มติพรรคประชาธิปัตย์ งดออกเสียงโหวตเลือก นายกรัฐมนตรี

15 ส.ค. 2567 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายประมวล พงศ์ถาวรเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานสส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมสส.เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 16 ส.ค.ว่า ในที่ประชุมได้มีการแสดงความคิดเห็นหลากหลายของสส.ทั้ง 25 คน โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ให้งดออกเสียง ซึ่งที่ประชุมไม่ได้มีการหยิบยกว่าจะเสนอชื่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกฯของพรรคประชาธิปัตย์ลงแข่ง แต่ได้พูดคุยถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ถึงความก้าวหน้าและความเป็นเอกภาพของพรรค รวมทั้งความร่วมมือของสมาชิกพรรคทั้งหมด จึงทำให้มติของพรรคออกมาเป็นเอกฉันท์

เมื่อถามว่าเหตุผลที่มีมติงดออกเสียงแทนการไม่เห็นชอบเพราะอะไร นายประมวล กล่าวว่า เรามองสถานการณ์แล้วน่าจะมีผู้สมัครนายกฯเพียงแค่คนเดียว และพฤติกรรมต่างๆของผู้บริหารประเทศคนที่เป็นนายกฯต่างๆ ที่เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ทางด้านกฎหมายเป็นพฤติกรรมของนายกฯไม่ใช่เป็นกระบวนการหรือระบบของสภาฯ เพราะฉะนั้นฐานต่างๆที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันเป็นพฤติกรรมของบุคคลที่ดำรงตำแหน่ง เราจึงต้องการให้ระบบการปกครองเดินไปด้วยความถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ทั้งนี้ที่ประชุมไม่ได้มีการพูดว่าจะให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยแสดงวิสัยทัศน์ก่อนจะลงมติ

“เราพูดด้วยเหตุผลหลายๆเรื่องตั้งแต่อดีตนายกฯที่บริหารประเทศมา 1 ปีและจะมีผู้นำประเทศคนใหม่ว่าประเทศจะเดินหน้าอย่างไร และพรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าอย่างไร ดังนั้นในวันที่ 16 ส.ค.ก็จะเห็นว่าในการลงมติพรรคประชาธิปัตย์จะเดินไปในทางเดียวกันด้วยความเป็นเอกภาพไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่”นายประมวล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติพรรคร่วมรัฐบาล เสนอชื่อ 'แพทองธาร ชินวัตร' เป็นนายกรัฐมนตรี

พรรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ได้ร่วมกันแถลงเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี

'เฉลิมชัย' ลั่น ปชป. พร้อมทำหน้าที่เพื่อให้ประเทศเดินหน้า

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค แถลงภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

'ธรรมนัส' หนุนคนเพื่อไทยนั่งนายกฯ ให้รอฟังแถลงพรรคร่วม

ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้

'วิษณุ' รับพลาด! ช่วยกันดูหลายตาแล้ว แต่ 'เศรษฐา' ไม่รอด

นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกฯ ถือว่าผิดคาดหรือไม่ ว่า แล้วสื่

ลุ้นระทึก 'แพทองธาร' กระแสแรงส่อเบียด 'ชัยเกษม' เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไ

'อนุทิน' ไม่สู้ชิงนายกฯ ลั่นเคารพกติกา หนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเสนอชื่อ 'ชัยเกษม'

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นไปตามข่าว ที่มีการยืนยันว่า