'อนุทิน' ย้ำจุดยืนไม่เอาคนแก้มาตรา 112 เป็นนายกฯ

'ภูมิใจไทย' พรึ่บหนุน 'เพื่อไทย' ดันนายกฯ คนต่อไป ย้ำจุดยืนไม่เอาพวกแก้มาตรา 112

15 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา สส.พรรคภูมิใจไทย นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงถึงมติของพรรคภูมิใจไทยต่อการสนับสนุนบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายเศรษฐา ทวีสินว่า พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยินดีสนับสนุนบุคคลในรายชื่อนายกฯ หรือแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ให้เป็นนายกฯ คนต่อไป จะเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยที่จะเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้(16ส.ค.) เวลา10.00น.

“พรรคภูมิใจไทยขอให้พรรคพี่น้องประชาชนมั่นใจในจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ที่ไม่สนับสนุนพรรคการเมือง หรือไม่สามารถสนับสนุนบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 สิ่งเหล่านี้เป็นเจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทยตามแถลงการณ์ที่ได้มีไว้เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2566 ถือว่าเป็นข้อตกลงเดิมของพรรคร่วมรัฐบาล จากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่แล้ว” นายอนุทิน ระบุ

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวด้วยว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจน พรรคภูมิใจไทยได้พบกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ทุกพรรคมีความเห็นไปในทางตรงกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจน พรรคภูมิใจไทยคงจะขอให้มีการจัดการแถลงร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาล ให้พรรคแกนนำอย่างพรรคเพื่อไทย ยืนยันจุดยืนร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนในโอกาสแรกที่จะสามารถทำได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นระทึก 'แพทองธาร' กระแสแรงส่อเบียด 'ชัยเกษม' เป็นนายกรัฐมนตรีที่คน 31

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไ

ปชป.บอกชาวบ้านสุดเคว้งไม่รู้ได้เงินหมื่นดิจิทัลหรือไม่

ปชป. เผยปชช.เคว้ง หลัง 'เศรษฐา' หลุดนายกฯ ถาม รบ.เดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อหรือไม่ ขณะที่ 'วันนอร์' แจ้งวาระกระทู้ตกตามข้อบังคับหลัง ครม.พ้นจากตำแหน่ง

'พีระพันธุ์' ยัน รทสช.หนุนแคนดิเดตจากเพื่อไทยแต่ต้องไม่มีเรื่อง 112

'รทสช.' ยันจุดยืนหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเป็นนายกฯต่อ แต่ต้องไม่แก้ ม.112 ยังไม่เคาะชื่อ 'ชัยเกษม นิติสิริ' หลังถามเรื่องสุขภาพ ลั่นไม่มีข้อตกลงบ้านจันทร์ส่องหล้า ด้านนโยบายเงินหมื่นรอ 'พท.' ชี้แจง

'เท้ง' ประกาศจุดยืนพรรคประชาชนไม่เอาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย!

'พรรคประชาชน' แถลงจุดยืน ไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย' โยนเป็นหน้าที่ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ต้องหาเสียงให้ครบ ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ