'เศรษฐา' ไป ใครมา? เปิดรายชื่อ 7 แคนดิเดตนายกฯจาก 5 พรรคการเมือง

14 ส.ค.2567 - จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยขั้นตอนต่อไป ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะได้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายเศรษฐา ทวีสิน

ทั้งนี้พบว่ารายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ในบัญชีของพรรคการเมือง ที่มีสมาชิกได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือ 25 คน มีทั้งหมด 7 รายชื่อ จาก 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย

1.พรรคเพื่อไทย มีสส.จำนวน 141 สียง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายชัยเกษม นิติศิริ 2.พรรคภูมิใจไทย มีสส. 71 เสียง นายอนุทิน ชาญวีรกุล 3.พรรคพลังประชารัฐ มีสส. 40 เสียง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

4.พรรครวมไทยสร้างชาติ มีสส. 36 เสียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอาชา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 5.พรรคประชาธิปัตย์ มีสส. 25 เสียง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดชื่อตุลาการศาลรธน. 5 : 4 วินิจฉัย 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัย ให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุ

ด่วนที่สุด 'เศรษฐา ทวีสิน' หลุดนายกรัฐมนตรี!

เมื่อเวลา 15.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัยคดีที่กลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องให้วินิจฉัยกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำความกราบบังคมทูลเพื่อ

ตัวแทนอดีต 40 สว. เข้าฟังคำวินิจฉัยศาลรธน. ถอด 'เศรษฐา' พ้นนายกฯหรือไม่

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นายสมชาย แสวงการ และนายประพันธ์ คูณมี ในฐานะตัวแทนอดีต 40 สว. ผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

เอาใหม่ 'วิษณุ' แจงหาก 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ หมดสิทธิ์รักษาการนายกฯ

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแก้ไขกรณีให้สัมภาษณ์สื่อหากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ยังสามารถรักษาการนายกฯ และ