'วิปรัฐบาล' โบ้ยภูมิใจไทยยังไม่ส่งชื่อ ทำเลื่อนโหวตรองประธานสภาฯ คนที่ 1

"ปธ.วิปรัฐบาล" โบ้ยภูมิใจไทยตีบทขรึม ไม่ชงโควตาส่งคนลงชิงรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เข้าที่ประชุมวิปฯ ทำชวดเฟ้นเลือกรองประมุขนิติบัญญัติ ยันต้องยึดหลักการทำงาน-เป็นไปตามขั้นตอน คาดสัปดาห์หน้ารู้เรื่อง

14 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.40 น. ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงวาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่ได้ถูกบรรจุระเบียบวาระไปแล้ว แต่มีการเลื่อนออกไปว่า ขอชี้แจงว่า การนำเรื่องบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ เป็นหนา้ที่ของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ไม่ว่าข้อกฎหมายของรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน หรือญัตติต่างๆต้องผ่านที่ประชุมวิป ส่วนประเด็นที่ข้องใจสงสัยที่อยากให้มีการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่1 แต่วานนี้ ( 13ส.ค.)ยังไม่ได้รับเอกสารอะไรเลย ว่าให้ดำเนินการเลือกวันนี้ (14ส.ค.) ซึ่งจริงๆทางวิปฯพร้อมดำเนินการ แต่เมื่อไม่มีการส่งเรื่องมา รวมถึงในที่ประชุมวิปรัฐบาล เมื่อวันที่13ส.ค.ที่ผ่านมา ทางพรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้พูดอะไร ดังนั้นถ้าเราจะดำเนินการ ต้องเป็นไปตามระบบแบบแผนการทำงาน ต้องมีเอกสาร หรือหัวหน้าพรรคนั้นๆต้องแจ้งมาทางวิปรัฐบาลว่าจะส่งใคร

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวต่อว่า โดยทั่วไปทุกคนก็ทราบอยู่แล้วว่าพรรคใดจะได้เป็นรองประธานสภาฯคนที่1 แต่โดยมารยาทตนพูดไม่ได้ ต้องให้เขาพูดเอง บางคนก็อยากให้เลือก ทำไมถึงไม่เลือกวันนี้ ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ก็ไม่มีใครขัดข้อง ไม่ได้มีการมาสลับกันระหว่างรองประธานสภาฯคนที่1 และคนที่2 ทั้งนี้ ยังคงมีเวลาอยู่ อาจเป็นสัปดาห์หน้า ก็แล้วแต่พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด จะส่งรายชื่อมายังวิปรัฐบาล หากทุกพรรคพร้อมก็สามารถส่งเรื่องมา ตนพร้อมที่จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระให้เลือกรองประธานสภาฯคนที่1ได้ทันที ไม่มีข้อขัดแย้งใดๆทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ทางประธานสภาฯได้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระแล้ว จะไม่มีการเลื่อนไปอีกใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ กล่าวว่า วาระการเลือกรองประธานสภาฯคนที่1 อยู่ในระเบียบวาระที่ 7.1 ดังนั้นจะเลื่อนได้อย่างไร ในเมื่อไม่มีการแนะนำมาว่าพรรคภูมิใจไทยต้องการอย่างไร ขออย่ากังวล เราไม่ได้ทะเลาะเบาะแว้ง แต่ทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามหลักการ ส่วนที่ทางประธานสภาฯ ยังระบุอีกว่าต้องการให้มีการเลือกตำแหน่งดังกล่าวโดยเร็ว เนื่องจากจะต้องมีการส่งเรื่องเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯนั้น ทางประธานฯก็อยากให้เลือก แต่ตนต้องยึดหลักการการทำงาน ยืนยันว่าไม่ได้ขัดแย้งกับประธานสภาฯ แต่โดยหลักของวิปรัฐบาล ต้องมีการแจ้งเรื่องมา แต่ตนไม่ได้รับแจ้งจากใครเลย หัวหน้าพรรคที่จะส่งบุคคลก็ไม่ได้โทรมาแจ้ง หากตนทำไป จะเป็นการทำโดยพลการ ดังนั้นหากยังไม่ได้แจ้งมา ก็ถือว่ายังไม่รีบเร่ง แล้วตนจะไปบรรจุเรื่องนี้ให้ที่ประชุมได้อย่างไร

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนก็ได้ยินเหมือนที่สื่อมวลชนพูด มีคนมาเล่าให้ฟัง แต่ก็ยังไม่ได้ยินจากปากของประธานสภาฯ ถ้าประธานสภาฯบอกตน ตนก็จะมายืนยันได้ ตำแหน่งประธานฯ หรือรองประธานสภาฯ จะออกได้มี2ทางคือ ลาออกกับเสียชีวิต กรณีอื่นๆ ไม่ว่ารัฐบาลหรือใคร จะไปปลดไม่ได้ วันนี้ก็ยังเห็นประธานสภาฯทำหน้าที่อยู่ แต่ในใจเป็นอย่างไร ตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้คุยกับนายวันมูหะมัดนอร์

เมื่อถามว่าที่ยังรออยู่ ไม่ใช่ว่าจะรอเลือกทีเดียว2ตำแหน่งหรือไม่ นายวิสุทธิ์ รีบกล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่เลย อย่าไปพูดอย่างนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ จะดุตนเอาได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' ยืนยันหลักการพรรคอันดับ 1 เสนอชื่อ 'แพทองธาร-ชัยเกษม' ชิงนายกฯ

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ หลุดจากตำแหน่งกรณีไม่มีคุณสมบัติความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ว่า ขอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดก่อนว่านายเศรษฐายังมีคุณสมบัติ

'เศรษฐา' แถลงหลังพ้นนายกฯ เสียใจถูกตัดสินเป็นนายกฯไม่มีจริยธรรม

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เพจพรรคเพื่อไทย เคลื่อนไหวทันควัน หลังเศรษฐาหลุดเก้าอี้นายกฯ

เพจเฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

อนุกมธ.ประชาสัมพันธ์ฯ ปรับลดงบอาหาร สส. 15 ล้าน จากที่ตั้งไว้ 72 ล.

น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น ในคณะกมธ.วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

นายกฯ พร้อมรับฟังภูมิใจไทยไม่หนุนร่างกม.กาสิโน แต่หากได้คุยกันอาจจะเห็นด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีมติไม่เห็นด้วยกับการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ.. หรือเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ว่า ในฐานะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบ

'ทักษิณ' หยามพรรคคนเท่ากัน ชอบเอาความล้มเหลวมาสร้างคอนเทนต์

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่อาคารชินวัตร 3 ด้วย โดยก่อนการประชุมนายทักษิณ ได้เข้าไปทักทายพร้อมกล่าวกับ สส. ช่วงหนึ่งว่า วันนี้ตนมาให้กำลังใจสส.ในการทำพื้นที่ สิ่งที่พวกเราทำคือการให้โอกาสกับประชาชน ซึ่งต่างจากพรรคอื่น ของเขาทุกคนต้องหัวเท่ากัน