'ฐากร' แจง สส.ไทยสร้างไทย โหวตเห็นชอบ 'แพทองธาร' ยันไม่ได้ลอยแพหญิงหน่อย

'ฐากร' แจงปม 'ทสท.' โหวตเห็นชอบ 'แพทองธาร' เหตุมีการเสนอชื่อเดียว ย้ำ เป็นไปตามมติพรรค ไม่ใช่มติร่วมฝ่ายค้าน ยัน ไม่ได้ลอยแพ 'สุดารัตน์'

16 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลัง สส.ทั้งหมดของพรรคลงมติเห็นชอบให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า การโหวตในวันนี้ เราคิดถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน และประเทศชาติ ซึ่งตนก็ได้แจ้งกับนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชือพรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน แล้วว่า การโหวตเช่นนี้ เราก็ยังอยู่กับพรรคร่วมฝ่ายค้านเช่นเดิม เพราะฉะนั้น การอภิปรายงบประมาณที่กำลังจะเข้าสู่สภาฯ เราก็อภิปรายไม่เห็นด้วยในหลักการเช่นเดิม ดังนั้น หลักการของแต่ละพรรคที่แตกต่างกัน อย่างพรรคประชาชน มองในมุมการได้มาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งแม้จะเป็นพรรคลำดับที่ 2 แต่ไม่ควรมีองค์กรอิสระต่างๆ มาตัดสิน

ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย มองว่า หากพรรคร่วมฝ่ายค้านมีการเสนอชื่อเข้ามา เราก็ต้องเลือกโหวตพรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่ในเมื่อมีคนเดียว เราจะปล่อยให้ประเทศไม่มีนายกรัฐมนตรีมาบริหารประเทศต่อไปได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม หลังจากบริหารประเทศแล้ว ก็เป็นหน้าที่ที่เราต้องมีการตรวจสอบ ยืนยันว่า เราโหวตด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ไม่มีการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยใดๆ ทั้งสิ้น และไม่มีการพูดคุยกับฝ่ายรัฐบาลด้วย

"วันนี้ขออยู่ในโลกของความเป็นจริงแล้วกัน เรายังคงเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่ ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนวันหน้าค่อยว่ากันอีกครั้งหนึ่ง ไม่ได้ตอบว่าปิดประตู หรือไม่ปิดประตู"

ส่วน 3 ปีต่อจากนี้จะเปลี่ยนใจหรือไม่ ตนตอบไม่ได้ เพราะในครั้งที่แล้วก็มีการโหวตสวน แต่เราก็บอกว่าอย่าโหวตสวนมติ ขอให้เป็นกลุ่มก้อนเดียวกันได้หรือไม่ ย้ำว่า การโหวตเห็นชอบในครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นเพราะนางสาวแพทองธาร แต่เป็นเพราะมีการเสนอเพียงชื่อเดียว และเมื่อผลออกมาแล้ว เราก็ขอแสดงความยินดี

ส่วนที่ถูกมองว่าเป็นงูเห่านั้น ยืนยันว่า ไม่มีเด็ดขาด และเรามีการหารือร่วมกัน ซึ่งเป็นมติ สส.ของเราเองอยู่แล้วว่า จะงดออกเสียง หรือเห็นชอบ เพราะเราไม่เห็นด้วยกับการโหวตไม่เห็นชอบ ยืนยันว่า ไม่มีและไม่เคยได้รับผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น รวมถึงการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย

อีกทั้งไม่ได้มีการพูดคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เนื่องจาก มีเวลาไม่พอให้ตั้งหลัก จึงยังไม่ได้คุยกันเรื่องมติ แต่เดี๋ยวคงเข้าไปคุยกัน

"ไม่ได้ลอยแพคุณหญิงสุดารัตน์แน่นอน เราให้ความสำคัญกับคุณหญิงสุดารัตน์อยู่แล้ว เพราะพรรคไทยสร้างไทยเป็นพรรคที่คุณหญิงสุดารัตน์สร้างมา กลัวคุณหญิงสุดารัตน์จะลอยแพพวกเรามากกว่า เพราะเราจะไม่มีที่ยืน ไม่มีที่อยู่"

นายฐากร ย้ำจุดยืนชัดเจนว่า เรายังเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพียงแค่โหวตตามหลักการของเรา เนื่องจาก สส.ในพื้นที่สะท้อนมาเช่นนี้ สิ่งไหนที่รัฐบาลทำไม่ถูก เราก็เดินหน้าอภิปรายอยู่แล้ว เช่น การอภิปรายงบประมาณ ยืนยันว่า ไม่ได้โหวตขัดมติ ที่ประชุม สส., พรรค, โดยเฉพาะไม่ได้โหวตขัดมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะไม่ได้มีการประชุมร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' มั่นใจ 'แพทองธาร' มุ่งมั่นทำงาน ประชาชนฝากความหวังได้ ไม่ซ้ำรอย 'พ่อ-อาปู'

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวภายหลังน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการโหวตจากสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับนายกฯ คนใหม่ ซึ่งเป็นคนที่ 3 แล้วของคนในตระกูลชินวัตร

เปิดผลโหวตนายกฯ 'ทสท.' 6 เสียงเทให้ 'อุ๊งอิ๊ง' ทั้งหมด 'ป้อม-เหลิม' ลาประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ผลการลงคะแนนให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่เห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นั้น ปรากฏว่า เสียงคะแนนเห็นชอบ 319 เสียงนั้น มาจากเสียงสส.ฝ่ายรัฐบาลที่ลงมติไปทางเดียวทุกพรรค

มติสภา 319 เสียง เห็นชอบ 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ 'ไทยสร้างไทย' ยกพรรค ศิโรราบ 'หญิงอิ๊งค์'

ที่ประชุมดำเนินการเลือกนายกฯสำเร็จ เห็นชอบ 319 คน ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน เท่ากับว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้คะแนนมากว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

ไทยในสายตาต่างชาติ (ตอนที่ 36: พระราชกฤษฎีกา 1 เมษายน 2476 คือ การทำรัฐประหารเงียบหรือ ?)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ