'เพื่อไทย' ยืนยันหลักการพรรคอันดับ 1 เสนอชื่อ 'แพทองธาร-ชัยเกษม' ชิงนายกฯ

"เพื่อไทย" ขอเวลาอ่านคำวินิจฉัยศาลรธน.ฉบับเต็ม ก่อนนัดถกพรรคร่วมรัฐบาล ส่งคนนั่งนายกฯ ย้ำแม้ "เศรษฐา" หลุดยังมีแคนดิเดตอีก 2 คน ชี้ไม่กระทบเก้าอี้รองปธ.สภาฯ ยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตต่อ

14 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ หลุดจากตำแหน่งกรณีไม่มีคุณสมบัติความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ว่า ขอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดก่อนว่านายเศรษฐายังมีคุณสมบัติที่จะสามารถถูกเสนอชื่อกลับอีกครั้งได้หรือไม่ ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยก็ยังมีแคนดิเดตนายกฯ อีก 2 คน คือน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายชัยเกษม นิติสิริ ซึ่งจะเป็นขั้นตอนต่อไปของพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า หากนายเศรษฐาไม่สามารถกลับมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ ความเป็นไปได้ที่จะเป็นน.ส.แพทองธาร ใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า จริงๆ เป็นไปได้ทั้ง 2 คน และเรายังมีพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ ซึ่งคงต้องมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยในเรื่องของการที่จะเสนอชื่อคนที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ คนต่อไป ส่วนโควตาจะเป็นของพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิมหรือไม่นั้น เราจะต้องมีการคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง

ถามย้ำว่า หากดูเรื่องของสุขภาพแล้ว น.ส.แพทองธารมีความเป็นไปได้มากกว่าใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องมีการประชุมในพรรคก่อน ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรคต้องเรียกประชุมด่วน และขอให้กำลังใจนายกฯ ผ่านสื่อมวลชน และพวกเราพรรคเพื่อไทยทำงานอย่างเต็มที่ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคเพื่อไทยมีจุดเอนนาบแบบนี้ ซึ่งพวกเราจะขอยืนหยัดที่จะต่อสู้เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของพี่น้องประชาชนต่อไป

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับ 1 ในพรรคร่วมรัฐบาลจะยืนยันหลักการที่จะเสนอคนของพรรคเพื่อไทยก่อนหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องยืนยันเช่นนั้น แต่คนที่จะมาเป็นนายกฯ คนต่อไป หรือแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 2 คนของเราก็พร้อมที่จะดำรงตำแหน่ง

ถามว่า ถือว่าเสียขวัญหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า จริงๆ เรามั่นใจในความบริสุทธิ์ของนายเศรษฐา และเราไม่ได้พูดถึงตัวเลขที่เราได้ยินมา เราไม่เคยคำนึงถึงเรื่องนี้เลย แต่เราคำนึงถึงต้อตอความบริสุทธิ์ใจของนายกฯ ซึ่งตนคิดว่าทุกอย่างผ่านไปแล้ว วันนี้ก็ต้องทำอนาคตให้ดียิ่งขึ้น ปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองให้ดีต่อไป

ซักว่า ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ว่าจะจับมือเดินหน้าต่อไปด้วยกัน นายสรวงศ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่คงไม่น่ามีปัญหาอะไร และคงต้องมีการเชิญพรรคร่วมมาพูดคุยกันถึงทิศทางต่อไป ยืนยันเราจะยังคงเดินหน้าไปด้วยกัน ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ยังไม่มีการเรียกประชุมอะไรทั้งสิ้น มีเพียงแค่สส.ที่อยู่ในสภาฯ จับกลุ่มพูดคุยกัน ถึงแนวทางในการดำเนินงานของพวกเรา ในฐานะที่เราทำงานในฝ่ายนิติบัญญัติก็มั่นคง และจะทำงานต่อไปในสภาฯ ให้เข้มแข็งที่สุด ตราบใดที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ คนต่อไป พวกเราก็ยินดีและน้อมรับที่ตะดำเนินการต่อไป

เมื่อถามว่า จะต้องมีการทำเอ็มโอยูหรือสัญญาอะไรหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า “ไม่มีหรอกครับ ไม่เป็นไร ให้เวลาผ่านไปนิดหนึ่ง แล้วมาพูดคุยกันว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ” เมื่อถามว่า จะนัดกันเมื่อไหร่อย่างไร นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องรอน.ส.แพทองธาร ที่กำลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ แบละเมื่อสักครู่ได้คุยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ต่างประเทศก็กำลังจะเดินทางกลับมาด่วนที่สุดเท่าที่จะทำได้

เมื่อถามว่า จะไม่มีสลับขั้วใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่คงต้องมีการพูดคุยภายในกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามถึง ตำแหน่งรองประธานสภาฯ จะยังคงเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า รองประธานฯ เป็นของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งตามโควตาแล้วทางพรรคภูมิใจไทยก็มีมติที่จะเสนอนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย มาแล้ว คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้

เมื่อถามถึง การดำเนินโครงการเรือธงอย่างดิจิทัลวอลเล็ต นายสรวงศ์ กล่าวว่า ยังคงเดินหน้า เพราะเป็นนโยบายเรื่องธงของพรรคเพื่อไทยและที่ผ่านมาพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีอะไรที่เป็นปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรรคประชาชน' พล่ามไม่หยุด รัฐธรรมนูญ 60 ให้อำนาจศาลฯ-องค์กรอิสระ ผูกขาดตีความจริยธรรม

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แถลงจุดยืนของพรรคประชาชนจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ขอแสดงความกังวลและไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้

แกนนำพรรคร่วม รวมตัวบ้านจันทร์ส่องหล้า เล็งประชุมสภาโหวตนายกฯ 16 ส.ค.นี้

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงผลการประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่าในการประชุมสภาฯ วันที่ 15 ส.ค. จะไม่มีวาระกระทู้ถามสด เนื่องจากว่ารัฐมนตรีปัจจุบันอยู่ในห้วงของการรักษาการ

คำต่อคำ! เศรษฐา ทวีสิน : เขาไม่ให้อยู่แล้ว

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากนายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้น สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ที่มาดักรอฟังการเปิดใจของ นายเศรษฐา โดยเมื่อเวลา 15.55 น. นายเศรษฐา ได้เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า

'สมชาย' ขอบคุณศาลรธน. ยกระดับมาตรฐานจริยธรรมรัฐมนตรีต้องซื่อสัตย์สุจริต

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะหนึ่งในผู้ร้องคดีถอดถอนนายกรัฐมนตรี ระบุหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้นายเศรษฐา ทวีสินพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและครม. สิ้นสภาพทั้งคณะว่า ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ

ละเอียดยิบ! มติศาลรธน. 5 ต่อ 4 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ เซ่นฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยนายจิระนิติ หะวานนท์ เริ่มอ่านคำวินิจฉัย