็นธรรม
  5. การเสริมสร้างการศึกษาและการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมสังคม การลงทุนในการศึกษาและการส่งเสริมวัฒนธรรมที่เน้นความโปร่งใสและความรับผิดชอบจะช่วยสร้างสังคมที่มีความยั่งยืนและลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชันได้

การใช้ข้อมูลจากการสำรวจและการวิจัยอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้รัฐบาลตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันเวลา ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มความเชื่อมั่นในรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและการสนับสนุนนโยบายอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร ชินวัตร'  รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.วิภาวดีรังสิต เวลา 09.29 น. ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'แพทองธาร ชินวัตร' เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีรายละเอียดดังนี้

หัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์ฯ ชี้ แพทองธาร มีปัญหาแค่อ่อนเยาว์ นอกนั้นบริสุทธิ์กว่า ‘ชัยเกษม’

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ หนึ่งในหัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์นิยม โพสต์ในเฟซบุ๊ก"เอ็ดดี้ อัษฎางค์" ระบุว่าผมว่า เรามองเกมผิด

'ทักษิณ' เตรียมร่วมยินดี 'อุ๊งอิ๊ง' ทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกฯ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตัดผม ที่ห้างดังย่านเพลิน โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ภายหลังที่วันนี้ (17ส.ค.) ช่วงบ่าย ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษฯ ซึ่งมีรายงานว่า

ด้อมส้มก็มา! 'สโมสรนิสิตจุฬาฯ' ยินดี 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯคนแรก ศิษย์เก่าจุฬาฯ

เพจเฟซบุ๊ก องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) โพสต์ข้อความ แสดงความยินดีกับ “คุณแพทองธาร ชินวัตร“ กับตําแหน่งใหม่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย