'เศรษฐา' บอกหลับสบายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยจบพร้อมจ้อ

นายกฯ ทำบุญวัดเทพศิรินทราวาส ก่อนเข้าทำเนียบฯ บอกเมื่อคืนหลับสบาย ยินดีให้สัมภาษณ์หลังศาลอ่านคำวินิจฉัย

14 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณี 40 อดีต สว. ส่งคำร้องขอให้ศาลชี้ขาด ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐาสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5 ) กรณีเสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือไม่ โดยวันเดียวกันนี้เมื่อเวลา 08.30 น. นายกฯเดินทางไปทำบุญที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหารให้นางชดช้อย ทวีสิน มารดา

จากนั้นเวลา 09.20 น. นายกฯ เดินทางเข้าปฎิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯ ได้จอดรถลงมาทักทายสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศที่มารอทำข่าวจำนวนมากอย่างอารมณ์ดี พร้อมทักทันทีว่า โอ้โหทำไมวันนี้มากันเยอะจัง ผู้สื่อข่าวตอบว่าเป็นวันสำคัญ ทุกคนจึงให้ความสนใจ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อคืนนี้นอนหลับสบายดีหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า สบายครับ

เมื่อถามว่าช่วงเช้าที่ไปแวะทำบุญมีอะไรพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เช้าวันเดียวกันนี้ได้เดินทางไปวัดเทพศิรินทราวาส ซึ่งเป็นวัดที่ทำพิธีฌาปนกิจศพของคุณแม่ ซึ่งท่านเจ้าคุณ ซึ่งเป็นพระผู้ใหญ่ที่ช่วยเหลือมาตลอดก็ไปกราบขอบพระคุณท่านแค่นั้นเอง

ถามว่า ท่านเจ้าคุณได้ให้กำลังใจอะไรหรือไม่ นายกฯกล่าวติดตลกว่า ไม่มีอะไร ท่านชวนคุยเรื่องฟุตบอลเฉยๆ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจนถึงวันนี้นายกฯไม่ได้กังวลอะไรใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “กังวลทุกเรื่องครับ กังวลตลอดเวลา แต่มันไม่ได้อยู่ในมือผมแล้ว ก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมอย่างที่ผมเรียน”

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯจะเดินหน้าทำงานต่อไปตามปกติใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ทำงานตามปกติ มีงานโดยเวลา 12.00 น.จะไปตรวจเยี่ยมตลาดใต้สะพานเพลินจิต เพราะอยากทำที่ใต้ทางด่วน ซึ่งมีพื้นที่เหลือเยอะมาก ก็ได้เชิญผู้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยและกระทรวงคมนาคม มาพูดคุยว่าใต้ทางด่วนยังมีพื้นที่ ที่เราสามารถจัดเป็นพื้นที่สันทนาการให้กับพี่น้องประชาชนได้ หรือนำมาหารายได้ให้กับประชาชนที่ต้องการมาเปิดร้านค้าในราคาค่าเช่าที่เหมาะสม ให้เป็นการเสริมอาชีพเสริมรายได้ ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการนำร่องที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าการทางพิเศษฯได้เริ่มพูดคุยกันและเชิญไปดู มั่นใจว่าเป็นเรื่องที่ดีจะได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมและการทางพิเศษฯได้ดำเนินการอีกในหลายๆพื้นที่

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย นายกฯจะมีโอกาสได้มาพูดคุยกับสื่อมวลชนอีกครั้งหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้ครับ ยินดีครับ แต่ไม่ใช่เป็นการแถลงข่าว เป็นการให้สัมภาษณ์ธรรมดา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีต40สว.' ผู้ร้องถอดถอน 'เศรษฐา-พิชิต' เชื่อมั่นในหลักกฎหมาย พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัย

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้แทนอดีต40ส.ว.ผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี โพสต์ข้อความว่า

ลุ้นระทึก! วัดใจข้อต่อสู้ 'เศรษฐา' ชงชื่อ 'พิชิต' บกพร่องโดยสุจริต

ตุลาการศาล รธน.เริ่มลงมติ 9 โมงเช้า วัดใจข้อต่อสู้ 'เศรษฐา-บกพร่องโดยสุจริต' ได้อยู่ต่อหรือหลุดจากตำแหน่ง หลังอ้างไม่มีภูมิหลังทางการศึกษาด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มีประสบการณ์ทางการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดินที่จำกัด จึงไม่อาจรู้ 'พิชิต' ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่