'วิษณุ' เผย ดิจิทัลวอลเล็ต ยังมีปัญหาบางจุด ยันไม่เป็นดาบแทงรัฐบาล

13 ส.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมหารือกับแกนนำรัฐบาล ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมว่า ตนมาหารือเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการทบทวนในวงเล็กๆ มี 2-3 คน เพราะเรื่องนี้วงใหญ่คุยมาแล้วหลายรอบ ซึ่งได้มีปัญหาบางประเด็น ที่ให้ไปทำรายละเอียดเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่บอกว่ามีปัญหาคือเรื่องอะไร นายวิษณุ กล่าวว่า มีปัญหาบางจุดเท่านั้นเอง ซึ่งทางเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา มาร่วมพิจารณาด้วย และพบว่ายังมีปัญหาบางจุดที่สังคมอาจสงสัย ความจริงเขาเตรียมมาดีแล้ว แต่ยังมีบางรายละเอียดที่สังคมอาจสงสัย จึงต้องทำให้ตอบคำถามสังคมได้ ที่สำคัญ ต้องตอบศาลให้ได้ด้วย หากมีคดีขึ้นมา เมื่อถามยํ้าว่า เปิดเผยได้หรือไม่ว่า มีปัญหาอะไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนขอไม่เปิดเผย

ซักว่า เป็นปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณหรือไม่ ที่ปรึกษานายกฯตอบว่า อย่าไปเปิดเผย เซ้าซี้ หรือซักไซ้เลย เมื่อถามอีกว่า กังวลว่าจะกลายเป็นดาบกลับมาแทงรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กังวล เพียงแต่ยังไม่ครบถ้วน จึงต้องมาดูให้ถี่ถ้วน ซึ่งดีกว่าดูลวกๆ และผ่านไป ที่สำคัญทุกฝ่ายจะได้เกิดความมั่นใจ

เมื่อถามถึงกรณีกฎหมายเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ที่รัฐบาลต้องการผลักดัน นายวิษณุ กล่าวว่า จะทำก็ทำไปสิ เมื่อถามว่า มีความกังวลว่าจะเกิดปัญหากับสังคมไทย นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีปัญหาอะไร เมื่อถามยํ้าว่า ในแง่กฎหมาย กังวลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ายังไม่เห็นรายละเอียด ก็ต้องดูก่อน แต่ถ้าเห็นแล้ว สิ่งที่เราเป็นห่วงก็อาจจะหมดไป และเขาอาจจะแก้ไว้แล้ว ซึ่งตนไม่ทราบ เพราะยังไม่เห็น

ถามว่า ยังไม่เห็นร่างที่เปิดให้รับฟังความคิดเห็นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยเห็นรอบหนึ่ง แต่ไม่ทราบว่าเขาจะเอาแบบนั้นหรือไม่ แต่เท่าที่ดู ไม่น่ามีปัญหาอะไร ซึ่งเมื่อรับฟังความคิดเห็นแล้ว ไม่รู้ว่ารัฐบาลไปแก้อะไรหรือไม่ เรื่องนี้ยังต้องไปอีกหลายที่ รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย

ซักว่า ขั้นตอนหลังจากศึกษาเสร็จ จะเป็นอย่างไรต่อ นายวิษณุ กล่าวว่า เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วไปกฤษฎีกา ซึ่งระหว่างนั้น ต้องรับฟังความเห็นคู่ขนานไปด้วย จากนั้นส่งให้รัฐสภาพิจารณา และนำขึ้นทูลเกล้าฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครม.' เคาะแต่งตั้ง ปลัดใหม่ 2 กระทรวง 'บุญสงค์' ขึ้นแรงงาน 'นัทรียา' นั่งท่องเที่ยว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

อภินิหาร! 'วิษณุ' ชี้ช่อง 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ก็ยังนั่งนายกฯรักษาการได้ แถมอาจคืนชีพกลับมาเป็นนายกฯใหม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำแถลงปิดสำนวนของ นายเศรษฐา ทวีสิน จะสามา

จับตา คลัง ชงครม.ปัดฝุ่นขายกองทุนวายุภักษ์

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันนี้ (13 ส.ค.)มีวาระที่น่าสนใจเข้าสู่การประชุม ครม.ได้แก่

นั่นไง! กางกำหนดการ 'เศรษฐา' หลัง 14 สิงหาออนทัวร์ยาวทั้งเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการตรวจราชการภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 15 -

รองโฆษกรัฐบาล แจงกรณีร้านค้าที่เข้าร่วม โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่าร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต