สภาฯนัดพิเศษ เลขาฯเพื่อไทย เสนอชื่อ 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกฯ ฝ่ายค้านขอใช้สิทธิ์อภิปราย

16ส.ค. 2567 - เมื่้อเวลา 10.00 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา159 ของรัฐธรรมนูญ โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ แจ้งว่าแม้จะเสนอชื่อนายกฯเพียงคนเดียว ก็ต้องมีการลงคะแนน ซึ่งเกณฑ์จะต้องได้คะแนนมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ หรือมากกว่า 248 เสียง

ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ก่อนมีการเสนอชื่อฝ่ายค้านขอใช้สิทธิ์อภิปราย 2 คน

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หากเป็นการอภิปรายในเรื่องคุณสมบัตินายกฯไม่สมควร แต่ถ้าอภิปรายในเรื่องอื่นก็จะดูเป็นประเด็นๆไป

จากนั้นนายฐากร ตัณทสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมา เคราะห์ซ้ำกรรมซัดเรากำลังขาดนายกฯ ที่ต้องหลุดจากตำแหน่งไป กราบเรียนว่าวันนี้การเมืองของเราเข้าอยู่ในสภาวะที่เรียกว่าทางตันของประเทศ จึงเสนอวาระเร่งด่วนคัดเลือกนายกฯ เพื่อเข้ามาบริหารประเทศต่อไป สภาฯวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบ10ปีที่สภาฯจะมีสิทธิ์ใช้อำนาจเลือกนายกฯด้วยตนเอง โดยไม่ผ่านวุฒิสภา เดินทางมาถึงจุดขาลงด้านเศรษฐกิจ วันนี้ภูเขาอีกลูกหนึ่ง คือภูเขาทางการเมืองเข้ามาทับซ้อน จนประชาชนจะทนอยู่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างไร สิ่งนี้คือสิ่งที่เรียกร้องจากนายกฯ จะทำอย่างไรแก้ไขปัญหาประชาชนที่อยู่ในภาวะอ่อนแอ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติสภา 319 เสียง เห็นชอบ 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ 'ไทยสร้างไทย' ยกพรรค ศิโรราบ 'หญิงอิ๊งค์'

ที่ประชุมดำเนินการเลือกนายกฯสำเร็จ เห็นชอบ 319 คน ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน เท่ากับว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้คะแนนมากว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

'ภท.' ให้รอดูผลงาน นายกฯคนใหม่ ยันโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

'ภท.' ไม่แตกแถว ยก 71 เสียง ดัน 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ ขออย่ามองความเหมาะสมแค่อายุ ให้รอดูผลงาน บอกโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

'ภูมิธรรม' เผยหลัง 'แพทองธาร' เป็นนายกฯต้องหารือพรรคร่วมฯเรื่องนโยบาย-โควตารมต.

'ภูมิธรรม' เผยหลัง 'แพทองธาร' ขึ้นเป็นนายกฯต้องหารือพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยนโยบาย สัดส่วนโควตารัฐมนตรีต้องคุยกันใหม่ ดูตามความเหมาะสม-สถานการณ์ ยันว่าที่นายกฯมีศักยภาพ ดูดซับการเมืองมานาน เชื่อไม่มีปัญหาการนำทัพ

'สรวงศ์' ปัดเร่งหาแคนดิเดตนายกฯ เพื่อยุบสภาลั่นต้องการทำงานไร้รอยต่อ

'สรวงศ์' ยัน เพื่อไทยรีบเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยว เตรียมยุบสภา แย้ม ที่ประชุม กก.บห. นำคุณสมบัติ 'ชัยเกษม' ถกเพิ่ม ปมไม่สั่งฟ้อง 'พิชิต'