'ภูมิธรรม' ยัน 'ชัยเกษม' ยังแข็งแรง ขออย่าจินตนาการเป็นนายกฯคั่นเวลา

'ภูมิธรรม' เผย 'เศรษฐา' ฝากสานต่องานที่ค้างไว้ให้สำเร็จเพื่อประชาชน ยัน รัฐบาลไม่สะดุด บอกพรรคร่วมฯมติเอกฉันท์ ส่งแคนดิเดตนายกฯจากเพื่อไทย ยํ้า 'ชัยเกษม' ยังแข็งแรงตีกอล์ฟได้ ขออย่าจินตนาการ หลังถูกมองเป็นนายกฯคั่นเวลา

15 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่อาคารรับรองผู้โดยสารพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศคาซัคสถาน ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลง ได้มีการพูดคุยกับนายเศรษฐาบ้างหรือไม่ และนายเศรษฐาเป็นห่วงหรือฝากอะไรไว้หรือไม่ว่า ตนพึ่งคุยกับนายเศรษฐา เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ภายหลังศาลมีคำวินิจฉัย โดยนายเศรษฐา ให้ตนรีบเดินทางกลับมา เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่มีการเปลี่ยนแปลง อยากให้เข้ามารับรู้สภาพและหาทางออกที่คิดว่าจะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ซึ่งสิ่งที่ท่านฝากไว้ คืออยากให้เข้ามาดำเนินการ และทำสิ่งที่ท่านทำค้างไว้ อยากให้ประสบความสำเร็จให้ดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ ส่วนรายละเอียดคงต้องมาคุยกันหลังจากนี้ โดยตนเพิ่งกลับมา และอยู่บนเครื่องบินตลอดทั้งวัน

เมื่อถามว่า การทำงานของรัฐบาลช่วงก่อนที่จะมีนายกฯคนใหม่จะสะดุดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไรสะดุด เพราะตามกลไกทั้งหมด คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ยังทำหน้าที่รักษาการ เป็นชุดเดิมทั้งหมด เพียงแต่นายกฯ ที่ไม่สามารถรักษาการต่อได้ตามข้อกฎหมาย เพราะฉะนั้นทุกคนยังเป็นรัฐบาลพรรคร่วม ซึ่งมีนโยบายเดิมที่ทำกันอยู่แล้ว และทุกคนมีหน้าที่ในการบริหารจัดการ หน้าที่ของเราคือทำให้ต่อเนื่องเร็วที่สุด ดีที่สุด และคงมีกระบวนการเลือกนายกฯใหม่อีกครั้งโดยเร็ววัน

เมื่อถามถึงการประชุม ครม.รักษาการ จะมีการหารือเรื่องใดเป็นพิเศษ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่างน้อยก็มีการคุยเรื่องสถานการณ์ เพราะที่ประชุม ครม.ก็เป็นที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ก็คงมาดูว่าเราจะมาทำงานร่วมกันอย่างไรต่อไป ซึ่งที่ประชุมต้องยอมรับ และหาคนที่เป็นผู้ประสานงานตรง ซึ่งเข้าใจว่าที่ประชุมวันนี้จะมีการพูดคุยปัญหาต่างๆที่จะต้องปฏิบัติร่วมกัน เพราะผู้นำเราไม่อยู่แล้ว ก็ต้องขึ้นมารักษาการกัน

เมื่อถามว่า ล่าสุดมีชื่อของนายชัยเกษม นิติสิริ ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มองเรื่องนี้อย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ไม่แปลก เพราะแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยก็มีอยู่ 2 ท่านที่เหลือ คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม ทั้งสองท่านเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติมีความรู้ความสามารถเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งอยู่ที่พรรคเพื่อไทยจะพิจารณา เข้าใจว่าวันนี้จะมีการประชุมพรรคที่สภาผู้แทนราษฎร โดยจะใช้เวทีตรงนั้นในการหารือ และรับฟังความเห็นภายในพรรค ตามกระบวนการของพรรคการเมือง เมื่อเสร็จแล้วจะนำเข้ามาคุยกันภายในคณะกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง

"ในการประชุมครม.ในวันนี้จะเป็นการช่วยกันคิด ช่วยกันทำอย่างไร เพราะมีมติที่ชัดเจนออกมาแล้วจากพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล เราคุยกันจนมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยต้องนำกลับไปหารือกัน" นายภูมิธรรมกล่าว

เมื่อถามว่า มีการพูดถึงสุขภาพของนายชัยเกษม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เป็นธรรมดา เพราะนายชัยเกษมเคยป่วย แต่หลังจากนั้นใช้เวลาไปรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง ครั้งสุดท้ายที่ตนได้เจอและคุยกับท่านก็เหมือนคนปกติ ด้านกายภาพท่านก็ออกไปตีกอล์ฟได้ตามปกติ ส่วนที่บอกว่าท่านจะเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ เป็นเรื่องจินตนาการ ตนคิดว่าจริงๆ ต้องดูที่สุขภาพท่านเป็นหลัก หากท่านยืนยันและเราดูแล้วว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นเรื่องการบริหารจัดการของพรรคแกนนำ และพรรคร่วมรัฐบาล ที่ต้องร่วมกันจัดการด้วยระบบบริหารที่สามารถทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติได้

เมื่อถามว่า หากเลือกนายกฯได้แล้ว เรื่องการปรับครม.จะดำเนินการทันทีเลยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อันนี้เร็วไปไหม ขอให้ได้นายกฯก่อนดีไหมครับ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เมื่อได้นายกฯแล้ว ต้องทำ ครม.ใหม่ด้วย นายภูมิธรรมทกล่าวว่า ก็ถูกครับ แต่จะทันทีหรือไม่ ขอคุยกันก่อน อย่างน้อยที่สุด ต้องเลือกนายกฯ ให้ได้ก่อนตามกระบวนการกฎหมาย เมื่อได้นายกฯแล้วก็ต้องรอการโปรดเกล้าฯ และเมื่อโปรดเกล้าฯแล้วต้องทำกระบวนการของนายกฯให้เสร็จ เมื่อกระบวนการนายกฯเสร็จแล้วก็เป็นพันธะของนายกฯ ที่จะต้องฟอร์ม ครม.ใหม่ และเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่ ครม.ชุดเก่าก็พ้นไปโดยปริยาย จึงต้องรอว่านายกฯ ซึ่งต้องรอนายกฯคนใหม่จะเป็นใคร และนายกฯคนนั้นจะเลือกทีมทำงานของท่านอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เดินทางไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรมหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า " ก็อาจจะคิดถึง และก็ไปเจอกันก็ได้ ไม่มีปัญหาอะไร คนที่คิดถึงกัน ผมก็ยังดอดเข้าเยี่ยมที่บ้านท่านบ่อยๆ เวลาคิดถึงกันผมก็ไป แต่คิดถึงช่วงนี้ก็อาจจะถูกมองได้ ก็อาจเป็นเรื่องธรรมดา หลายเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดได้ ก็อย่าไปจินตนาการเยอะเลยครับ เอาความเป็นจริงดีกว่า"

เมื่อถามว่า หากเป็นนายชัยเกษมจริงจะเป็นนายกฯคั่นเวลาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า "แล้วแต่สื่อจะไปเรียกกัน นายกฯก็คือนายกฯ ในระบบกฎหมายไม่มีนายกฯคั่นเวลา ถ้าเป็นที่ยอมรับของสภาก็ถือว่าเป็นนายกฯ นายกฯต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ อยู่ที่การจัดทีมงาน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นระทึก 'แพทองธาร' กระแสแรงส่อเบียด 'ชัยเกษม' เป็นนายกรัฐมนตรีที่คน 31

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไ

พปชร.ประกาศหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยไม่ว่าจะชื่อ 'ชัยเกษม-แพทองธาร'

'พปชร.' ย้ำจุดยืน หนุนแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ทั้ง 'ชัยเกษม-แพทองธาร' มั่นใจโควตา รมต. ยังเหมือนเดิม ขอรอหารือ 'บิ๊กป้อม' ร่วมยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่

'สรวงศ์' ปัดเร่งหาแคนดิเดตนายกฯ เพื่อยุบสภาลั่นต้องการทำงานไร้รอยต่อ

'สรวงศ์' ยัน เพื่อไทยรีบเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยว เตรียมยุบสภา แย้ม ที่ประชุม กก.บห. นำคุณสมบัติ 'ชัยเกษม' ถกเพิ่ม ปมไม่สั่งฟ้อง 'พิชิต'

'เท้ง' ประกาศจุดยืนพรรคประชาชนไม่เอาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย!

'พรรคประชาชน' แถลงจุดยืน ไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย' โยนเป็นหน้าที่ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ต้องหาเสียงให้ครบ ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ

'อนุทิน' ไม่สู้ชิงนายกฯ ลั่นเคารพกติกา หนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเสนอชื่อ 'ชัยเกษม'

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นไปตามข่าว ที่มีการยืนยันว่า