อนาคตไกล เตือน แพทองธาร แตะ112-นิรโทษกรรมเหมาเข่ง อยู่ไม่ครบเทอมแน่!

"อนาคตไกล" แสดงความยินดีกับ "แพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เตือนถ้าแเตะ 112  ออกพรบ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง และเกิดการทุจริตเมื่อไหร่ อยู่ไม่ครบเทอมแน่

17 ส.ค.2567 - ที่พรรคอนาคตไกล นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่าตนและคณะผู้บริหารพรรคอนาคตไกล ขอแสดงความยินดีกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย หลังมติเสียงในสภาฝ่ายนิติบัญญัติ มีมติเห็นชอบ 319 เสียง โดยไม่มีการเสนอชื่อผู้แข่งขัน ถือเป็นผู้นำทางการเมืองผู้หญิงคนที่ 2 ของประเทศไทย เป็นประวัติศาสตร์การเมืองไทยนับแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง

"คุณแพทองธาร ชินวัตร เป็น คนรุ่นใหม่ที่อายุน้อย เข้ามาบริหารประเทศ เป็นมิติใหม่ทางการเมือง เชื่อมั่นว่า สามารถนำประเทศไปได้ แต่ต้องยึดผลประโยชน์สาธารณะมากกว่าผลประโยชน์ส่วนตน ในเรื่องการขัดกันแห่งประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องนิรโทษกรรมเพราะคุณทักษิณ ชินวัตร บิดา ต้องคดีมาตรา 112 อยู่"

โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่าประสบการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมา นารีขี่ม้าขาว ภาค 1 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณี พรบ.นิรโทษกรรมสุดซอย เหมาเข่ง และโยกย้ายข้าราชการประจำ กรณีนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสมช. เป็นการใช้อำนาจไม่ถูกต้องได้เกิดขึ้นมาแล้ว หากลดปัญหาผลประโยชน์ส่วนตน เชื่อว่ารัฐบาลของนางสาวแพทองธารจะอยู่ครบเทอม ในระยะเวลาอีก 3 ปีกว่า

"อย่างไรก็ตาม หากไปยุ่งเกี่ยว หรือไปแตะ พรบ.นิรโทษกรรมสุดซอย เหมาเข่ง มาตรา 112 และคดีทุจริตเมื่อไหร่ เชื่อว่า ประชาชนจะออกมาต่อต้าน รัฐบาลจะอยู่ไม่ครบเทอม จะเป็นการเรียกแขก ทหารเข้ามารัฐประหาร ชะตากรรมจะไม่ต่างจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี กลายเป็นจากนารีขี่ม้าขาว มาเป็นนารีขี่ม้าเขียว การรัฐประหารจะเกิดขึ้นอีกครั้ง"

นายภวัต กล่าวว่าส่วนการต่อรองตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีของรัฐบาลผสม ก่อให้เกิดเถียรภาพทางการเมืองสั่นคลอนหรือไม่นั้น ตนคิดว่าหากพิจารณาถึงจำนวนเสียงฝ่ายรัฐบาล 314 เสียง ยังคงรัฐบาลขั้วอำนาจเดิม ไม่เปลี่ยนขั้ว แต่ปรับเปลี่ยนเฉพาะบางตำแหน่ง สมบัติผลัดกันชม ทำให้การต่อรองเก้าอี้ไม่กระเพื่อม เพราะฝ่ายรัฐบาลคุมเสียงข้างมากในสภา และพรรคเพื่อไทยมีประสบการณ์ในการบริหารประเทศ จะต้องอ่านเกมขาดว่า เก้าอี้รัฐมนตรี แต่ละกระทรวง ตนเองจะให้พรรคการเมืองใดดูแล โดยนำประวัติการบริหารงานในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน มาประกอบการพิจารณา

"เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ อาจต้องยอมให้บางตำแหน่งแก่พรรคการเมืองในรัฐบาลผสม จะกินรวบเพียงพรรคเดียวไม่ได้ เพราะตัวแปร คือ กระทรวงใด คุมงบประมาณ ให้ประชาชนติดตามการแถลงนโยบายของนางสาวแพทองธารที่จะแถลงต่อรัฐสภาในการบริหารประเทศ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 วรรคหนึ่ง การต่อรองเก้าอี้ จนถึงนาทีสุดท้าย เพราะแต่ละกระทรวง อาจเป็นเก้าอี้ดนตรี ปรับเปลี่ยนให้บริหาร เพราะหลายคนที่ผ่านมาไม่มีผลงาน เป็นรัฐมนตรีโลกลืม ไม่มีผลงานเชิงประจักษ์ แต่เมื่อเสียงรัฐบาลเสียงข้างมากเด็ดขาด ทำให้รัฐบาลมีเถียรภาพ

การต่อรองตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ หากอ่านเกมการเมือง เชื่อว่า การต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี น่าจะจบตั้งแต่ปฏิญาณเขาใหญ่แล้ว เพราะผลคดีกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเก้าอี้ มีการรู้ล่วงหน้าจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมก่อนหน้านี้แล้วและเชื่อว่าสะเด็ดน้ำก่อนที่พรรคร่วมรัฐบาลจะจับมือแถลงจัดตั้งรัฐบาลโดยสนับสนุน นางสาวแพรลทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ขอ ‘นิพิฏฐ์’ เห็นด้วยกับ ‘พรรคประชาชน’ กรณีโหวตเลือกนายกฯ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส. พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ฝ่ายค้าน(opposition) คือ ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล ผมเห็นด้วยกับพรรคประชาชน(ก้าวไกล) ในการเลือ

หัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์ฯ ชี้ แพทองธาร มีปัญหาแค่อ่อนเยาว์ นอกนั้นบริสุทธิ์กว่า ‘ชัยเกษม’

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ หนึ่งในหัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์นิยม โพสต์ในเฟซบุ๊ก"เอ็ดดี้ อัษฎางค์" ระบุว่าผมว่า เรามองเกมผิด