'สรวงศ์' ปัดเร่งหาแคนดิเดตนายกฯ เพื่อยุบสภาลั่นต้องการทำงานไร้รอยต่อ

'สรวงศ์' ยัน เพื่อไทยรีบเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยว เตรียมยุบสภา แย้ม ที่ประชุม กก.บห. นำคุณสมบัติ 'ชัยเกษม' ถกเพิ่ม ปมไม่สั่งฟ้อง 'พิชิต'

15 ส.ค.2567 - นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ทางพรรคเพื่อไทยเลือกนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี เป็นแผนนำไปสู่การยุบสภาผู้แทนราษฎรในช่วงที่พรรคประชาชนยังตั้งพรรคไม่ถึง 90 วัน เนื่องจากคนที่เป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง 90 วันไม่สามารถลง สส.ได้ ว่าไม่เกี่ยวอะไรเลย ไม่เกี่ยวกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาชนเลย เพราะขณะนี้ทางพรรคประชาชน อยู่ในขั้นตอนที่สมาชิกพรรคที่กำลังรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รับรอง ซึ่งมองว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะคนส่วนใหญ่มักจะพูดว่า หากเลือกนายกฯ แล้วมีการยุบสภา แล้วเกิดการเลือกตั้งใหม่ทำให้ พรรคประชาชนไม่มีสิทธิ์ลงเลือกตั้งนั้นไม่จริง เพราะตามกฎหมายแล้ว ในกรณียุบสภา จะต้องมีการสังกัดพรรคใน 30 วันไม่ใช่ 90 วัน ซึ่งมองว่าไม่ใช่ประเด็น ขออย่าพยายามโยงไปถึงเรื่องนี้เลย

“ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทย ที่เร่งดำเนินการจัดหานายกรัฐมนตรีเพียงพอต้องการให้การบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างราบรื่น มีรอยต่อให้น้อยที่สุด ต่อเราคำนึงถึงเรื่องของปัญหาเศรษฐกิจ และการเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมาให้เร็วที่สุด เพราะตราบใดที่รัฐบาลยังคงเป็นรัฐบาลรักษาการความเชื่อมั่นในประเทศก็จะน้อย ซึ่งทางพรรคอยากให้มีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด”

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการวิจารณ์ถึงคุณสมบัติของนายชัยเกษม โดยเฉพาะในเรื่องจริยธรรม จากกรณีการสั่งไม่ฟ้อง นายพิชิต ชื่นบาน ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งเป็นอัยการสูงสุด นายสรวงศ์ กล่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะนำเรื่องนี้ เข้าไปสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคในบ่ายวันนี้ด้วย แต่ทั้งนี้คุณสมบัติทางกฎหมายของนายชัยเกษม ขณะนี้ทุกอย่างผ่านหมด แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาถึงเรื่องประเด็นจริยธรรม เราก็ต้องนำเรื่องพวกนี้เข้าไปพูดคุยในที่ประชุมด้วย

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะเสนอชื่อนายชัยเกษม เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้วหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองอีก จะทำอย่างไร นายสรวงศ์ กล่าวว่า " ใช่ไงครับ ก็ถึงบอกว่าตรงนี้ เราจะนำประเด็นนี้ เข้าไปพูดคุย ในที่ประชุมบริหารพรรคด้วย จึงขอให้รอที่ประชุมเคาะชื่อออกมา ก่อนว่าจะเป็นใคร“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' เผย กก.บห.พรรค พร้อมเสนอชื่อ 'แพทองธาร' ตามความเห็น สส.เพื่อไทย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกฯและรักษาการรมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ มีความรู้สึกอย่างไรว่า ตนเป็นเหมือนสส.เพื่อไทยหลายคนที่เสียน้ำตากันไป

'ภูมิธรรม' ย้ำอำนาจชี้ขาดแคนดิเดตนายกฯ อยู่ที่ กก.บห.เพื่อไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวล่าสุดที่ สส.พรรคเพื่อไทย ต้องการให้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นว่าที่นายกฯคนต่อไปว่า ได้มีการประสานมาถึงตนแล้ว และทราบแล้ว ก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องพิจารณาต่อไป

ลุ้นระทึก 'แพทองธาร' กระแสแรงส่อเบียด 'ชัยเกษม' เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไ

พปชร.ประกาศหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยไม่ว่าจะชื่อ 'ชัยเกษม-แพทองธาร'

'พปชร.' ย้ำจุดยืน หนุนแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ทั้ง 'ชัยเกษม-แพทองธาร' มั่นใจโควตา รมต. ยังเหมือนเดิม ขอรอหารือ 'บิ๊กป้อม' ร่วมยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่

'ภูมิธรรม' ยัน 'ชัยเกษม' ยังแข็งแรง ขออย่าจินตนาการเป็นนายกฯคั่นเวลา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศคาซัคสถาน ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

'เท้ง' ประกาศจุดยืนพรรคประชาชนไม่เอาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย!

'พรรคประชาชน' แถลงจุดยืน ไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย' โยนเป็นหน้าที่ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ต้องหาเสียงให้ครบ ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ