'ขงเบ้งอ้วน' พริ้ว! ปัดถกกฎหมายกาสิโน นัดประชุมพรรคร่วมวันหยุด

"ภูมิธรรม" รับวงหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีคุยเรื่องกฎหมายกาสิโน เผยคุย 2 ประเด็นหลัก "ส่งผู้สมัคร สส.พิษณุโลก-เลือกรองประธานสภาฯ"
 
12 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 16.30 น. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล มีแกนนำพรรคร่วมฯเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง อาทิ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. นายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภท. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายซูการ์โน มะทา เลขาธิการพรรคประชาชาติ (ปช.) รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นต้น
 
จากนั้นเวลา 18.20 น. นายภูมิธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ในการประชุมวันนี้ ไม่ได้หารือเรื่องร่าง พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. … แต่เป็นการหารือร่วมกันของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลประจำเดือนตามปกติ โดยการหารือวันนี้จากกรณีพรรคก้าวไกลถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ซึ่งเป็นการหารือใน 2 เรื่องคือ การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 โดยพรรคที่ได้เป็นอันดับ 2 คือพรรคพลังประชารัฐ อันดับที่ 3 คือพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาล มีแนวโน้มจะส่งเพียงพรรคเดียว ที่ประชุมจึงเห็นว่าให้ทั้ง 2 พรรคไปตกลงกัน
 
นายภูมิธรรม กล่าวว่า 2.เรื่องรองประธานสภา ที่ปกติพรรคหลักจะได้ตำแหน่งประธานสภาและรองประธานสภาคนหนึ่ง พรรคอันดับ 2 เป็นรองคนที่สอง แต่เนื่องจากการตั้งประธานสภาครั้งนี้ตั้งก่อนที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาล แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง จึงได้ถามพรรคภูมิใจไทยมีความคิดเห็นอย่างไร ซึ่งพรรคภูมิใจไทยระบุว่าอยากขอ 1 ที่นั่ง จะเป็นรองประธานสภาคนที่หนึ่ง หรือรองประธานสภาคนที่สองก็ไม่ขัดข้อง ซึ่งเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการหารือกันภายใน ที่ประชุมวันนี้จึงให้ 2 พรรคไปคุยกัน โดยจะให้ได้บทสรุปก่อนวันที่ 14 ส.ค. เมื่อถามว่า เมื่อให้ 2 พรรคไปคุยกันในเรื่องการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดพิษณุโลก จะเป็นการฮั้วกันหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีการฮั้วกัน เพียงแต่ว่าใครมีโอกาส พรรคอื่นก็รู้ว่าตัวเองไม่ได้จึงให้พรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 ว่ากันไป
 
เมื่อถามว่า ในที่ประชุมไม่มีการหารือเรื่องเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ใช่หรือไม่
นายภูมิธรรม กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมประจำเดือนที่ใครอยากเอาอะไรมาพูดก็ได้ เมื่อหารือใน 2 เรื่องจบ ก็ไม่มีการหยิบยกประเด็นอื่นขึ้นมา ซึ่งประเด็นที่สื่อคาดการณ์นั้นไม่ได้มีการกำหนดวาระในที่ประชุม และตนเป็นคนเรียกประชุม แต่เป็นสื่อฯที่คาดการณ์กันเอง
 
เมื่อถามว่า กฎหมายเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง หากเสร็จสิ้นแล้วจะต้องนำเข้าที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนส่งเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลรับเข้ากระบวนการแล้ว และอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์เมื่อเสร็จแล้วก็ส่งให้กฤษฎีกา และนำเข้าสู่ครม. หากตกลงอย่างไร จึงส่งให้สภาพิจารณา อย่างไรก็ตามเรื่องนี้มีการตกลงกันในพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว ส่วนจำเป็นจะต้องคุยในที่ประชุมพรรคร่วมก่อนหรือไม่นั้น อาจจะต้องคุยกันอีกครั้งต้องไปตามกระบวนการ
 
เมื่อถามย้ำว่า โดยรวมพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยกับเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน เมื่อที่ประชุม ครม. เคยผ่านมาแล้วก็เห็นไปตามนั้น เมื่อถามว่า มีบางฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าการทำประชาพิจารณ์ไม่เพียงพอ แต่ต้องเป็นการทำประชามติ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรายังไม่คิดไปไกลขนาดนั้น ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ก่อนหน้านี้ที่เราไม่ได้หยิบมาคุยกัน เพราะมันผ่าน ครม.ไปก่อนหน้านี้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘มนพร’ ยัน ‘ภูมิธรรม’ นัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเย็นนี้ ไม่เกี่ยวปรับ ครม.

'มนพร' ยัน 'ภูมิธรรม' นัดหารือเย็นนี้ ไม่เกี่ยวปรับ ครม. บอกเป็นการพบปะพรรคร่วมฯตามปกติ คุยเรื่องกฎหมายต่างๆ

'พีระพันธุ์' รับ 'ภูมิธรรม' นัดถก 'กาสิโน' ยันจุดยืน รทสช. ขอดูข้อกม. ก่อน

'พีระพันธุ์' รับ 'ภูมิธรรม' เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเย็นนี้ เรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ยันจุดยืน รทสช. ต้องดูข้อกฎหมายก่อน

'ภูมิธรรม' บอกมองระยะยาว กระแสพรรคประชาชนจะดีหรือไม่ต้องดูการทำงาน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคประชาชน ที่มีนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค จัดกิจกรรมเปิดตัววันแรก มีผู้บริจาคเงินสนับสนุนและสมัครสมาชิกพรรคจำนวน

'อนุทิน' ยันต้องเป็นไปตามกติกา ไม่มีการจองหรือต่อรอง โหวตเลือกรองปธ.สภาฯคนใหม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างลง หลังจากนายประดิพัทธ์ สันติภาดา

'พิธา' ไม่ก้าวล่วงเลือกรองประธานสภาแต่ดักคอควรเป็นคนของรัฐบาลหรือไม่

'พิธา​'​ ไม่ขอก้าวล่วง ต้องรอวิป​ 2 ฝ่ายหารือ​ ก่อนปมเลือกรองประธาน​สภาคนที่​ 1​ คนใหม่ แต่ตั้งคำถาม หากได้คนจากพรรคร่วมรัฐบาลอีกจะตรวจสอบ​-ถ่วงดุลรัฐบาลได้หรือไม่​

'ภูมิธรรม' เชื่อต่างชาติไม่แทรกแซงคดียุบก้าวไกล เพราะอำนาจธิปไตยเป็นของเรา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นา