สส.ก่อแก้ว ยกหลักการหาก 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ นายกฯคนใหม่ต้องมาจากพรรคเสียงอันดับ1


13 ส.ค.2567 - นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯวันที่ 14 ส.ค. ว่า ตนเชื่อว่านายเศรษฐา จะรอดพ้นในคดีนี้ และทำหน้าที่นายกฯต่อไป เพราะเท่าที่ติดตามข่าวเห็นว่าท่านนายกฯ ได้ปรึกษาในข้อกฎหมายทั้งกับกฤษฎีกาและเลขาครม. ซึ่งผู้รู้ก็ได้ให้คำแนะนำว่าทำได้ เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย เป็นการแต่งตั้งปกติ เชื่อว่าไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นท่านก็ได้ชี้แจงตามข้อเท็จจริงทุกอย่าง เชื่อว่าศาลท่านน่าจะรับฟังคำชี้แจง เพราะเป็นเจตนาที่บริสุทธิ์

ส่วนการที่นายกฯ ไม่ได้ไปฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเอง ก็ไม่ได้เป็นสัญญาณอะไร ไม่ได้มีเหตุผลทางการเมืองอื่น แต่ต้องเข้าใจว่าท่านนายกฯเป็นคนขยัน มีภารกิจค่อนข้างเยอะ ทำงานไม่มีวันหยุดเลย แม้กระทั่งช่วงเวลาที่คุณแม่ท่านนายกฯจากไป ท่านก็ยังไปทำงานอยู่แล้วตอนเย็นก็ไปรับแขกที่มาร่วมแสดงความเสียใจ ตรงนี้เป็นปกติของท่านนายกฯ ซึ่งเป็นคนขยันมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน

เมื่อถามว่าหากนายเศรษฐาถูกตัดสินให้หลุดจากตำแหน่งฯ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง นายก่อแก้ว กล่าวว่า แน่นอนว่าท่านหลุดจากตำแหน่งนายกฯ รวมถึงครม.ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วย ก็ต้องมีการเลือกนายกฯกันใหม่ ตั้งครม. กันใหม่ ส่วนในทางการเมืองเชื่อว่าคงไม่มีแรงกระเพื่อมอะไร เพราะพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันต่างทำงานร่วมกันด้วยดี มีอะไรก็หารือกันตลอด ไม่ได้มีข้อขัดแย้งหรือขัดประโยชน์อะไรกัน มีแต่ร่วมกันทำงาน อย่างไรก็ตามหากมีการเลือกนายกฯใหม่ นายเศรษฐา ก็ยังมีชื่ออยู่ในแคนดิเดต รัฐธรรมนูญไม่ได้มีข้อห้ามอะไร ท่านไม่ได้ขาดคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญมีข้อห้ามไว้ หากเป็นความผิดพลาดทางข้อกฎหมายโดยไม่ได้เจตนา ก็สามารถกลับเข้ามาใหม่ได้ เหมือนกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ โดนเรื่องทำกับข้าวออกทีวีทำให้ต้องหลุดจากตำแหน่ง แล้วก็มีหลายคนพยายามผลัดดันกลับเข้ามาใหม่

“อย่างไรก็ตาม โดยหลักการแล้ว หากมีการเลือกนายกฯคนใหม่ ก็ต้องมาจากพรรคที่มีเสียงอันดับหนึ่งก็คือพรรคเพื่อไทย แต่ผมไม่อยากให้ไปไกลถึงขนาดนั้น เพราะเชื่อว่าท่านนายกฯไม่หลุดแน่นอน” นายก่อแก้ว กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาใหม่ 'วิษณุ' แจงหาก 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ หมดสิทธิ์รักษาการนายกฯ

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแก้ไขกรณีให้สัมภาษณ์สื่อหากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ยังสามารถรักษาการนายกฯ และ

'สาทิตย์' บอกการเมืองไทยตอนนี้ไม่มีอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน วังเวง ปชป.รอร่วมรัฐบาล

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต สส.ประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ จะตัดสินชี้ขาดคดี 40 สว.ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งรัฐมนตรี

'เพื่อไทย' ชิลมาก ไม่ต้องเตรียมรับมืออะไร ยัน 'เศรษฐา' บริสุทธิ์

ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมการรับมือในวันที่ 14 ส.ค. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 23)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490