แอคชั่น! 'เท้ง' เตรียมโชว์ความสามารถ ตั้งกระทู้ถามนายกฯ 1 ปีมีผลงานอะไรบ้าง

13 ส.ค.2567- ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปฝ่ายค้าน ว่า ในวันที่ 14 ส.ค.ที่ประชุมสภาฯ จะพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่วนใน 15 ส.ค.จะเป็นการตั้งกระทู้ถามสดถามนายกรัฐมนตรี จากนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน เรื่องการดำเนินงานของรัฐบาลภายใน 1 ปีที่ผ่านมา และสิ่งที่รัฐบาลทำไปมีความคืบหน้าอย่างไร

ส่วนการเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง นั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยังไม่ได้คุยกันอย่างเป็นทางการ จะคุยกันในที่ประชุมวันนี้ แต่เท่าที่ทราบ ยังไม่มีพรรคใดที่ประสงค์เสนอชื่อแคนดิเดตชิงตำแหน่งดังกล่าว และในส่วนของพรรคประชาชนเอง ไม่คิดว่าจะมีความเสียหายหากจะส่งแคนดิเดตลงแข่ง แม้รู้ตัวดีว่าฝ่ายค้านเป็นเสียงข้างน้อย แต่สิ่งที่เห็นว่าควรบันทึกไว้ คืออยากให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสภาฯ ทำให้สภาฯ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ใกล้ชิดกับประชาชน ซึ่งหลายสิ่งที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาฯคนหนึ่ง ทำไว้ ตนคิดว่าหลายอย่างน่าจะเป็นประโยชน์ หากรองประธานสภาฯคนใหม่เห็นว่ามีประโยชน์ก็ควรหยิบมาทำต่อ

เมื่อถามว่าหากมีมติส่ง แคนดิเดตที่ถูกเลือกจะเตรียมตัวทันหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา การทำงานตั้งแต่พรรคก้าวไกลมาจนถึงวันนี้ ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการส่งชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง เพื่ออะไร เวลาเตรียมตัว 1 วันก็เพียงพอ ขอย้ำว่ายังไม่มีรายชื่อแคนดิเดต เนื่องจากยังไม่มีการพูดคุยกัน ต้องรอในช่วงบ่ายวันนี้ พรรคประชาชนจะต้องพูดคุยในที่ประชุม สส. ว่าจะส่งแคนดิเดตลงตำแหน่งหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับเสียง สส.

เมื่อถามว่ามีกระแสว่าพรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่าเป็นสิทธิ์ของวิปรัฐบาล ที่จะตกลงกันว่าเป็นของพรรคใด หากตกลงกันแล้วว่าเป็นของพรรคภูมิใจไทย และพรรคภูมิใจไทยคิดจะส่งใคร ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ไม่ได้ไปก้าวก่ายตรงนั้น

ต่อข้อถามว่าการส่งคนลงตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง จะต้องทำงานร่วมกันกับผู้นำฝ่ายค้านด้วย จะทำให้มีปัญหาหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต แต่ด้วย เสียงข้างน้อย จึงรู้ตัวว่าเมื่อโหวตไปจึงไม่ได้ ดังนั้น หากพรรคร่วมรัฐบาลจะกรุณาโหวตให้ และให้พรรคประชาชนได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่หนึ่งก็ยินดี

เมื่อถามว่าตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง มาจากเอ็มโอยูแม้จะถูกฉีกไปแล้ว แต่ควรเป็นคนของพรรคประชาชนหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ ระบุว่า ไม่ได้มองอย่างนั้น และไม่ได้คาดหวังในการรักษาคำพูด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าเพิ่งติเรือทั้งโกลน! รีบจองล้างจองผลาญ 'พรรคประชาชน'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่า“ติเรือทั้งโกลน” จ้องเล่นงานพรรคประชาชน จนเกิดกระแสสงสาร

'อนาคตไกล' ฟาด 'ณัฐพงษ์' เพ้อฝันตั้งรัฐบาลพรรคเดียว แค่ประโคมข่าวรับบริจาคเงิน

นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ กล่าวถึงนายณัฐพงค์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าประชาชน ที่ประกาศว่าเลือกตั้ง 2570 จะต้องรัฐบาลพรรคเดียว ว่าเป็นเรื่องปกติของการปลุกใจผู้สนับสนุนของผู้นำทางการเมืองให้ฮึกเหิมเท่านั้น

'ประชาชน' หวั่นนำคำว่า 'ประชาชน' ไปแอบอ้างเซาะกร่อนบ่อนทำลาย!

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคก้าวไกล ทำให้สส.จำนวน 143 คนของพรรคก้าวไกล ย้ายสังกัดพรรคใหม่ ในชื่อพรรคว่า "พรรคประชาชน

'ณัฐพงษ์' ห้าว! ประกาศเดินหน้าแก้ 112 ไม่ประมาททำรอบคอบขึ้น

'เท้ง ณัฐพงษ์' ลั่นยึดมั่นอุดมการณ์เดิม เดินหน้าลุยแก้ 112 ต่อ อ้างศาล รธน.ไม่ห้าม แต่ไม่ประมาท ต้องศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ปัดกังวลพรรคใหม่อายุสั้น