'ภูมิธรรม' ย้ำอำนาจชี้ขาดแคนดิเดตนายกฯ อยู่ที่ กก.บห.เพื่อไทย

“ภูมิธรรม” ย้ำอำนาจชี้ขาดแคนดิเดตนายกฯอยู่ที่ กก.บห.บ่ายนี้ วอนอย่าเพิ่งคาดเดา เชื่อคนใน “เพื่อไทย” รักกันดี ไม่มีปัญหา ชี้ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ต้องรอรัฐบาลใหม่ ขอปชช.อย่าพึ่งสับสน

15 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวล่าสุดที่ สส.พรรคเพื่อไทย ต้องการให้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นว่าที่นายกฯคนต่อไปว่า ได้มีการประสานมาถึงตนแล้ว และทราบแล้ว ก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องพิจารณาต่อไป ส่วนที่เป็นห่วงกันเรื่องการสานงานต่อนโยบายของรัฐบาลนั้นก็เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตามบุคลากรของพรรคเพื่อไทยก็ต้องพิจารณาดำเนินการ สิ่งที่สำคัญวันนี้คือพรรคร่วมรัฐบาล ต้องมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าให้นายกฯมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นก็เป็นภาระของพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องหานายกรัฐมนตรี ซึ่งตามระเบียบข้อกฎหมายก็ได้เพียง 2 คน คือนายชัยเกษม นิติสิริ และ น.ส.แพทองธาร

เมื่อถามว่า แต่มีกระแสข่าวว่าจากการพูดคุย ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อคืนวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา เป็นชื่อ นายชัยเกษม มีเหตุผลใดถึงเปลี่ยนเป็น น.ส.แพทองธาร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่องที่สื่อมวลชนทำในวันนี้ เพียงแต่เมื่อช่วงเช้าที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย ก็รับฟังจากสส. และได้รับรายงานเข้ามาก็บอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวเราค่อยช่วยกันคุย แต่เราก็จะต้องคิดให้ดีที่สุด เพราะในขณะนี้เราต้องยอมรับในสถานการณ์ที่ต้องเรียกว่าฉุกเฉิน

ผู้สื่อข่าวถามถึงนโยบายเรือธงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเดินหน้าต่ออย่างไร นายภูมิธรรมกล่าวว่า วันนี้สื่อฯอย่าเพิ่งถามอะไร วันนี้เราต้องเริ่มต้น ว่าจะได้นายกฯใหม่หรือไม่ แต่งตั้งรัฐบาลใหม่ได้เลยใช่ไหม วันนี้การประชุมครม.จะมีมติอะไร สิ่งที่ถามมาขณะนี้ยังไม่เกิดเพราะยังไม่ได้ประชุมอะไรเลย และขอว่าประชาชนอย่าเพิ่งเกิดความสับสน เพราะเดี๋ยวเราจะต้องทำให้มีความชัดเจน โดยจะต้องมีการประชุมทั้งหมดก่อน ส่วนที่มีข่าวออกไปว่าประชาชนสับสนนั้นก็เพราะมีการถามกันเข้ามาและสื่อฯก็คิดแทน ส่วนตัวถึงบอกว่าอย่าเพิ่งไปจินตนาการ เอาความเป็นจริงก่อนดีกว่า คือ การประชุมพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งมีการประชุมกันไปแล้ว และการประชุมครม.วันเดียวกันนี้ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดพิเศษ ส่วนจะส่งใครเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ยิ่งที่บอกว่าให้เป็นภาระของพรรคเพื่อไทย ก็ต้องอยู่ที่พรรคเพื่อไทยที่จะจัดการ ซึ่งคนที่มีอำนาจสูงสุดคือคณะกรรมการบริหารพรรค

ซักว่า เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่าเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลแล้วโครงการดิจิทัลวอลเล็ตควรจะหยุดและไม่ควรส่งเรื่องมาถามทางกฤษฎีกาอีก นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ถือเป็นความเห็นของเลขาฯกฤษฎีกา แต่ทั้งหมดต้องรอรัฐบาลใหม่ เลขาฯกฤษฎีกาพูดก็ถูกส่วนหนึ่ง คือทั้งหมดมันยุติแล้ว ก็ต้องรอรัฐบาลใหม่ เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายทักษิณได้ปัดตกโครงการดังกล่าวไปแล้วจริงหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า “ เพิ่งได้ยินจากปากคุณ ข่าวออกมาไม่ได้หมายความว่าทุกข่าวจะสำเร็จหรือเป็นจริง”

ถามย้ำว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมนายทักษิณจึงมีอำนาจมาสั่งการในเรื่องดังกล่าว นายภูมิธรรม กล่าวว่า คุณตั้งคำถามเองและก็มาถามว่ามีอำนาจหรือเปล่า วันนี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค เราคงต้องมีวุฒิภาวะเช่นกัน ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกระบวนการเมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว และท่านบอกเองว่ายอมรับในกติกา และให้เป็นไปตามกระบวนการ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นวันนี้ภารกิจสำคัญคือการเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อทำหน้าที่ให้ได้ และหยุดยั้งไม่ได้ ปัญหาของประเทศต้องเดิน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยต้องทำภารกิจของตัวเองให้จบในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด และขอให้ความมั่นใจว่า เมื่อได้บรรลุข้อตกลงไปขั้นหนึ่งแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลยืนยันว่าจะเกาะตัวในการร่วมรัฐบาลต่อ โดยให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ถือว่าผ่านมาแล้วขั้นหนึ่ง ก็ต้องให้เวลาเพราะเรื่องเพิ่งเกิดขึ้นส่วนตัวก็ยังไม่ได้คุยกับใครเลย คุยกับนายเศรษฐาเพียงคนเดียว ซึ่งก็บอกว่าทุกอย่างเป็นไปตามนั้นและไม่เป็นอะไร ท่านเคารพการตัดสินใจ และอยากให้ตนรีบกลับมา

ถามว่าสรุปว่าแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยยังคงเป็น 2 ชื่อคือ นายชัยเกษมและน.ส.แพทองธารใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันยังมี 2 ชื่อ เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้พิจารณา กรรมการบริหารนั้น ตามข้อบังคับพรรคและมีอำนาจในการตัดสินใจเสนอชื่อคนที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งถ้าตัดสินใจแล้วถือเป็นที่สุด ตอนนี้ใครจะพูดอะไรอย่างไรก็ได้ แต่ก็ยังไม่มีใครรู้ว่ากรรมการบริหารจะเอาอย่างไร แต่ในการเสนอชื่อเข้าสภาพรรคเพื่อไทยต้องเสนอชื่อเดียว

ซักว่า นายชัยเกษม มีปัญหาอยู่สองกรณีคือเรื่องที่เคยออกมาพูดจะแก้มาตรา112 และในช่วงที่ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดไม่ได้มีการสั่งฟ้องคดีถุงขนม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทั้งหมดยังเป็นคำกล่าวหาหรือเป็นข้อท้วงติง ส่วนตัวยังคิดว่ายังไม่มีอะไรที่บรรลุว่าเป็นความผิดของนายชัยเกษม ส่วนตัวตนไม่รู้ว่าเป็นจริงหรือเปล่า จึงอยากให้เวลากับกระบวนการ ซึ่งวันนี้ก็ถือว่าเร็วที่สุดแล้ว ที่วันศุกร์ที่ 16 ส.ค. จะมีการเลือกนายกฯ

ถามว่า ถ้าเป็น น.ส.แพทองธาร จะเกิดอาถรรพ์ตระกูลชินวัตรอีกหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดอะไรเลยเถิด ถ้าเราตัดสินใจทำในสิ่งที่ดีที่สุด ได้คนที่มีความรู้ความสามารถก็น่าจะเดินได้ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่า จำเป็นต้องคุยกับคุณพ่อคุณแม่ของ น.ส.แพทองธาร หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร เป็นผู้ใหญ่แล้ว เป็นถึงหัวหน้าพรรค ไม่ต้องไปคุยกับใคร เมื่อถามว่า แต่ดูเหมือนว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดา จะไม่ยอมให้มาเผชิญชะตากรรม นายภูมิธรรมกล่าวย้อนถามว่า “ อันนี้รู้ใจคุณหญิงอ้อได้อย่างไร คนเป็นแม่ก็รักลูกกันทุกคน“

ถามอีกว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ไปให้สัมภาษณ์สื่อฯ รายการหนึ่งว่าถ้าหากน.ส.แพทองธาร ยอมรับเป็นแคนดิเดตนายกฯอาจถูกมองว่าเป็นการวางยานายเศรษฐา นายภูมิธรรมกล่าวว่า อย่าคิดไปไกลแบบนั้นมันทำให้คนทะเลาะกัน คนในพรรคเพื่อไทยเขารักกันดีไม่ต้องห่วง อย่าไปตั้งคำถามว่ามีการวางแผน ขอให้คิดบวกอย่าไปคิดลบ

ถามต่อว่า ดูเหมือนเวลานี้การเลือกแคนดิเดตนายกฯยังไม่ลงตัว จะเลือกใช้วิธีการยุบสภาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกอย่างยังไม่มีอะไรที่จะคิดไปล่วงหน้าทั้งนั้น ขอให้รอการประชุม ครม.และการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยให้เกิดความชัดเจนก่อน และการชี้ขาดคือวันที่ 16 ส.ค.เวลา 10.00 น. จะชัดเจนที่สุดไม่ต้องไปคาดเดาอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' เปิดภาพกินข้าวร่วมเศรษฐา ก่อนกก.บห.เพื่อไทยเคาะชื่อนายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แชร์สตอรี่ในอินสตราแกรมส่วนตัว ของ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ ที่โพสต์รูปน.ส.แพทองธาร ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน

'สุริยะ' คอนเฟิร์ม กก.บห.พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ 'แพทองธาร' ชิงนายกฯ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกฯและรักษาการรมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ มีความรู้สึกอย่างไรว่า ตนเป็นเหมือนสส.เพื่อไทยหลายคนที่เสียน้ำตากันไป

ลุ้นระทึก 'แพทองธาร' กระแสแรงส่อเบียด 'ชัยเกษม' เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไ

พปชร.ประกาศหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยไม่ว่าจะชื่อ 'ชัยเกษม-แพทองธาร'

'พปชร.' ย้ำจุดยืน หนุนแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ทั้ง 'ชัยเกษม-แพทองธาร' มั่นใจโควตา รมต. ยังเหมือนเดิม ขอรอหารือ 'บิ๊กป้อม' ร่วมยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่

'สรวงศ์' ปัดเร่งหาแคนดิเดตนายกฯ เพื่อยุบสภาลั่นต้องการทำงานไร้รอยต่อ

'สรวงศ์' ยัน เพื่อไทยรีบเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยว เตรียมยุบสภา แย้ม ที่ประชุม กก.บห. นำคุณสมบัติ 'ชัยเกษม' ถกเพิ่ม ปมไม่สั่งฟ้อง 'พิชิต'

'ภูมิธรรม' ยัน 'ชัยเกษม' ยังแข็งแรง ขออย่าจินตนาการเป็นนายกฯคั่นเวลา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศคาซัคสถาน ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย