'สมคิด' ทุบโต๊ะ! นายกฯ เป็นโควตาเพื่อไทยยันส่งชื่อชัยเกษม

'สมคิด' ยัน เพื่อไทยส่งชื่อ 'ชัยเกษม' นั่งนายกฯ แม้บางคนในพรรคเสนอชื่อ 'อุ๊งอิ๊ง' เชื่ออธิบายได้ ยันสุขภาพยังแข็งแรงดี

15 ส.ค.2567 - นายสมคิด เชื้อคง สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) และอดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส.พรรคถึงการเคาะรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า เมื่อเช้าได้ประสานงานกับผู้บริหาร ซึ่งจะประชุมในวันนี้เวลาประมาณ 09:00 น. ถึง 09:30 น. เพื่อสรรหารายชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจากข่าวคือนายชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่มีหลายเสียงที่อาจเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ซึ่งนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ในฐานะประธานวิปรัฐบาล จะอธิบายต่อ สส. ได้ ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องรอติดตาม และจะไปประชุมวิปรัฐบาลเวลา 10:00 น. จะได้ทราบว่าจะโหวตเลือกใครเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งมีกำหนดการเลือกในวันพรุ่งนี้เวลา 10:00 น. ที่อาคารรัฐสภา

นายสมคิด กล่าวต่อว่า บางคนเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะมีความเหมาะสม แต่อยู่ที่การพูดคุยในพรรค คน 140 เห็นไม่ตรงกันหรอก แต่พรรคเพื่อไทยมีระเบียบวินัยอยู่แล้ว ว่าถ้าเสียงส่วนมากไปทิศทางไหน ก็จะไปทางนั้นความเห็นต่างถือเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่า ทำไมถึงส่งชื่อนายชัยเกษมชิงตำแหน่งนายกฯ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ทราบว่าทำไมถึงตั้งนายชัยเกษม แต่มองว่าเป็นผู้อาวุโส มีประสบการณ์การเมืองมาอย่างยาวนานเป็นอดีตอัยการสูงสุดจึงเป็นเหตุผลที่ดีส่วนหัวหน้าพรรคอาจทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเหมือนเดิม ก็ทำงานเหมือนกัน แต่คงไม่ได้มาดำรงตำแหน่ง เช่นเดียวกับตอนที่นายเศรษฐาเป็นนายกฯ

เมื่อถามถึงข้อกังวลด้านสุขภาพของนายชัยเกษมนั้น นายสมคิด กล่าวว่า ท่านก็แข็งแรงดี แต่หากเปรียบกับนายเศรษฐาที่ทำงานหนักนั้น ตนมองว่าก็แล้วแต่ว่าถ้าเข้ามาแล้วจะบริหารอย่างไร เชื่อว่านายกฯ แต่ละท่านบริหารงานไม่เหมือนกัน

ถามว่า ยังไม่ประชุม สส.พรรค แต่มีการวางตัวนายชัยเกษมเป็นนายกฯ นายสมคิด กล่าวว่า ได้ข่าวแบบนั้น เห็นว่าไปตกลงกัน ก็ได้ข่าวเหมือนท่านว่ามีพรรคต่างๆได้เข้าไปพูดคุยกันถือเป็นเรื่องปกติของพรรครัฐบาลที่ไม่อยากให้แตกแยกกันเป็นธรรมดา

เมื่อถามว่า การที่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ไปประชุมกันที่บ้านจันทร์ส่องหล้า จะขัดต่อกฎหมายเรื่องครอบงำพรรคหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่น่าจะขัด คงไม่หรอก ไม่ครอบงำ เพราะทุกพรรคการเมืองเห็นชอบครอบงำไม่ได้ เพราะไปบ้านของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า เสียงค้านนายชัยเกษมมาจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ทราบ ทราบแค่ในพรรคเพื่อไทย มีนิดๆหน่อยๆ แต่เมื่อสรุปจบ ก็อธิบายกันเข้าใจ

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่นายกฯ จะเปลี่ยนมือไปเป็นของพรรคอื่นหรือไม่ นายสมคิดระบุว่าวันนี้ไม่มี เพราะเรามี 141 เสียงโดยหลักการเป็นอย่างนั้นจะยอมหรือไม่ไม่ยอมหลักการก็เป็นอย่างนั้น เชื่อว่าพรรคอื่นก็จะเข้าใจในหลักการ เราเป็นแกนนำเสียงข้างมากถือเป็นสิทธิ์ชอบทำอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงโควตาของคณะรัฐมนตรียังคงแบบเดิมหรือไม่ นายสมคิด ระบุว่า พรรคอื่น ๆ เหมือนเดิมส่วนพรรคเพื่อไทยจะปรับบุคคลหรือไม่อย่างไร ก็แล้วแต่นายกฯ คนใหม่ ก็เป็นปกติในการปรับอยู่แล้ว แต่มองว่าพรรคอื่นยังคงโควตาเดิม ไม่มีอะไรเพิ่มมากมาย ส่วนการปรับตัวบุคคลอาจเป็นเรื่องของแต่ละพรรค ซึ่งเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยอาจมีบ้าง เรื่องการปรับตัวบุคคล

เมื่อถามว่า จะสามารถปรับคณะรัฐมนตรีได้เลยหรือไม่ นายสมคิด ระบุว่าในสมัยของรัฐบาลนายเศรษฐา ใช้เวลา 20 กว่าวันถึงจะแถลงข่าว เราคาดว่าใช้เวลาประมาณนั้น

เมื่อถามว่า การตั้งนายชัยเกษม ขึ้นมานั้น ไม่ใช่เป็นเพราะนายเศรษฐาขัดตาทัพใช่หรือไม่ นายสมคิด ระบุว่า ไม่มีขัดหรอก ทำงานเต็มที่อยู่แล้ว ไม่มีใครขัดตาทัพใคร

เมื่อถามว่า การตั้งรัฐบาลชุดใหม่จะราบรื่นหรือไม่นายสมคิด ระบุว่า เท่าที่ฟังวันนี้ ไม่น่ามีปัญหา เท่าที่ไปวิปรัฐบาลก็จบเหมือนกัน คุยประธานวิปของแต่ละพรรค ไม่น่ามีปัญหาอะไร พรรคร่วมรัฐเดิมก็ไม่มีแตกแถว ตนเองไม่ได้รับโทรศัพท์ว่ามีใครแตก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เท้ง' ประกาศจุดยืนพรรคประชาชนไม่เอาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย!

'พรรคประชาชน' แถลงจุดยืน ไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย' โยนเป็นหน้าที่ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ต้องหาเสียงให้ครบ ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ

'สรวงศ์' โยนพิธีกรรมเคาะชื่อนายกฯ ให้ กก.บห.ตัดสิน

'สรวงศ์' ยัน สส.เพื่อไทย ให้อำนาจ กก.บห. เคาะคนลงชิงนายกฯ ย้ำจะพิจารณาให้ดีที่สุด ด้าน “วิสุทธิ์” ยัน พรุ่งนี้ 10 โมงได้ประมุขฝ่ายบริหารแน่!