'สุทิน' ยันยังเรียกถก โผทหาร ได้ ก่อนมีครม.ชุดใหม่ แย้ม ไร้กังวล ทำใจว่างๆ

'สุทิน' เผยยังเรียกถก โผทหาร ได้ ก่อนมีครม.ชุดใหม่ ระบุจะหลุดเก้าอี้-หรืออยู่ต่อ ขึ้นอยู่ นายกฯ-ครม.ใหม่ ไร้กังวล ทำใจว่างๆ

16 ส.ค. 2567 - ที่กระทรวงกลาโหม ก่อนการประชุมสภากลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่ ในฐานะรมว.กลาโหม สามารถทำได้ทุกอย่างตามที่กฎหมายกำหนด แต่โดยมารยาทคือ ไม่ริเริ่มนโยบายใหม่ และเริ่มผูกพันงบประมาณ ส่วนเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารยังสามารถทำได้ เพราะไม่ใช่อำนาจรัฐมนตรีอย่างเดียว แต่ร่วมพิจารณากับคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ซึ่งตนสามารถเรียกประชุมได้ ยกเว้นขั้นตอนสุดท้ายที่มีนายกฯ ที่จะมาทูลเกล้าฯ ตนก็เชื่อว่าแม้จะเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ก็สามารถทูลเกล้าฯได้ ขณะนี้เหล่าทัพทยอยส่งโผทหารไปที่ปลัดกระทรวงกลาโหม ยังไม่ทราบว่าส่งครบหรือยัง

ส่วนรัฐบาลใหม่จะมองถึงความต่อเนื่องของผู้ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่จะมองอย่างไร เพราะคงไม่ใช่แค่กระทรวงกลาโหมเท่านั้น แต่รวมถึงกระทรวงอื่นด้วย โดยจะดูว่าจะให้ต่อเนื่อง หรือนับหนึ่งใหม่ ก็ต้องถามนายกฯ คนใหม่

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะได้กลับเข้ามานั่งเป็น รมว.กลาโหมอีกครั้ง นายสุทิน กล่าวว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ ใจว่างๆ

นายสุทิน กล่าวอีกว่า หลังจากประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ก็ยังไม่ได้คุยกับ นส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่ก็ได้ข่าวว่าในภาพรวมจะพยายามใช้ชุดเดิม ส่วนที่มองว่ามีคนวิ่งอยากเป็น รมว.กลาโหมหลายคนนั้น ก็ไม่กังวล เพราะมีข่าวอย่างนี้มาตลอด ตั้งแต่เริ่มเป็นรมว.กลาโหม เราก็ ชินๆ เดินหน้า สบายๆ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 ส.ค.ที่มีกำหนดการไปเยือนกลาโหมสหรัฐฯนั้น ได้เลื่อนกำหนดไปก่อน แต่ไม่ใช่เป็นการยกเลิก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภท.' ให้รอดูผลงาน นายกฯคนใหม่ ยันโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

'ภท.' ไม่แตกแถว ยก 71 เสียง ดัน 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ ขออย่ามองความเหมาะสมแค่อายุ ให้รอดูผลงาน บอกโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

'สุทิน' ย้ำ เหล่าทัพ หากกำลังพล ฝ่าฝืนทำผิด ให้ลงทัณฑ์ตามพรบ.วินัยทหาร

'สุทิน' ย้ำ เหล่าทัพ กวดขัน วินัยความประพฤติ กำลังพล ชี้ หาก ฝ่าฝืนก็ทำผิดให้ลงทัณฑ์ตามพรบ. ว่าด้วยวินัยทหาร ตามระดับความรุนแรง พร้อม ให้เฝ้าระวัง ติดตาม และประเมินสภาวะสุขภาพจิตของครูฝึกและกำลังพลอย่างสม่ำเสมอ

สภากห. เคาะร่างกม.สกัดรัฐประหาร จ่อเข้าครม. ประกบร่างกม.ของพรรคการเมือง

สภา กห. เคาะร่างกม.สกัดรัฐประหาร จ่อเข้า ครม. ส่งประกบร่างกม.ของพรรคการเมือง 'สุทิน' กำชับเหล่าทัพ ร่วมช่วยเหลือประชาชน จากเหตุน้ำท่วมทันท่วงที พร้อมแจ้งเตือนล่วงหน้า ย้ำชายแดนสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย สภา กห. เคาะร่างกม.สกัดรัฐประหาร จ่อเข้า ครม. ส่งประกบร่างกม.ของพรรคการเมือง 'สุทิน' กำชับเหล่าทัพ ร่วมช่วยเหลือประชาชน จากเหตุน้ำท่วมทันท่วงที พร้อมแจ้งเตือนล่วงหน้า ย้ำชายแดนสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย

'อนุทิน' ไม่สู้ชิงนายกฯ ลั่นเคารพกติกา หนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเสนอชื่อ 'ชัยเกษม'

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นไปตามข่าว ที่มีการยืนยันว่า

ปั่นด้อมส้ม! 'วิโรจน์' เชื่อกลุ่มชนชั้นนำสร้างสถานการณ์ให้ประชาชนบาดหมางแย่งชิงอำนาจ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า ผมคิดว่านี่เป็นเวลาที่ทั้งฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ที่เป็น 2 ใน 3 อำนาจอธิปไตย ที่มาจากประชาชน ต้องไตร่ตรองหาทางออกร่วมกัน เพื่อรักษาอำนาจของประชาชน