แถลงการณ์ 'ไทยสร้างไทย' ลงดาบ 6 สส. โหวต 'แพทองธาร' เป็นนายกฯ

16 ส.ค.2567 - พรรคไทยสร้างไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ปรากฏว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย จำนวน 6 คน ได้ลงมติเห็นชอบในการเลือกบุคคลผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจากฝั่งรัฐบาล ทั้งที่พรรคไทยสร้างไทยเป็นพรรคฝ่ายค้าน ถือเป็นการขัดต่อจุดยืนของพรรคและมารยาทในการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างร้ายแรง

พรรคไทยสร้างไทย ยืนยันว่าเรายึดมั่นต่อหลักการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยืนหยัดต่อการทำงานร่วมกันกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน การที่ สส. ของพรรคจำนวน 6 คนดังกล่าว ได้ลงมติขัดต่อแนวทางการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคไทยสร้างไทย ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

พรรคไทยสร้างไทย เห็นว่านักการเมืองที่ดีต้องยึดมั่นในความสุจริต ถือความถูกต้อง และต้องซื่อสัตย์ต่อประชาชนและหน้าที่ ที่ประชาชนมอบหมายเป็นสิ่งสำคัญ

พรรคไทยสร้างไทย รู้สึกผิดหวังและเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อการกระทำของสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรทั้ง 6 คน โดยเฉพาะท่านหัวหน้าพรรคคือคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ได้ทุ่มเทแรงกายใจอย่างสุดความสามารถ จนบุคคลเหล่านี้ได้เป็น สส. ทั้งที่ส่วนมากได้เคยลงสมัครในนามพรรคการเมืองอื่นมาแล้วแต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง จนได้มาเป็น สส. สมัยแรกจากการทุ่มเทของคุณหญิงสุดารัตน์ฯ และพรรคไทยสร้างไทย

ดังนั้น กรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทยจึงมีมติให้กรรมการวินัยและจริยธรรมสอบสวนการกระทำที่ฝ่าฝืนต่ออุดมการณ์ของพรรคอย่างร้ายแรง ตามข้อบังคับของพรรคไทยสร้างไทย รวมทั้งมีมติเบื้องต้นไม่สนับสนุนให้ สส. ทั้ง 6 คน ดำรงตำแหน่งใด ๆ ในสัดส่วนของพรรคไทยสร้างไทย จนกว่ากรรมการวินัยและจริยธรรมจะสอบสวนการกระทำเสร็จสิ้น โดยคณะกรรมการวินัยและจริยธรรมของพรรค จะเรียก สส. ทั้ง 6 คน มาสอบสวนและแถลงถึงผลการสอบสวนต่อพี่น้องประชาชนให้ทราบอีกครั้ง

ท้ายที่สุดนี้พรรคไทยสร้างไทย ขอโทษต่อพี่น้องประชาชนและพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งหนึ่ง

พรรคไทยสร้างไทย
16 สิงหาคม 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' มั่นใจ 'แพทองธาร' มุ่งมั่นทำงาน ประชาชนฝากความหวังได้ ไม่ซ้ำรอย 'พ่อ-อาปู'

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวภายหลังน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการโหวตจากสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับนายกฯ คนใหม่ ซึ่งเป็นคนที่ 3 แล้วของคนในตระกูลชินวัตร

'ฐากร' แจง สส.ไทยสร้างไทย โหวตเห็นชอบ 'แพทองธาร' ยันไม่ได้ลอยแพหญิงหน่อย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลัง สส.ทั้งหมดของพรรค ลงมติ เห็นชอบ ให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย

เปิดผลโหวตนายกฯ 'ทสท.' 6 เสียงเทให้ 'อุ๊งอิ๊ง' ทั้งหมด 'ป้อม-เหลิม' ลาประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ผลการลงคะแนนให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่เห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นั้น ปรากฏว่า เสียงคะแนนเห็นชอบ 319 เสียงนั้น มาจากเสียงสส.ฝ่ายรัฐบาลที่ลงมติไปทางเดียวทุกพรรค

มติสภา 319 เสียง เห็นชอบ 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ 'ไทยสร้างไทย' ยกพรรค ศิโรราบ 'หญิงอิ๊งค์'

ที่ประชุมดำเนินการเลือกนายกฯสำเร็จ เห็นชอบ 319 คน ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน เท่ากับว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้คะแนนมากว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

อย่าเพิ่งติเรือทั้งโกลน! รีบจองล้างจองผลาญ 'พรรคประชาชน'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่า“ติเรือทั้งโกลน” จ้องเล่นงานพรรคประชาชน จนเกิดกระแสสงสาร