'ไอติม' ชี้ใครจะเป็นรองปธ.สภาฯ คนใหม่ ไม่สำคัญเท่ากับสานต่อผลงาน 'หมออ๋อง'

13 ส.ค.2567 - ที่อาคารอนาคตใหม่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เปิดเผยถึงการเลือกรองประธานสภาว่า เท่าที่ทราบข่าว ยังไม่ชัดเจนว่า การเสนอชื่อและการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ แต่น่าจะเป็นสัปดาห์หน้า เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ระหว่างการหารือ ซึ่งตามหลักการ ตัวเองเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ ในระบบรัฐสภา ท้ายที่สุดรัฐบาล ที่มีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง กุมเสียงข้างมาก ขณะที่ฝ่ายค้านก็เป็นเสียงข้างน้อย ซึ่งไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลจะมีการเสนอชื่อใครเข้ามา แล้วสส.พรรคร่วมรัฐบาลมีการโหวต บุคคลดังกล่าว ก็จะได้เป็นรองประธานสภาคนที่ 1 แต่ที่ผ่านมาก็เห็นว่า ในธรรมเนียมเชิงปฏิบัตินั้น ฝ่ายค้านก็มีการเสนอชื่อบุคคลแข่งขันด้วย ซึ่งหากจะมีการเสนอก็ถือ เป็นโอกาสที่จะได้แสดงวิสัยทัศน์ 
 
นายพริษฐ์ ย้ำว่า สิ่งที่สำคัญกว่าเสนอชื่อหรือไม่ หรือ รองประธานสภาจะเป็นใคร คือ วาระ และโครงการที่ถูกริเริ่ม โดยนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาคนที่ 1 ที่พยายามจะทำให้ สภา ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความโปร่งใส และเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ก็หวังว่า โครงการใดที่เป็นประโยชน์ จะได้รับการสานต่อจากรองประธานสภาคนที่ 1 คนถัดไป ส่วนในพรรคประชาชน ยังอยู่ระหว่างการหารือว่า จะส่งใครลงชิงตำแหน่งหรือไม่ 
 
ทั้งนี้ เมื่อถามถึงชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล ซึ่งมีกระแสข่าวว่า พรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อเป็นรองประธานสภาคนที่ 1 นั้นจะสานงานของนายปดิพัทธ์ได้หรือไม่ นายพริษฐ์ ตอบว่า "คำถามนี้ต้องไปถามคุณภราดร" 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิใจไทย' มีมติส่ง 'ภราดร ปริศนานันทกุล' ชิงเก้าอี้รองประธานสภาฯ คนที่ 1

คณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย นำโดย นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย ว่า มีสาระสำคัญคือพิจารณาตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่ว่างลง

ทางเลือกใหม่ ยื่น กกต. สอบ พรรคประชาชน หลังพบพิรุธหลายอย่าง!

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายราเชนทร์ ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ เข้ายื่นหนังสือต่อกกต. เพื่อขอให้มีการตรวจสอบพรรคป

'ภราดร' เหนียมหลังมีชื่อเป็นแคนดิเดตนั่งรองประธานสภาฯ

นายภราดร ปริศนานันกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เรียกประชุมหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคร่วม เพื่อหารือเรื่องตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทน