นายกฯ พร้อมรับฟังภูมิใจไทยไม่หนุนร่างกม.กาสิโน แต่หากได้คุยกันอาจจะเห็นด้วย

นายกฯ ยอมรับ ”เอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์“ ละเอียดอ่อน ไม่เร่ง พร้อมฟังเสียง ภท. ค้าน ชี้ในฐานะพรรคร่วมฯแสดงความเห็นได้ ต้องพูดคุยกัน เชื่อหลังฟังทุกพรรค “ภูมิใจไทย” จะเห็นด้วยยกกาสิโนบนดิน ย้ำการพนันสังคมอีแอบที่พูดกันมานานหลายสิบปี

13 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 18.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีมติไม่เห็นด้วยกับการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ.. หรือเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ว่า ในฐานะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องนี้สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เพราะเราก็เป็นประชาธิปไตย พรรคร่วมรัฐบาลสามารถให้ความเห็นได้ ซึ่งตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีจะได้ออกมาเพราะค่อนข้างละเอียดอ่อน และพรรคภูมิใจไทยก็มี สส. 70 กว่าคน และเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนในหลายจังหวัด ตนคิดว่าเรื่องนี้เราต้องมาพูดคุยกัน ถือเป็นเรื่องที่ดี ไม่ได้มีอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะสามารถคุยกับพรรคภูมิใจไทยให้เข้าใจได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “อ๋อ ได้แน่นอนครับ ไม่มีปัญหาครับ และคิดว่าเวลานี้เป็นแค่ช่วงต้นยังไม่ได้ไปเร่งอะไร ฟังความคิดเห็นดีกว่า เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน

เมื่อถามว่ามองว่าเป็นเรื่องดีใช่หรือไม่ที่มีการแสดงความเห็นที่หลากหลาย นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน เราต้องมานั่งดูกันว่าตรงไหนที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับสังคมไทย เมื่อถามว่าเวลานี้บางฝ่ายมองกันว่าแค่ทำประชาพิจารณ์ไม่พอ อาจต้องยกระดับถึงการทำประชามติด้วย นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวก็ต้องมาคุยกัน เพราะเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ อะไรพวกนี้เป็นอะไรที่เราพูดกันมานานมากหลายสิบปีแล้ว และเรื่องของการพนันเป็นที่ต้องใช้คำว่าสังคมอีแอบ มันก็มีอยู่แล้วใช่หรือไม่ ฉะนั้นการจะยกขึ้นมาข้างบนดินตนเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วย แต่จะยกขึ้นมาอย่างไรในโครงสร้างอย่างไร จะมีกี่เจ้า จะเป็นอย่างไร ตนเชื่อว่าจะต้องมาพูดคุยกัน เห็นด้วยครับ

เมื่อถามว่าจะต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนต้องคุยทุกๆพรรค ไม่ใช่ว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคใหญ่ระดับ 2 และต้องฟังได้คนเดียว ซึ่งเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยก็อยากให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอความคิดเห็นออกมา หรือจะเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และพรรคประชาชาติ (ปช.) เองก็เหมือนกัน ไม่ต้องห่วงตรงนี้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ถกลับ! หลักเกณฑ์อภัยโทษสำหรับบางกรณี ยธ.เสนอเข้าวาระจร

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อการประชุมเข้าสู่ช่วงพิจารณาวาระสุดท้าย กระทรวงยุติธรรมได้เสนอวาระจร โดยไม่มีการระบุหัวเรื่องหรือรายละเอียดใดๆ พร้อมกับเชิญเจ้าหน้าที่แ

'ภูมิใจไทย' มีมติส่ง 'ภราดร ปริศนานันทกุล' ชิงเก้าอี้รองประธานสภาฯ คนที่ 1

คณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย นำโดย นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย ว่า มีสาระสำคัญคือพิจารณาตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่ว่างลง

พรรคภูมิใจไทย แถลงมติหัก 'กาสิโน' ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

ที่พรรคภูมิใจไทย คณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย นำโดย นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย หลังจากวานนี้ (12 ส.ค.) ได้ร่วมประชุมแกนนำพรรค

'สาทิตย์' บอกการเมืองไทยตอนนี้ไม่มีอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน วังเวง ปชป.รอร่วมรัฐบาล

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต สส.ประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ จะตัดสินชี้ขาดคดี 40 สว.ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งรัฐมนตรี

นายกฯ เตรียมประชุม 'แม่โขง-ล้านช้าง' ลุยเชียงแสน ติดตามปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 15-19 ส.ค.67 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยตนจะเดินทางไปร่วมประชุมในเช้าวันที่16 ส.ค.