'ภท.' ให้รอดูผลงาน นายกฯคนใหม่ ยันโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

'ภท.' ไม่แตกแถว ยก 71 เสียง ดัน 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ ขออย่ามองความเหมาะสมแค่อายุ ให้รอดูผลงาน บอกโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

16ส.ค. 2567 - เมื่อเวลา 09.45 น. ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทย โหวตให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยแน่นอน ซึ่งพรรคภูมิใจไทยไม่เคยแตกแถว เรายืนยันร่วมกันชัดเจนแล้ว เมื่อวาน (15 ส.ค.) จากการแถลงข่าวร่วมกันพรรคร่วมทุกพรรคก็สนับสนุน น.ส.แพทองธาร ทุกอย่างดำเนินไปตามเวลาที่เหมาะสมเมื่อวานก็ได้มีการยืนยันบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯก็ผ่านไปได้ด้วยดี

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็ต้องสนับสนุนนโนยายพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ซึ่งหลังจากนี้ต้องมีการร่างนโนบายรัฐบาล เพื่อให้น.ส.แพทองธารแถลงต่อรัฐสภา ทั้งนี้ หลังลงมติเลือกนายกฯ พรรคภูมิใจไทยจะมีการประชุมพรรคเพื่อตั้งทีมร่วมร่างนโยบายรัฐบาล

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยจะผลักดันนโยบายกัญชาหรือนโยบายอื่นๆหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อะไรที่ค้างคาไว้จากการทำงานที่ผ่านมาก็จะทำให้เกิดความชัดเจน เราทำงานมา 1 ปีแล้วกับพรรคร่วมรัฐบาล อะไรที่ต่างฝ่ายต่างทำอะไรที่ไม่ตรงกับที่ควรจะเป็นเราก็ไปชี้แจง เช่น เรื่องกัญชาที่นายกฯเศรษฐาก็ตัดสินใจให้ออกเป็นกฎหมาย ตรงนี้ถือว่าเป็นความร่วมมือที่แน่นแฟ้นขึ้นทุกวันจากการทำงานร่วมกัน

เมื่อถามว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยที่เป็นรมว. 4 ตำแหน่ง รมช. 4 ตำแหน่ง จะต้องมีการยืนยันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ต้องยืนยัน เพราะได้แจ้งกับพรรคแกนนำแล้วว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งหรือตัวบุคคล ทุกอย่างยังเหมือนเดิม และได้นำเสนอนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้ได้รับพิจารณาเป็นรองธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ว่าจะคนที่ 1 หรือ 2

เมื่อถามว่า คิดว่าการทำงานของรัฐบาลที่นำโดยน.ส.แพทองธาร จะมีอะไรสะดุดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่น่ามีอะไรสะดุด และน่าจะต่อเนื่อง ซึ่งน.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเคยร่วมประชุมคณะทำงานพรรคร่วม ไม่ใช่การที่ต้องมาเรียนรู้อะไรใหม่ จึงเชื่อว่าการเมืองน่าจะนิ่งมีความเข้มแข็ง รัฐบาลต้องเดินหน้าทำงานไม่ให้หยุดชะงัก

ส่วนเรื่องการไม่แก้ไขมาตรา 112 นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องยืนยันจุดยืนอะไรอีก เพราะเมื่อวาน (15 ส.ค.) พรรคร่วมรัฐบาลยืนยันชัดเจนแล้วว่าจะไม่แตะ 112

เมื่อถามว่า นาวทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยตกเป็นผู้ต้องหาคดี 112 นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระบวนการตามกฎหมาย แต่กระบวนการขณะนี้เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า นายทักษิณได้ฝากให้นายอนุทินดูแลอะไร น.ส.แพทองธารหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คนเป็นพ่อเป็นแม่ห่วงลูกทุกคน ตนกับว่าที่นายกฯมีความคุ้นเคยกันมาเป็นสิบๆปี ก็เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจ ส่วนเรื่องแรงเสียดทานต้องดูว่ามาจากฝั่งไหน ถ้าจากพรรคร่วมไม่มี แต่ถ้าฝั่งไม่ชอบพรรคร่วมก็คงเป็นอีกแบบ

"เรื่องนี้ต้องเอาผลงานเข้าว่า ต้องทำผลงาน ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคร่วมไม่ใช่น.ส.แพทองธารคนเดียว เรามีเวลาอีก 2 ปี 11 เดือนประชาชนจะตัดสิน เราต้องดูองค์ประกอบทั้งหมด คำว่าอายุจะไปวัดกันอย่างไร สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชขาชีวะ เป็นรัฐมนตรีตอนอายุ 32 ปี นายสนธยา คุณปลื้ม เป็นรัฐมนตรีตอนอายุ 33 ส่วนตนก็เป็นรัฐมนตรีตอนอายุ 36 ปี"นายอนุทิน กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติสภา 319 เสียง เห็นชอบ 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ 'ไทยสร้างไทย' ยกพรรค ศิโรราบ 'หญิงอิ๊งค์'

ที่ประชุมดำเนินการเลือกนายกฯสำเร็จ เห็นชอบ 319 คน ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน เท่ากับว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้คะแนนมากว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

สภาฯนัดพิเศษ เลขาฯเพื่อไทย เสนอชื่อ 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกฯ ฝ่ายค้านขอใช้สิทธิ์อภิปราย

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา159 ของรัฐธรรมนูญ

'ภูมิธรรม' เผยหลัง 'แพทองธาร' เป็นนายกฯต้องหารือพรรคร่วมฯเรื่องนโยบาย-โควตารมต.

'ภูมิธรรม' เผยหลัง 'แพทองธาร' ขึ้นเป็นนายกฯต้องหารือพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยนโยบาย สัดส่วนโควตารัฐมนตรีต้องคุยกันใหม่ ดูตามความเหมาะสม-สถานการณ์ ยันว่าที่นายกฯมีศักยภาพ ดูดซับการเมืองมานาน เชื่อไม่มีปัญหาการนำทัพ

'สุทิน' ยันยังเรียกถก โผทหาร ได้ ก่อนมีครม.ชุดใหม่ แย้ม ไร้กังวล ทำใจว่างๆ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่ ในฐานะรมว.กลาโหม สามารถทำได้ทุกอย่างตามที่กฎหมายกำหนด