พปชร.ประกาศหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยไม่ว่าจะชื่อ 'ชัยเกษม-แพทองธาร'

'พปชร.' ย้ำจุดยืน หนุนแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ทั้ง 'ชัยเกษม-แพทองธาร' มั่นใจโควตา รมต. ยังเหมือนเดิม ขอรอหารือ 'บิ๊กป้อม' ร่วมยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่

15 ส.ค. 2567 - ที่รัฐสภา นายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย สส.ของพรรคพลังประชารัฐ ร่วมแถลงจุดยืนต่อกรณีการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

โดยนายสันติ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อแสดงจุดยืนแนวทางการร่วมรัฐบาลต่อในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ดังนี้ 1.พรรคพลังประชารัฐยังสนับสนุนบุคคลในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ 2.พรรคพลังประชารัฐยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เทิดทูนและธำรงซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พรรคพลังประชารัฐยังคงมีจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลงที่จะไม่ร่วมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 3.พรรคพลังประชารัฐ ยึดมั่นในนโยบายที่จะก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดการส่งเสริมความปรองดองของคนในชาติ ให้มีความสามัคคี เพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน ในเรื่องเศรษฐกิจ และความเท่าเทียม รวมถึงจะพัฒนาประเทศชาติของเราต่อไปให้มีความเข้มแข็ง

ส่วนได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตรเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายสันติ ระบุว่า ได้เรียน พล.อ.ประวิตรเรียบร้อยแล้ว และท่านเองได้มอบหมายให้มาชี้แจงร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส

ถามว่า พล.อ.ประวิตรพร้อมจะยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับหัวหน้าพรรคแล้ว ก็มีมติชัดเจนตามที่ได้แถลงข่าวไป ย้ำว่า ราสนับสนุนบุคคลใดก็ตามที่พรรคคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอ และสิ่งสำคัญที่เราจะต้องยึดมั่นในนโยบาย ส่วนหัวหน้าพรรคจะมาร่วมโหวตด้วยหรือไม่นั้น จะกลับไปหารืออีกครั้ง

สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาลยังเหมือนเดิมหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ย้ำว่า รัฐมนตรีเรามี 4 โควตาตามเหมือนเดิม ขอยืนยันว่าทุกอย่างภายหลังจากได้นายกฯ แล้ว ตนเองและนายสันติ จะมีการดำเนินการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง

ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ยังไม่แน่ใจว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อใคร เพราะมี 2 คน แต่พร้อมสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นคนใดก็ตาม

ส่วนนโยบายในอนาคตจะมีการทบทวนหรือเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นโยบายพรรคพลังประชารัฐชัดเจนว่า เราจะให้เกียรติและร่วมมือกันตัดสินใจ ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตนั้น หลังจากที่คุยกันอย่างไม่เป็นทางการ พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้แถลงอีกครั้งในเรื่องนี้

สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรี จะมีการสลับหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ชี้ว่าต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของหัวหน้าพรรค

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการประชุมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานนี้ว่า มีความชัดเจนทุกอย่างวันนี้ สส.ทั้งหมด ก็รวมกันยืนอยู่ที่ตรงนี้ และเป็นตัวแทนของหัวหน้าพรรค

ส่วนจุดยืนเรื่อง ม.112 กับข้อครหาที่นายชัยเกษม นิติสิริ เคยเสนอแก้นั้น ร.อ.ธรรมนัส มองว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้แก้ได้ เรามีจุดยืนชัดเจนว่า เราจะรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' เปิดภาพกินข้าวร่วมเศรษฐา ก่อนกก.บห.เพื่อไทยเคาะชื่อนายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แชร์สตอรี่ในอินสตราแกรมส่วนตัว ของ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ ที่โพสต์รูปน.ส.แพทองธาร ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน

'สุริยะ' คอนเฟิร์ม กก.บห.พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ 'แพทองธาร' ชิงนายกฯ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกฯและรักษาการรมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ มีความรู้สึกอย่างไรว่า ตนเป็นเหมือนสส.เพื่อไทยหลายคนที่เสียน้ำตากันไป

'ภูมิธรรม' ย้ำอำนาจชี้ขาดแคนดิเดตนายกฯ อยู่ที่ กก.บห.เพื่อไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวล่าสุดที่ สส.พรรคเพื่อไทย ต้องการให้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นว่าที่นายกฯคนต่อไปว่า ได้มีการประสานมาถึงตนแล้ว และทราบแล้ว ก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องพิจารณาต่อไป

ลุ้นระทึก 'แพทองธาร' กระแสแรงส่อเบียด 'ชัยเกษม' เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไ

'สรวงศ์' ปัดเร่งหาแคนดิเดตนายกฯ เพื่อยุบสภาลั่นต้องการทำงานไร้รอยต่อ

'สรวงศ์' ยัน เพื่อไทยรีบเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยว เตรียมยุบสภา แย้ม ที่ประชุม กก.บห. นำคุณสมบัติ 'ชัยเกษม' ถกเพิ่ม ปมไม่สั่งฟ้อง 'พิชิต'