'บิ๊กทิน' เผยเคาะแบบเครื่องบินรบในเดือนนี้ ส่วนเรือดำน้ำเข้าครม.กลางเดือนหน้า เปลี่ยนเครื่องยนต์ไร้ปัญหา

13 ส.ค.2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ของกองทัพอากาศ (ทอ.) และเรือดำน้ำของกองทัพเรือ (ทร.) จะเสร็จสิ้นหลังจากกลับมาจากสหรัฐอเมริกาหรือไม่ ว่า ในส่วนของเครื่องบินรบเราได้ขยายเวลาให้ทางสหรัฐฯและสวีเดนยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมไปจนถึงวันที่ 20 ส.ค. โดยเฉพาะนโยบายในการชดเชยเรื่องทางเศรษฐกิจ จากที่เสนอมารอบแรกมองว่าหากขยายเวลาไปอาจจะได้ข้อเสนอใหม่ จึงให้เวลาทั้งสองประเทศแข่งขันเพิ่มขึ้น โดยตนจะเดินทางกลับมาจากสหรัฐฯวันที่ 25 ส.ค. คาดว่าจะได้ข้อมูลที่สมบูรณ์แล้ว คิดว่าน่าจะได้คำตอบภายในเดือน ส.ค.นี้ ยืนยันว่าทั้งสหรัฐฯและสวีเดนเตรียมที่จะยื่นข้อเสนอใหม่ ๆ เพิ่ม ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของเรา เพื่อให้ได้รับผลประโยชน์ที่มากที่สุด

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าเรื่องเรือดำน้ำ กำลังจะสรุปในเร็ววันนี้ ข้อมูลทุกอย่างสมบูรณ์แล้ว คาดว่าไม่เกินกลางเดือน ก.ย. จะนำเสนอให้นายกฯ นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และหากที่ประชุม ครม.อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงแก้ไขสัญญา ทั้งเงื่อนไขของเวลาและสเปคเครื่องยนต์ โดยมีมติ ครม.รับรอง ทุกอย่างก็จะเดินหน้าต่อ ทางจีนจะเดินหน้าสร้าง เมื่องวดงานเดินไปตามข้อตกลงแล้วก็จ่ายเงินที่เหลือ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าข้อกังวลต่าง ๆ ที่มีมาก่อนหน้านี้ได้คลี่คลายไปหมดแล้ว และได้มีการพูดคุยกับเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งท่านให้ความมั่นใจว่าเดินหน้าต่อได้ ในส่วนของการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์นั้น จะไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง แต่จะเหลือเรื่องของการตรวจสอบจำนวนเงินที่จ่ายไปและงวดงานที่ผ่านมาว่าเหมาะสมกันหรือไม่ เป็นไปตามบันทึกที่เสนอมาหรือไม่ อาจจะต้องไปดูของจริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารผ่านศึก ขอบคุณรัฐบาลช่วยผลักดันเงินผดุงเกียรติ เดือนละ 3 พันบาท

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้ลงมาพบกับกลุ่มพี่น้องเพื่อนนักรบไทยทุกหมู่เหล่า นำโดย นาย อิศรพงค์ ณ เชียงใหม่ ซึ่งได้นัดหมายจัดกิจกรรมให้กำลังใจ และกล่าวขอบคุณ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

'สุทิน' เยี่ยมหน่วยรบพิเศษ ส่งมอบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องเอนกประสงค์

กองพลทหารปืนใหญ่ (พล.ป.) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมและคณะ เป็นประธานในพิธีส่งมอบต้นแบบรถฐานยิงจรวดหลายลำกล้องอเนกประสงค์ เพื่อมอบให้ กองทัพบกนำไปทดสอบใช้งาน และการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ

'บิ๊กทิน' ถกเครียดปมครูฝึกสั่งแก้ผ้าทหาร สังคายนาระเบียบปฏิบัติการทั้งหมด

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม หารือกับพลเอกอุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) และพลโทชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 รวมถึงพล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก กรณีการลงโทษ

ควันออกหู! ‘สุทิน’ จ่อเรียก ‘ผบ.ทบ.’ แจงภาพพลทหาร 10 นาย โดนทำโทษยืนเปลือยกาย

รมว.กลาโหม เรียก ผบ.ทบ.เข้าพบพรุ่งนี้ เร่งสางปมทหารเกณฑ์ถูกซ้อม ยัน ดำเนินการตาม กม. พร้อมให้ความเป็นธรรมเต็มที่

กองทัพเรือ 'ไทย-จีน' หารือฝึกร่วม BLUE STRIKE ไม่มีคุยเรือดำน้ำ ตอกย้ำสัมพันธ์สองชาติ

กองทัพเรือ ออกเอกสารข่าว พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้นำพลเรือเอก Hu Zhongming ผู้บัญชาการทหารเรือสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคำนับ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และหารือข้อราชการ ณ ศาลาว่าการกลาโหม