'ภูมิธรรม' แถลงผล ครม.วาระพิเศษ หลัง 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ

15 ส.ค.2567 - ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยใช้เวลาการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง

จากนั้นเวลา 15.10 น.นายภูมิธรรม แถลงผลการประชุมฯ ว่า วันนี้ ครม.ได้ประชุมวาระพิเศษสืบเนื่องจากการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนายกรัฐมนตรี โดยมติ ครม.วันนี้เรื่องแรกพิจารณาแล้วเห็นว่าโดยที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามมาตรา 170 (4) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงเป็นเหตุให้รัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 167 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย


ครม.ที่เหลือจึงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า ครม.ที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ตามมาตรา 168 (1) ของรัฐธรรมนูญฯ ตามมาตรา 10 วรรค 4 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินฉบับที่ 5 พ.ศ.2545 บัญญัติให้ในระหว่างที่ ครม.ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า ครม.ที่ตั้งขึ้นมาจะเข้ารับหน้าที่ เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯสิ้นสุดลง ให้ครม.มอบหมายให้รองนายกฯคนใดคนหนึ่งเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ ดังนั้นเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินดำเนินการต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง จึงได้มีมติมอบหมายให้ นายภูมิธรรม เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องที่สองเห็นชอบตามแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของ ครม. กรณีศาลวินิจฉัยให้ความเป็นนายกฯของนายกฯสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 170 (4) ดังนี้ 1.สถานะของ ครม.และรัฐมนตรี โดย ครม.สิ้นสุดลงแต่ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อ ไม่ให้เรียกว่ารักษาการ และได้รับเงินเดือน ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 168 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

1.2 ครม.ยังมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศเท่าที่จำเป็นทุกประการ กรณีมีสถานะการณ์คุกคามความมั่นคงของชาติ ย่อมมีอำนาจหน้าที่ที่จะประกาศเพื่อรักษาความมั่นคงของชาติได้ เช่นประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือประกาศกฎอัยการศึกเป็นต้น

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า 1.3 การลงชื่อตำแหน่งของนายกฯยังคงลงชื่อในตำแหน่งเดิม มิใช่เป็นการรักษาการหรือรักษาการในตำแหน่ง

1.4 ตำแหน่งข้าราชการการเมืองที่นายกฯแต่งตั้งต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วยทั้งหมด

1.5 ให้คณะกรรมการที่นายกฯแต่งตั้งตามมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติบริหารราชการแผ่นดินและรองเลขาฯนายกฯฝ่ายการเมืองประจำนายกฯยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

2.หลักการเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ ครม. 2.1 เรื่องที่เป็นนโยบายใหม่ซึ่งมีผลผูกพัน ครม.ชุดใหม่ ไม่ควรพิจารณา 2.2 เรื่องจำเป็นเร่งด่วนหรือเรื่องที่ต่อเนื่องให้พิจารณาดำเนินการเป็นเรื่องๆ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลังประชุม ครม.เสร็จแล้วหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดได้มีข้อสรุปวันเดียวกันนี้เวลา 16.00 น. ที่อาคารชินวัตร 3 พรรคเพื่อไทย โดยกรรมการบริหารพรรคจะประชุมเพื่อเสนอชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯและหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคทุกพรรคจะไปร่วมกันแถลงเพื่อยืนยันการเสนอชื่อนายกฯที่จะเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร์ในวันที่ 16 ส.ค. เวลา 10.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' ซึม! 'เศรษฐา' ไม่ได้ไปต่อ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่ได้ไปนั่งฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรม ที่มีมติให้ นาย

'วิษณุ' รับพลาด! ช่วยกันดูหลายตาแล้ว แต่ 'เศรษฐา' ไม่รอด

นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกฯ ถือว่าผิดคาดหรือไม่ ว่า แล้วสื่

เลขาฯเพื่อไทย เผยพรรคร่วมถกร่างกม.กาสิโน อยากให้ตกผลึกก่อนชง ครม.

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานว่า วันนี้จะมีการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายที่ยังค้างในสภา