'ดร.เอ้' ห่วงเปิดกาสิโน อาจไม่ได้ประโยชน์จริง แถมอาจเป็นฝันร้ายให้กับลูกหลาน

13 ส.ค. 2567 – นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความระบุว่า เปิดกาสิโน คนไทยได้ หรือ เสีย?

“ผู้นำต้องคิดถึง อนาคตลูกหลาน”

น่าตกใจ รัฐบาลเรียกประชุมเพื่อหารือเร่งเดินหน้าโครงการเปิดกาสิโน หรือบ่อนพนันถูกกฎหมายในประเทศไทยใน “วันแม่แห่งชาติ” ซึ่งเป็นวันที่ทุกคนให้ความสำคัญในการสร้าง “ครอบครัวเข้มแข็ง” แต่รัฐบาลกลับส่งเสริม “การพนัน” ซึ่งเป็นสิ่งที่ “ทำลายสถาบันครอบครัว” ได้อย่างรวดเร็วและรุนแรงที่สุด

เกณฑ์การตั้งเงื่อนไขของผู้ลงทุนที่ต้องเป็นบริษัทมหาชนทุนจดทะเบียน 1 หมื่นล้าน และการกำหนดค่าเข้ากาสิโนของคนไทยขั้นต่ำที่ 5 พันบาท เป็นเสมือนการสร้าง “ภาพลวงตา” ว่าการเปิดกาสิโนจะทำให้เกิดการลงทุน ส่งเสริมการท่องเที่ยว และมีมาตรการป้องกันคนไทยเข้าไปใช้บริการได้ง่ายเกินไปไว้เรียบร้อยแล้ว โดยไม่คำนึงถึง “ผลเสียรุนแรงระยะยาว” ของการพนันต่อสังคมไทย

การอ้างถึงกาสิโนว่าจะเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งๆที่หลายประเทศรอบบ้านเราก็มีกาสิโนให้บริการอยู่แล้ว มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเข้ามาเล่นในเมืองไทย ซึ่งสุดท้ายก็จะต้องพยายามดึง “คนไทย” นั่นเองให้เข้ามาเป็นลูกค้าให้ได้มากทึ่สุด

ความล้มเหลวของ “สถานบันเทิงครบวงจร” ที่ใช้บังหน้าบ่อนการพนัน มีให้เหตุหลายแห่งในประเทศเพื่อนบ้านของไทย ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานคนท้องถิ่นที่ไม่เกิดขึ้นจริง มีเพียง “แรงงานระดับล่าง” ไม่กี่ร้อยคนเท่านั้น หรือ “อาชญากรรมร้ายแรง” ที่มีผลต่อเนื่องมาจากการพนัน ที่เกิดขึ้นในบ่อนแถวชายแดนไทยก็ประจักษ์ชัดว่า “ควบคุมไม่ได้”

นอกจากนี้ยังมีการแอบแฝงทำ “บ่อนออนไลน์” อยู่ภายในสถานบันเทิงครบวงจรที่ยากจะตรวจสอบด้วย รวมทั้ง “ธุรกิจฟอกเงินผิดกฎหมาย” ที่พบว่าเกิดขึ้นควบคู่ไปกับกาสิโนอย่างไม่มีทางป้องกัน แม้กระทั่งกาสิโนในประเทศที่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดแล้วก็ตาม

อาการ “เร่งร้อน” โดยไม่มีความพร้อมจริงๆ ด้าน “การควบคุมผลกระทบ” ต่อสังคม ในขณะที่ “พลเมืองยังอ่อนแอ” ในสภาพเศรษฐกิจ และสังคมปัจจุบัน จึงเป็น “ความเสี่ยงอันตราย” ที่ “ผู้นำ” ไม่ควรละเลย

ดังนั้น ความฝันของรัฐบาลที่หวังจะให้กาสิโนเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจจะเป็นได้แค่ฝันค้างกลางวัน แต่จะเป็น “ฝันร้าย” ของคนไทยและลูกหลานไทย ไปตลอดกาลก็เป็นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' ชื่นชมอดีตนายกฯสิงคโปร์ วางมือทางการเมืองแล้วไปทำอะไร

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า "ลีเซียนลุง" ลงจากนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ แล้วไปทำอะไร? ยังแอบชักใยรัฐบาลไหม? ไปเป็นหัวหน้าพรรค?

'ดร.เอ้' เทียบภาวะผู้นำในการบริหารวิกฤติ ระหว่างซีอีโอสิงคโปร์แอร์ไลน์ กับนายกฯเศรษฐา

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง "ภาวะผู้นำในการบริหารวิกฤติของ ซีอีโอสิงคโปร์แอร์ไลน์ vs. นายกรัฐมนตรีไทย ใครสอบตก ใครสอบผ่าน" มีเนื้อหาดังนี้

‘สุชัชวีร์’ เห็นต่างชี้เมืองไทยยังไม่พร้อมทำ ‘กาสิโนเสรี’ 

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นายกรัฐมนตรี พูดเรื่อง "กาสิโนเสรี" โดยเรายังไม่พร้อม

'สุชัชวีร์' ค้านสุดตัว เรายังไม่พร้อมเปิด 'กาสิโนเสรี' หากคุมผลกระทบไม่ได้ สังคมพังแน่

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "เอ้ สุชัชวีร์" แสดงความห่วงใยเรื่องบ่อนกาสิโนในประเทศไทยว่า นายกรัฐมนตรี พูดเรื่อง "กาสิโนเสรี" โดยเรายังไม่พร้อม ทั้งเรื่องโครงสร้างกฏหมาย

เอ้ สุชัชวีร์ ย้ำการแก้ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ ทำได้ด้วย 'ภาวะผู้นำ'

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปัญหา ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ แก้ได้ด้วย "ภาวะผู้นำ" น่าเสียดายอย่างยิ่ง ท่านนายกลงพื้นที่เชียงใหม่