'สุริยะ' คอนเฟิร์ม กก.บห.พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ 'แพทองธาร' ชิงนายกฯ

15 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.45น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ รักษาการรองนายกฯและรักษาการรมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ มีความรู้สึกอย่างไรว่า ตนเป็นเหมือนสส.เพื่อไทยหลายคนที่เสียน้ำตากันไป เพราะตนได้ทำงานใกล้ชิด นายเศรษฐา ตอนที่นายเศรษฐา เข้ารับตำแหน่งบอกว่าจะทำงานไม่มีวันหยุดหย่อนเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน และก็ทำตามที่พูด ลงพื้นที่ดูปัญหาเมื่อเข้าใจปัญหาก็แก้ปัญหาจนมีผลงานที่เป็นรูปธรรม อย่างสินค้าเกษตรหลายตัวมีราคาสูงเป็นประวัติการณ์ ตอนท่านเข้ามาเป็นนายกฯ ช่วงที่เศรษฐกิจตำต่ำมาหลายปี ความเชื่อมั่นในประเทศหดหายท่านก็เดินทางไปต่างประเทศไปให้ความมั่นใจกับนักลงทุนจนประเทศไทยมีระดับความเชื่อมั่นสูงขึ้น เรื่องการท่องเที่ยวท่านก็ใส่ใจจากการเปิดวีซ่าฟรีทั้งที่จีนพยายามให้เกิดการท่าองเที่ยวในประเทศ ทำให้สักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น 30% ในส่วนของท่านก็ผลักดันแลนด์บริจด์จนหลายบริษัทต้องการเข้ามาประมูลแข่งขัน สิ่งที่ท่านทุ่มเทเพื่อแก้ปัญหาให้ประเทศและประชาชน เป็นสิ่งที่ตนจะจดจำไว้ตลอด

เมื่อถามว่าเรื่องแลนด์บริดจ์ กระทรวงคมนาคมจะเดินหน้าต่อหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เดินหน้าต่อ 100%

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อมีคำวินิจฉัยอย่างนี้ ออกมารัฐบาลจะเดินต่ออย่างไร นายสุริยะ กล่าวว่า หลังจากมีคำตัดสินออกมาก็ได้มีการพูดคุยกันในพรรคร่วมรัฐบาล ในที่สุดพรรคเพื่อไทยได้มีการประชุมสส. ทุกคนคงจะเห็นว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ควรได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งคิดว่าการที่ยังเป็นคนวัยสาวที่มีกำลังแข็งแรงพร้อมที่จะทุ่มเทให้กับประเทศชาติ ต้องขอชื่นชม เพราะท่านเสียสละ และเชื่อว่าท่านเองจริงๆต้องดูแล ลูกน้อยสักช่วงหนึ่ง แต่เมื่อสถานการณ์แบบนี้ท่านคิดว่าจำเป็น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต่อไปคงจะมีการโหวตนายกฯในวันที่ 16 ส.ค.

เมื่อถามว่าประเด็นนี้เมื่อเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่ากรรมการบริหารพรรคจะไปทำอะไรที่แตกต่างจากความเห็นสส.คงไม่ได้ ซึ่งจะเป็นไปตามที่สส.ต้องการ

ถามอีกว่าน.ส.แพทองธาร ไม่ได้ขัดอะไรหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ครับเชื่อว่าอย่างนั้น

ซักว่านโยบายเศรษฐกิจที่รัฐบาลเดินหน้าแล้วมีความกังวลจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า คิดว่าเรื่องนโยบายเศรษฐกิจถ้าเรามองย้อนไปในอดีตเป็นความแข็งแกร่งตั้งแต่สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วงนั้นหากจำกันได้เกิดวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง เศรษฐกิจถดถอยในภูมิภาคท่านสามารถฟื้นฟูได้ เรื่องเศรษฐกิจเป็นจุดแข็งของพรรคเพื่อไทยเราคงสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้แน่นอน

ถามว่าแนวโน้ม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะเป็นนายกคนที่ 31 นายทักษิณจะมีบทบาทเข้ามาช่วยอย่างไรหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า เชื่อว่าทุกท่านถ้าใครเคยเห็นสมัยไทยรักไทย จะเห็นว่าความรู้ความสามารถเรื่องเศรษฐกิจของนายทักษิณ ที่ได้ออกรายการนายกพบประชาชนผู้การเล่าวิธีการแก้ปัญหาเศรษฐกิจมองในภาพรวม ทำให้เกิดความเชื่อมั่น เมื่อลูกสาวท่านมาเป็นนายกท่านคงได้มีโอกาสทำงานกันอย่างใกล้ชิด ให้คำแนะนำกับหัวหน้าพรรคได้ เมื่อถามว่าคนในเพื่อไทยกังวลอะไรหรือไม่กับสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอน

นายสุริยะ กล่าวว่า ตนคิดว่าในส่วนของรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ระยะยาวอาจเป็นปัญหาอุปสรรค ต่อไปจะมีการปรับแก้ไขอย่างไร ที่สำคัญพรรคเพื่อไทยจะมีนักกฎหมายที่เข้ามาอยู่ในคณะรัฐมนตรีด้วย เพื่อช่วยดูแลให้เกิดความรอบคอบเรื่องใดที่สุ่มเสี่ยง คิดว่าอาจจะโต้แย้งกันอยู่เราก็พยายามหลีกเลี่ยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' เปิดภาพกินข้าวร่วมเศรษฐา ก่อนกก.บห.เพื่อไทยเคาะชื่อนายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แชร์สตอรี่ในอินสตราแกรมส่วนตัว ของ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ ที่โพสต์รูปน.ส.แพทองธาร ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน

'ภูมิธรรม' ย้ำอำนาจชี้ขาดแคนดิเดตนายกฯ อยู่ที่ กก.บห.เพื่อไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวล่าสุดที่ สส.พรรคเพื่อไทย ต้องการให้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นว่าที่นายกฯคนต่อไปว่า ได้มีการประสานมาถึงตนแล้ว และทราบแล้ว ก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องพิจารณาต่อไป

'อนาคตไกล' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' ยังไม่มีบารมีเพียงพอจะเป็นนายกฯได้

นายภูษิต มิ่งขวัญ รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล กล่าวถึงคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญเนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต

ลุ้นระทึก 'แพทองธาร' กระแสแรงส่อเบียด 'ชัยเกษม' เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไ

พปชร.ประกาศหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยไม่ว่าจะชื่อ 'ชัยเกษม-แพทองธาร'

'พปชร.' ย้ำจุดยืน หนุนแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ทั้ง 'ชัยเกษม-แพทองธาร' มั่นใจโควตา รมต. ยังเหมือนเดิม ขอรอหารือ 'บิ๊กป้อม' ร่วมยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่

'สรวงศ์' ปัดเร่งหาแคนดิเดตนายกฯ เพื่อยุบสภาลั่นต้องการทำงานไร้รอยต่อ

'สรวงศ์' ยัน เพื่อไทยรีบเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยว เตรียมยุบสภา แย้ม ที่ประชุม กก.บห. นำคุณสมบัติ 'ชัยเกษม' ถกเพิ่ม ปมไม่สั่งฟ้อง 'พิชิต'