'เสี่ยอ้วน' สะดุ้ง! ปชช.ตะโกนถาม 'เงินดิจิทัลวอลเล็ต' จะได้เมื่อไหร่ โบ้ยรอรบ.ใหม่

'ภูมิธรรม' ย้ำรอ นายกฯใหม่ หารือพรรคร่วมฯ ก่อนชี้ชัด 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เดินหน้าหรือไม่ ขณะปชช.ตะโกนถามเงินดิจิทัลฯได้เมื่อไหร่

16 ส.ค. 2567 - ที่รัฐสภา ภายหลังการโหวตเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินออกจากรัฐสภาได้มีประชาชนที่มานั่งรอพบ สส. ได้ตะโกนถามนายภูมิธรรมว่า “เงินดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อไหร่จะได้” ถึง2ครั้ง แต่นายภูมิธรรม อยู่ระหว่างการคุยโทรศัพท์จึงไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว

จากนั้นก่อนขึ้นรถเพื่อออกจากรัฐสภา นายภูมิธรรม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีมีคนสงสัยว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเอาอย่างไร นายภูมิธรรม ยิ้มก่อนกล่าวว่า รอนายกรัฐมนตรีคนใหม่ รอรัฐบาลใหม่

เมื่อถามว่า แต่นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลแล้วเราจำเป็นต้องปรับอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องรอ ว่ากันไปตามกระบวนการ รอนายกรัฐมนตรีคนใหม่แถลงนโยบายก่อน

เมื่อถามว่าที่มีการลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ตไปแล้วจะทำอย่างไรต่อ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวรอรัฐบาลใหม่ก่อนครับ ตอนนี้ยังไม่มีบวกลบอะไร รอรัฐบาลใหม่แถลงนโยบายต่อสภาก่อน

เมื่อถามว่าหากยกเลิกจริงจะมีนโยบายใหม่อะไรมาชดเชยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ไม่มีถ้าครับ รอรัฐบาลใหม่ดีกว่า” เมื่อถามย้ำว่าดูเหมือนรัฐบาลจะพูดไม่ชัดว่าเดินหน้าต่อ จะมีความชัดเจนหรือไม่ นายภูมิธรรม หันมากล่าวว่า ชัดเจนนะครับ แต่ขบวนการขณะนี้ต้องรอแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี เวลานี้พูดนโยบายอะไรไม่ได้ทั้งนั้น เมื่อตั้งนายกฯเสร็จก็ต้องฟอร์มรัฐบาล จากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ และจะมีการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อทำนโยบายร่วมกันที่จะแถลงต่อสภา ขณะนี้ยังคงเป็นไปตามขั้นตอนไม่ได้มีปัญหาอย่างไร ถ้าเราไปดำเนินการก่อนขั้นตอน โดยเฉพาะเมื่อยังไม่มีการโปรดเกล้าฯลงมาถือเป็นการไม่สมควร

เมื่อถามย้ำว่าแต่แนวทางมี 2 อย่างคือเดินหน้าต่อกับการยกเลิก นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ขณะนี้ในแง่ของรัฐบาลรักษาการ เราก็ยังคงดำเนินการต่อไป ซึ่งก็ต้องรอว่ารัฐบาลใหม่จะประชุมกันอย่างไร โดยมารยาทก็ต้องเป็นอย่างนั้น

เมื่อถามว่าการฟอร์มคณะรัฐมนตรีทำได้ทันทีเลยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เสร็จเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติสภา 319 เสียง เห็นชอบ 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ 'ไทยสร้างไทย' ยกพรรค ศิโรราบ 'หญิงอิ๊งค์'

ที่ประชุมดำเนินการเลือกนายกฯสำเร็จ เห็นชอบ 319 คน ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน เท่ากับว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้คะแนนมากว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

'ภูมิธรรม' เผยหลัง 'แพทองธาร' เป็นนายกฯต้องหารือพรรคร่วมฯเรื่องนโยบาย-โควตารมต.

'ภูมิธรรม' เผยหลัง 'แพทองธาร' ขึ้นเป็นนายกฯต้องหารือพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยนโยบาย สัดส่วนโควตารัฐมนตรีต้องคุยกันใหม่ ดูตามความเหมาะสม-สถานการณ์ ยันว่าที่นายกฯมีศักยภาพ ดูดซับการเมืองมานาน เชื่อไม่มีปัญหาการนำทัพ