'สรวงศ์' โยนพิธีกรรมเคาะชื่อนายกฯ ให้ กก.บห.ตัดสิน

'สรวงศ์' ยัน สส.เพื่อไทย ให้อำนาจ กก.บห. เคาะคนลงชิงนายกฯ ย้ำจะพิจารณาให้ดีที่สุด ด้าน “วิสุทธิ์” ยัน พรุ่งนี้ 10 โมงได้ประมุขฝ่ายบริหารแน่!

15 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม ส. พรรคเพื่อไทย โดยนายสรวงศ์ กล่าวว่า ในที่ประชุม สส. วันนี้ได้มีการให้กำลังใจกัน และมีการถามมติในที่ประชุมว่าจะให้อำนาจกับคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคไปสรรหาและเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะจะเป็นนายกรัฐมนตรีในบ่ายวันนี้ ซึ่งทุกคนมีความเห็นตรงกันเป็นเอกฉันท์ ว่าจะมอบอำนาจให้ กก.บห.พรรคในการที่จะประชุมกันบ่ายวันนี้ อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการในบ่ายวันนี้เช่นกัน และในฐานะเลขาธิการพรรค ก็จะมีการเชิญพรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมประชุม

นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในที่ประชุม สส. ของพรรค ได้มีการเสนอชื่อบุคคลที่จะชิงตำแหน่งนายกฯ กันเยอะ ซึ่งก็ฟังไว้ในฐานะ กก.บห. และย้ำว่าการเสนอชื่อใครชิงนายกฯ ขอให้เป็นเรื่องของ กก.บห.ในบ่ายวันนี้

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่กรณีชื่อของนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เคยข้องเกี่ยวกับคดีถุงขนม 2 ล้านบาท ในฐานะอัยการสูงสุดที่ไม่รับฟ้องคดีนี้ นายสรวงศ์กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าได้ตรวจสอบคุณสมบัติ มั่นใจในการเสนอบุคคลดำรงตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ

ด้านนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า พรุ่งนี้ 10.00 น. ได้นายกฯ แน่นอน ส่วนจะเป็นใครนั้น ก็เป็นเรื่องของกก.บห. ที่ตัดสินใจอย่างไรก็เป็นเช่นนั้น สมาชิกพรรคยอมรับได้ ตามข้อบังคับของพรรคไม่มีใครเห็นต่างไปจากนี้ และมั่นใจว่าจะมีข่าวดีกับพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ และขอให้มั่นใจในกก.บห.พรรคเพื่อไทย เราจะพิจารณาอย่างรอบคอบและดีที่สุด เพื่อสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องรีบพยายามเลือกนายกฯ ให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันการแทรกแซงจากคนภายนอก นายสรวงศ์ กล่าวว่า อย่ามองมุมนั้นดีกว่า มองว่าทุกคนพรรคร่วมรัฐบาล ต้องการที่จะทำให้มีรอยต่อน้อยที่สุด ในการบริหารจัดการและไทม์ไลน์ในตอนนี้ หากไม่มีอะไรผิดพลาดก็ไม่น่าจะเกิน 3 สัปดาห์ ยืนยันว่าไม่มีสัญญาณแทรกแซงจากใคร และเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ก็บอกว่าให้เกียรติพรรคเพื่อไทยในการที่จะเสนอชื่อคนชิงนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นระทึก 'แพทองธาร' กระแสแรงส่อเบียด 'ชัยเกษม' เป็นนายกรัฐมนตรีที่คน 31

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไ

พปชร.ประกาศหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยไม่ว่าจะชื่อ 'ชัยเกษม-แพทองธาร'

'พปชร.' ย้ำจุดยืน หนุนแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ทั้ง 'ชัยเกษม-แพทองธาร' มั่นใจโควตา รมต. ยังเหมือนเดิม ขอรอหารือ 'บิ๊กป้อม' ร่วมยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่

'สรวงศ์' ปัดเร่งหาแคนดิเดตนายกฯ เพื่อยุบสภาลั่นต้องการทำงานไร้รอยต่อ

'สรวงศ์' ยัน เพื่อไทยรีบเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยว เตรียมยุบสภา แย้ม ที่ประชุม กก.บห. นำคุณสมบัติ 'ชัยเกษม' ถกเพิ่ม ปมไม่สั่งฟ้อง 'พิชิต'

'ภูมิธรรม' ยัน 'ชัยเกษม' ยังแข็งแรง ขออย่าจินตนาการเป็นนายกฯคั่นเวลา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศคาซัคสถาน ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

'เท้ง' ประกาศจุดยืนพรรคประชาชนไม่เอาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย!

'พรรคประชาชน' แถลงจุดยืน ไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย' โยนเป็นหน้าที่ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ต้องหาเสียงให้ครบ ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ