ทางเลือกใหม่ ยื่น กกต. สอบ พรรคประชาชน หลังพบพิรุธหลายอย่าง!

13 ส.ค.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายราเชนทร์ ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ เข้ายื่นหนังสือต่อกกต. เพื่อขอให้มีการตรวจสอบพรรคประชาชน กรณีการเปลี่ยนผ่านจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลมาเป็นพรรคประชาชน

นายราเชนทร์ กล่าวว่าที่ตนเห็นว่าไม่ชอบมาพากล คือการใช้ชื่อพรรคว่าพรรคประชาชน นั้นได้ยื่นเรื่องต่อกกต. เพื่อขอใช้ชื่อนี้หรือไม่ และทางกกต.อนุญาตแล้วใช่หรือไม่ ตามที่กฎหมายกำหนด ในการนำเข้าที่ประชุมใหญ่เปลี่ยนชื่อพรรค ตั้งหัวหน้าพรรค เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค เปลี่ยนโลโก้พรรค เปลี่ยนคณะกรรมการนโยบาย และเปลี่ยนบัญชีธนาคารในนามของพรรคการเมืองใหม่ นี่เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองต้องทำตามอย่างชัดเจน

ส่วนตนเห็นว่า ศาลรัฐธรรนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2567 จากนั้นวันที่ 9 ส.ค. ก็มีการประกาศพรรคใหม่เลย ซึ่งตนมองว่ามันรวดเร็ว มีการเตรียมการ มีความไม่ชอบมาพากลหลายอย่าง ในส่วนความสมบูรณ์ของพรรคถิ่นกาขาวก่อนหน้านี้เป็นหน้าที่ของกตต.ที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ

หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ กล่าวว่าตนมองว่าพรรคประชาชนไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประเด็น ในการรับบริจาควันนี้ เงินที่รับไปนั้นเข้าบัญชีใคร เข้าบัญชีของพรรคถิ่นกาขาวหรือไม่ แต่กลับมีการประชาสัมพันธ์ว่า เป็นการบริจาคให้พรรคประชาชน ถือว่าเป็นการหลอกลวง ผิดเงื่อนไขหรือไม่ กกต.ต้องเร่งตรวจสอบ ซึ่งตนเคยพูดก่อนหน้านี้ว่า หากดำเนินการในลักษณะนี้เข้าประเด็นว่าเป็นพรรคการเมืองเถื่อนหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ตนตั้งพรรคการเมืองพรรคแรกภายใต้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ตนใช้คำว่า” พรรคทางเลือกใหม่” แต่กกต.เชิญตนเข้าไปให้ข้อมูล ว่าใครอนุญาตให้เป็นพรรคการเมือง เพราะตอนนั้นยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน กกต.จึงแจ้งให้ตนใช้ได้เพียงคำว่า “กลุ่มการเมืองใหม่” จนกว่าจะมีประชุมใหญ่ของพรรค แล้วก่อนประชุมใหญ่ต้องมายื่นเรื่องขอใช้ชื่อพรรคการเมืองใหม่ก่อน แล้วแจ้งต่อกกต.ว่าจะประชุมใหญ่และรายละเอียดของการประชุม เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

"แต่พรรคประชาชนที่วันนี้มีการรับบริจาคไปแล้ว มีการรับเข้าบัญชีของพรรคถิ่นกาขาวฯ หรือพรรคประชาชน เรื่องนี้ กกต.ต้องตรวจสอบโดยเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด และหลงผิด เพื่อให้มีการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย"

เมื่อถามว่า เห็นว่าไม่ควรใช้ชื่อว่าพรรคประชาชนหรือไม่ นายราเชนทร์ กล่าวว่า ในประเด็นนี้ไม่สมควร เพราะเมื่อใช้แล้วเกิดประเด็นขึ้นมา สร้างความแตกแยก เชื่อว่า เมื่อก่อนนี้ก็มีความพยายามใช้คำว่า “ประชาชน” แต่ไปใช้คำว่า พรรคพลังประชาชน วันนี้ก็มีการแปลงเปลี่ยนเป็นรวมพลังประชาชน กำลังยื่นขออนุญาตจากกกต. แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไอติม' ชี้ใครจะเป็นรองปธ.สภาฯ คนใหม่ ไม่สำคัญเท่ากับสานต่อผลงาน 'หมออ๋อง'

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เปิดเผยถึงการเลือกรองประธานสภาว่า เท่าที่ทราบข่าว ยังไม่ชัดเจนว่า การเสนอชื่อและการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ แต่น่าจะเป็นสัปดาห์หน้า เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ระหว่างการหารือ

'ไทยภักดี' ยื่นกกต.สอบพรรค 'ถิ่นกาขาว-ประชาชน' ชี้สุ่มเสี่ยงหลอกลวงประชาชน

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พรรคไทยภักดี นำโดยนายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี ยื่นหนังสือต่อกกต.เ

ดีเดย์ 14 ส.ค. 'หมอวรงค์' ยื่น กกต. ยุบ 'พรรคประชาชน'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบการมีสาขาย้อนหลังของพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล