'เรืองไกร' ฟันดาบสอง 'เศรษฐา' ร้อง ป.ป.ช.สอบปมจริยธรรม!

'เรืองไกร' ร้อง ป.ป.ช.ฟัน 'เศรษฐา' ดาบสองฝ่าฝืนจริยธรรม ระบุโทษถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต

15 ส.ค.2567 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักกฎหมาย ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้เร่งส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาให้พิจารณาวินิจฉัยว่าผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. จะเป็นเหตุให้นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 (1) หรือไม่ โดยได้แนบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐาสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค 1 (4) เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฟื้นหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (5) เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) แล้วรัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่งทางคณะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 167 วรรคหนึ่ง (1) โดยให้นำมาตรา 168 วรรคหนึ่ง (1) มาใช้บังคับกับการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งต่อไป

นายเรืองไกร กล่าวว่า ผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นเด็ดขาดมีผลผูกพัน ป.ป.ช.ด้วย จึงมีความจำเป็นต้องขอให้ ป.ป.ช.คัดสำเนาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญพร้อมทั้งเอกสาร เพื่อใช้เป็นสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.เพื่อเสนอเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยต่อไป ทั้งนี้ การยื่นร้องกรณีของนายเศษฐาไปที่ ป.ป.ช. เนื่องจากเห็นว่าหากในเวลาต่อมาศาลฎีกาวินิจฉัยตามศาลรัฐธรรมนูญก็จะต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตลอดไปด้วย และตามแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทำให้มีรัฐมนตรีอีกหลายคนที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมที่อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริงส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อไป

นายเรืองไกร ยังเปิดเผยอีกว่า ในวันนี้เวลา 13.00 น. จะเข้าให้ถ้อยคำต่อ กกต.ในคำร้องที่ยื่นให้ กกต. ตรวจสอบรัฐมนตรี 2 รายถือหุ้นเกิน 5% หรือไม่ ซึ่งหากถูกวินิจฉัยตามที่กล่าวหา จะต้องเว้นวรรคสองปีตามมาตรา 160 (8) แม้ว่าคณะรัฐมนตรีจากผลทั้งคณะแต่กรณีนี้จะตกไปไม่ได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป.บอกชาวบ้านสุดเคว้งไม่รู้ได้เงินหมื่นดิจิทัลหรือไม่

ปชป. เผยปชช.เคว้ง หลัง 'เศรษฐา' หลุดนายกฯ ถาม รบ.เดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อหรือไม่ ขณะที่ 'วันนอร์' แจ้งวาระกระทู้ตกตามข้อบังคับหลัง ครม.พ้นจากตำแหน่ง

'ภูมิธรรม' ยัน 'ชัยเกษม' ยังแข็งแรง ขออย่าจินตนาการเป็นนายกฯคั่นเวลา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศคาซัคสถาน ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

'เท้ง' ประกาศจุดยืนพรรคประชาชนไม่เอาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย!

'พรรคประชาชน' แถลงจุดยืน ไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย' โยนเป็นหน้าที่ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ต้องหาเสียงให้ครบ ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ