'บิ๊กกุ้ย' ไม่กังวล สอบ 44 สส.ก้าวไกล คดี 112 รับชงศาลไม่ทันเกษียณ

‘ประธาน ป.ป.ช.’ ไม่กังวล​ ถูกจับตา​ปมสอบ​ 44 สส.อดีตก้าวไกล​ ผิดจริยธรรมหรือไม่​ คดีลงชื่อแก้มาตรา 112 พร้อมส่งศาลฎีกาตามขั้นตอนต่อไป

12 ส.ค. 2567 – เมื่อเวลา 06.40 น. ที่ท้องสนามหลวง พล.ต.อ.วัชรพล​ ประสารราชกิจ​ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส. อดีตพรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112​ ว่า​ เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งต้องให้มีการไต่สวน​ให้ปากคำชี้แจงไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องมาตรฐานจริยธรรม โดยทาง ป.ป.ช. จะยื่นต่อศาลฎีกาโดยตรง หลังจากนั้นศาลฎีกาจะดำเนินการไต่สวน และหลังจากนั้นหากศาลพิจารณาแล้ว อาจจะมีการไต่สวนพยานเพิ่มเติม

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. มีความเป็นห่วงในคดีดังกล่าวหรือไม่​ พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า ไม่เป็นห่วง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องมีการชี้แจง ยืนยันว่า ป.ป.ช. จะให้ความเป็นธรรม ส่วนจะเรียกให้ 44 สส. มาชี้แจงเมื่อใดนั้น​ ตนคิดว่าคงไม่ช้า ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่รู้สึกกดดันใช่หรือไม่​กับการพิจารณา​คดีดังกล่าว พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า​ ไม่กดดัน​ เรามีหน้าที่ก็ทำไป แต่ข้อสำคัญทำแล้วต้องตอบได้ในกระบวนการไต่สวนเพื่อให้ความเป็นธรรม

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายอมรับข้อวิจารณ์จากฝ่ายสนับสนุนผู้ที่จะถูกไต่สวนใช่หรือไม่​ ประธาน ป.ป.ช.​ กล่าวว่า​ เวลาที่สังคมมอง และมีสื่อมวลชนให้ข้อคิดเห็น​ ก็จะทำให้เราเห็นมุมมองสังคมด้านต่างๆ​ โดยเฉพาะการวินิจฉัยข้อมูลข้อเท็จจริง

ส่วนจะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาได้เมื่อใดนั้น พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของสำนักไต่สวน ป.ป.ช. แต่ถึงอย่างไรก็คาดว่าไม่น่าทันช่วงที่ตนยังดำรงตำแหน่งอยู่ เนื่องจากจะหมดวาระในช่วงอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า

พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวด้วยว่า ยังมีเรื่องอีกหลายเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนที่ตนจะหมดวาระ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้ามาตามวาระ ไม่อยากให้มองว่าใกล้เกษียณแล้วจะไม่ต้องเร่งรีบการพิจารณาคดี​ โดยปีนี้จะมีกรรมการ ป.ป.ช.เกษียณอายุราชการอีก 2 คน ในช่วงปลายปี และหากรวมกับตนจะเป็น 3 คน ซึ่งคาดว่าแต่ละบุคคลเกษียณไปก็จะมีการเข้าสู่กระบวนการสรรหาคนใหม่ผ่านวุฒิสภา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่ว่าง ส่ง 'ไชยชนก' ถก 'กาสิโน' ชง 'ภราดร' นั่งรองปธ.สภาฯ

'อนุทิน' ติดงาน ส่ง 'ไชยชนก' หารือกฎหมาย 'กาสิโน' แทน รับ ภท. เสนอชื่อ 'ภราดร' นั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ไม่เกี่ยง 'พรรคประชาชน' ส่งแข่ง

อย่าเพิ่งติเรือทั้งโกลน! รีบจองล้างจองผลาญ 'พรรคประชาชน'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่า“ติเรือทั้งโกลน” จ้องเล่นงานพรรคประชาชน จนเกิดกระแสสงสาร

'ประชาชน' ประลองศึกสนามแรก 'พิธา' ปลุกออกมาใช้สิทธิ อย่าสิ้นหวังการเมือง  

'พิธา' มั่นใจ แต่ไม่ประมาท 'เลือกตั้งซ่อม อบจ.ราชบุรี' ปลุกออกมาใช้สิทธิ อย่าสิ้นหวังการเมือง  ถ้ามาน้อยทำให้เจตจำนงของประชาชนไม่ได้รับการตอบสนอง

'ลิซ่า' เปิดศึก 'หมอวรงค์' จ้องยุบพรรคคนอื่น คือวิถีของคนขี้แพ้ ไม่เคยชนะเลือกตั้ง

'ภคมน' สวน 'หมอวรงค์' บอก เอาเวลาไปทำอย่างอื่นบ้าง อย่าจ้องแต่จะหาเรื่องยุบพรรคคนอื่น ย้ำพรรคประชาชนตั้งสาขาครบถ้วนตามกฎหมาย แต่ข้อมูลบนเว็บ กกต.ไม่อัปเดต

'สุระ' ให้กำลังใจพรรคประชาชน หนุนระดมความเห็นหาข้อสรุปหลักการยุบพรรค-ตัดสิทธิการเมือง  

“สุระ” ให้กำลังใจ พรรคประชาชน หนุน ระดมความเห็นทุกภาคส่วน หาข้อสรุป หลักการยุบพรรค ตัดสิทธิ์การเมือง คาด นายกฯปรับครม.นายกฯ ยึดการแก้ปัญหาประชาชนเป็นหลัก