ครม.แพทองธาร ยึดโครงเดิม เผย 3 รมต.เพื่อไทยส่อถูกเปลี่ยน

17 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้รับการโหวตเป็นนายกฯคนที่ 31 และเตรียมเข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 วันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค. นี้ จำเป็นต้องฟอร์มคณะรัฐมนตรีกันใหม่ โดยคณะรัฐมนตรีของ น.ส.แพทองธาร นั้นจะยังคงยึดคณะรัฐมนตรีชุดเดิมของ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ จำนวนโควตารัฐมนตรีของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลยังคงเหมือนเดิม แต่ถ้าจะปรับเปลี่ยนบุคคลก็ให้เป็นเรื่องภายในของพรรคนั้นๆเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่น้อยที่สุดเพื่อจะได้เดินหน้างานต่ออย่างต่อเนื่อง 
 
โดยโควตาที่วางไว้ก่อนหน้านั้นจากจำนวนเก้าอี้นายกฯและรัฐมนตรีรวมกันไม่เกิน 35 เก้าอี้ พรรคเพื่อไทยได้รับ 17 เก้าอี้ คือเก้าอี้นายกฯและเก้าอี้รมว.รวม 9 ที่นั่ง เก้าอี้รมช. รวมรมต.ประจำสำนัก รวม 8 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทยได้รับโควตา 8 เก้าอี้ คือรมว. 4 รมช. 4 ที่นั่ง  พรรครวมไทยสร้างชาติ 4 เก้าอี้ คือรมว. 2 รมช. 2 พรรคพลังประชารัฐ 4 เก้าอี้ คือ รมว. 2 ที่นั่ง รมช. 2 ที่นั่ง พรรคประชาชาติ 1 รมว. และพรรคชาติไทยพัฒนา 1 รมว. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการปรับเปลี่ยนเบื่องต้นในส่วนของพรรคเพื่อไทยอาจมีการปรับไม่กี่ตำแหน่ง อาทิ ให้นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม หลุดจากตำแหน่ง เนื่องจากระยะเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นการตอบแทนแล้ว จากนี้จะกลับไปทำงานในสภาฯต่อไป ขณะที่รัฐมตรีสายนายเศรษฐา ทวีสิน มีโอกาสจะถูกปรับเปลี่ยนเช่นกัน ทั้ง นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.คลัง นายจักรพงษ์ แสงมณี และคาดว่าจะขยับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ และรมช.คลัง ขยับขึ้นเป็น รมว.คลัง แทน 
 
โดยรายชื่อที่จะเข้ามานั่งในคณะรัฐมนตรี ขณะนี้มีการพูดถึง 3 รายชื่อประกอบด้วย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย ที่จะได้เข้ามาเป็นตัวแทนกทม. ในคณะรัฐมนตรีในโควตากทม. น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ ที่มีความใกล้ชิดกับนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็จะเข้ามาในครั้งนี้ด้วย สำหรับอีกหนึ่งรายชื่อคือ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่ก่อนหน้านี้มีชื่อเป็นคณะรัฐมนตรีแล้วแต่ให้เหตุผลว่า ต้องอยู่ช่วยน.ส.แพทองธาน ในการขับเคลื่อนพรรค แต่เมื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯแล้วเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จึงได้เข้ามาทำหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของพรรคร่วมอื่นนั้น พรรคภูมิใจไทย ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีสัดส่วนของพรรค เช่นเดียวกับพรรคประชาชาติ และชาติไทยพัฒนา ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง พรรครวมไทยสร้างชาติ จะส่งนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค เข้ามารับตำแหน่งรมว.ในครั้งนี้ แทนนางพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ส่วนอีกตำแหน่งที่ยังว่าถือเป็นโควตาของนายทุนพรรค ที่ต้องรอดูว่าจะส่งใครเข้ามา 
 
ขณะที่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ต้องจับตาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์ฯ ชี้ แพทองธาร มีปัญหาแค่อ่อนเยาว์ นอกนั้นบริสุทธิ์กว่า ‘ชัยเกษม’

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ หนึ่งในหัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์นิยม โพสต์ในเฟซบุ๊ก"เอ็ดดี้ อัษฎางค์" ระบุว่าผมว่า เรามองเกมผิด

'ทักษิณ' เตรียมร่วมยินดี 'อุ๊งอิ๊ง' ทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกฯ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตัดผม ที่ห้างดังย่านเพลิน โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ภายหลังที่วันนี้ (17ส.ค.) ช่วงบ่าย ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษฯ ซึ่งมีรายงานว่า

ด้อมส้มก็มา! 'สโมสรนิสิตจุฬาฯ' ยินดี 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯคนแรก ศิษย์เก่าจุฬาฯ

เพจเฟซบุ๊ก องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) โพสต์ข้อความ แสดงความยินดีกับ “คุณแพทองธาร ชินวัตร“ กับตําแหน่งใหม่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย

'จิราพร' เปิดงานกองทุนหมู่บ้าน มรดกจากรัฐบาลทักษิณ สู่ยิ่งลักษณ์ ถึงแพทองธาร

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคใต้

'อัครเดช' ยันเก้าอี้พลังงาน-อุตสาหกรรม ยังเป็นของ รทสช. เหมือนเดิม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะโฆษกพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงโควตารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค รทสช. ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ในที่ประชุมสมาชิกพรรคครั้งล่าสุด