ศาลรัฐธรรมนูญคุมเข้มอ่านคำวินิจฉัยถอดถอนนายกฯ

ตร.จัดชุดควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย ดูแลความเรียบร้อย ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิฉัยคดี ถอดถอน นายกฯ

14 ส.ค.2567 - เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการประชุมในเวลา 09.30 น. ก่อนอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น. ซึ่งวันนี้นายกฯ ไม่ได้เดินทางมารับฟังด้วยตนเอง โดยส่ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาแทน

ขณะที่ 40 อดีต สว. ที่เข้าชื่อยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี ในคดีนี้ มีนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม และนายสมชาย แสดงการ เป็นตัวแทนมารับฟังคำวินิจฉัย คาดว่า จะเดินทางมาถึงศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงเวลา 13.30 น.

โดยสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนใช้ทางเข้า - ออก อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) โดยผ่านจุดคัดกรองบริเวณประตู 4 ชั้น 2 เท่านั้น ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจรายชื่อสื่อมวลชนที่จะเข้ามาทำข่าว และก่อนหน้านี้ได้ลงทะเบียนกับศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะผ่านขั้นตอนการคัดกรองของอาคาร โดยได้มอบหมายให้ นายชลอ อินน้อย ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร เป็นผู้ประสานงาน สำหรับการเข้ามาทำข่าว รับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาล

ขณะที่มาตรการดูแลความเรียบร้อยรอบที่ทำการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ภายหลังจากที่มีการประกาศเขตอำนาจศาล ให้อาคาร A เป็นที่ทำงานของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งการรักษาความปลอดภัยก็เป็นไปอย่างเข้มงวด โดยได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณกลางลานภายใน อาคารซึ่งสามารถมองได้รอบทิศ และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมฝูงชนจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 1 กองร้อย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยดูแลความปลอดภัยบริเวณโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีการจัดเตรียมรถฉีดน้ำความดันสูงจีโน่ บริเวณประตู 6 เตรียมสำหรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

ขณะที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ บริเวณลานหน้าเสาธง จัดเตรียมเป็นสถานที่รองรับสำหรับประชาชนที่จะมารับฟังการอ่านคำวินิจฉัย มีการติดตั้งจอโทรทัศน์ถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัยจากห้องพิจารณาคดี

ทั้งนี้ มีสื่อมวลชนหลายสำนักได้เดินทางมาปักหลักรอติดตามกันตั้งแต่ช่วงเช้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ขนทีมเดินตรวจตลาดใต้สะพานเพลินจิต

'เศรษฐา' ควง 'สุริยะ-ชัชชาติ –ผู้ว่าฯ กทพ.' เดินตลาดใต้ด่วนเพลินจิต นายกฯ ชมไอเดียดี หนุนคนพื้นที่มีอาชีพ -ห่างไกลยาเสพติด แนะทำสวนสาธารณะ-ลานกีฬาเพิ่ม 'พ่อค้าแม่ค้า' ขอลดราคาแผง

'อดีต40สว.' ผู้ร้องถอดถอน 'เศรษฐา-พิชิต' เชื่อมั่นในหลักกฎหมาย พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัย

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้แทนอดีต40ส.ว.ผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี โพสต์ข้อความว่า