'เท้ง' ประกาศจุดยืนพรรคประชาชนไม่เอาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย!

'พรรคประชาชน' แถลงจุดยืน ไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย' โยนเป็นหน้าที่ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ต้องหาเสียงให้ครบ ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ

15 ส.ค. 2567 - นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน (ปชช.) พร้อม สส.พรรคประชาชน ร่วมแถลงจุดยืนของพรรคสืบเนื่องจากกรณีที่พรรคภูมิใจไทย ได้แถลงไปแล้วว่า พร้อมสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

โดยเนื้อหาสาระในการแถลงข่าวของพรรค ปชช.ระบุว่า ขอยืนยันอุดมการทางการเมืองและจุดยืนของพรรคประชาชนว่า เรายังคงมั่นคงเหมือนเดิมตามที่เราได้เคยให้ไว้ต่อพ่อแม่พี่น้องประชาชนเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว รัฐสภามีการพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และเราเคยได้สื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชนในฐานะอดีตพรรคก้าวไกล ว่าเราไม่เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลผสมผสานของพรรคการเมืองที่มีความเชื่อทางอุดมการณ์ต่างขั้วกันจะสามารถผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่พี่น้องชาวประชาชนได้

จากการประเมินการทำงานของรัฐบาลตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ทั้งการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน และยกระดับประชาธิปไตย เรายังคงคำเดิม แม้วันนี้ตำแหน่งนายกฯ จำเป็นจะต้องมีการเปลี่ยนคน แต่จะข่าวที่ปรากฏ พรรคร่วมรัฐบาลชุดเดิมมีความประสงค์จะเดินหน้าเป็นรัฐบาลต่อ โดยการเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ที่มีจำนวน สส.มากที่สุดในบรรดาพรรคร่วม มาเป็นนายกฯ แทนนายเศรษฐา

ดังนั้น พรรคประชาชนขอยืนยันว่า พรรคจะเดินหน้าทำหน้าที่ต่อในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้าน โดยไม่มีส่วนร่วมในการโหวตสนับสนุนนายชัยเกษม เป็นนายกฯ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องร่วมกันเสนอชื่อ และคาดว่าคงมีการตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และแม้พรรคประชาชนจะไม่สามารถเสนอชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ ในนามพรรคตนเองได้ แต่มีความพร้อมที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งยังต้องการผลักดันในอีกหลายเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะแค่การตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของพ่อแม่พี่น้องประชาชน แต่เราจะใช้กลไกในรัฐสภาอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อจากนี้

พรรคประชาชน ขอยืนยันว่า แม้เราจะเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่เรายังอีกหลายภารกิจในการสร้างการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองในระบอบประชาธิปไตย และมีอีกหลายวาระที่เราจำเป็นจะต้องผลักดันร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล
ยกตัวอย่าง กรณีที่ตนในสังคมเห็นตรงกันแล้ว คือการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ เพื่อทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่โครงสร้างขององค์กรอิสระ และรัฐธรรมนูญ เพื่อทบทวนเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมให้เป็นเรื่องความรับผิดรับชอบทางการเมือง และให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินไม่ใช่กลุ่มคนไม่กี่คนมาเป็นผู้ตัดสิน เพื่อทบทวนเงื่อนไขของการยุบพรรคให้สอดคล้องเป็นไปตามเงื่อนไขสากล ซึ่งสามารถดำเนินการคู่ขนานไปกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

หลังจากนี้ พรรคประชาชน จะยังเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว ผ่านกลไกของรัฐสภา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะให้ความร่วมไม้ร่วมมือกับเราในภารกิจดังกล่าว เพื่อทวงคืนอำนาจสูงสุดที่เป็นของพ่อแม่พี่น้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า แรงกระเพื่อมภายในรัฐบาลยังมีอยู่มั่นใจหรือไม่ว่า สส.ประชาชนจะไม่มีการโหวตสวนเป็นงูเห่า นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า คิดว่าไม่มีแน่นอน จากตัวเลขของเพื่อน สส. ที่มาร่วมกับพรรคประชาชน เหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้น

ส่วนแคนดิเดตฯ เป็นนายชัยเกษม จะเหมาะสมหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จริงๆ เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้หารือกัน ในส่วนของพรรคประชาชนเราจะขอทำหน้าที่ในฐานะแกนนำฝ่ายค้านต่อ อาจจะไม่ใช่เรื่องที่เราจะไปแสดงความคิดเห็นได้

ส่วนเรื่องสุขภาพของนายชัยเกษมนั้น คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องหนึ่งที่พรรครวมรัฐบาลจะต้องหาเรื่องกัน และไม่ว่าพรุ่งนี้จะมีการเสนอชื่อใครจากพรรคเพื่อไทย ก็เป็นสิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลได้พิจารณามาอย่างดีแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเบื้องหลังได้มีพรรคเพื่อไทยติดต่อมาขอเสียงสนับสนุนหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตามข้อเท็จจริง ยังไม่ได้ได้รับรายงาน

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากโดนคดีจากศาลรัฐธรรมนูญ พรรคประชาชนจะมีโอกาสร่วมงานด้วยหรือไม่ นายณัฐพงษ์ ระบุว่า ถ้าเป็นวาระร่วมกันอย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และพ.ร.ป. รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา คิดว่าพรรคประชาชนพร้อมทำงานร่วมกับทุกฝ่าย

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากองค์กรอิสระจะรวมแก้ไข ม. 112 ด้วยหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวข้องกับ ม. 112 อาจจะคนเป็นคนละเรื่องเดียวกัน แต่ไม่ใช่ปัญหาในการร่วมมือกับรัฐบาล

ส่วนกรณีที่นายอนุทินยังยืนยันว่าจะไม่ร่วมกับพรรคที่สนับสนุนการแก้ไข 112 นั้น นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า คิดว่าคำแถลงของนายอนุทิน น่าจะหมายถึงการจับมือเพื่อโหวตเลือกนายกฯ ในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่น่าเกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนพรุ่งนี้พรรคประชาชนจะร่วมประชุมหรือไม่ นายณัฐพงษ์ ย้ำว่า คิดว่าเป็นหน้าที่ของ สส. ที่จะต้องเข้าร่วมประชุม

นายณัฐพงษ์ ย้ำว่า ตอนนี้สิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดคือเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะไม่กี่วันมานี้มีการใช้อำนาจของตุลาการในการทำให้เกิดผลกระทบทั้งฝ่ายนิติบัญญัติเอง ทั้งกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ และฝ่ายบริหารที่นายเศรษฐาถูกพิจารณาให้พ้นจากตำแหน่ง จุดยืนของพรรคประชาชนวันนี้ คือต้องการออกมาพูดให้ชัดว่า เรารู้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลอาจจะยังเป็นไปไม่ได้ แต่เรายังพร้อมจะร่วมกันกับทุกฝ่าย เพื่อผลักดันกฎหมาย อย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเกิดประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด

ส่วนหากแคนดิเดตฯ ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย จะมีจุดยืนเดิมหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องรวมเสียงสนับสนุนนายกฯ ส่วนพรรคประชาชนวันนี้ จุดยืนของเรา ขอทำหน้าที่ในฐานะพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ส่วนจะโหวตไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียงนั้น เป็นเรื่องที่เราต้องหารือในที่ประชุม สส.ของพรรคในเย็นวันนี้ คงต้องขอเวลาประเมินสถานการณ์ก่อน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นระทึก 'แพทองธาร' กระแสแรงส่อเบียด 'ชัยเกษม' เป็นนายกรัฐมนตรีที่คน 31

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไ

พปชร.ประกาศหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยไม่ว่าจะชื่อ 'ชัยเกษม-แพทองธาร'

'พปชร.' ย้ำจุดยืน หนุนแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ทั้ง 'ชัยเกษม-แพทองธาร' มั่นใจโควตา รมต. ยังเหมือนเดิม ขอรอหารือ 'บิ๊กป้อม' ร่วมยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่

'สรวงศ์' ปัดเร่งหาแคนดิเดตนายกฯ เพื่อยุบสภาลั่นต้องการทำงานไร้รอยต่อ

'สรวงศ์' ยัน เพื่อไทยรีบเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยว เตรียมยุบสภา แย้ม ที่ประชุม กก.บห. นำคุณสมบัติ 'ชัยเกษม' ถกเพิ่ม ปมไม่สั่งฟ้อง 'พิชิต'

ปชป.บอกชาวบ้านสุดเคว้งไม่รู้ได้เงินหมื่นดิจิทัลหรือไม่

ปชป. เผยปชช.เคว้ง หลัง 'เศรษฐา' หลุดนายกฯ ถาม รบ.เดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อหรือไม่ ขณะที่ 'วันนอร์' แจ้งวาระกระทู้ตกตามข้อบังคับหลัง ครม.พ้นจากตำแหน่ง

'ภูมิธรรม' ยัน 'ชัยเกษม' ยังแข็งแรง ขออย่าจินตนาการเป็นนายกฯคั่นเวลา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศคาซัคสถาน ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย