‘สรรเพชญ’ กระทุ้งมหาดไทยดูแลสวัสดิการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

“สรรเพชญ” กระทุ้งมหาดไทยดูแลสวัสดิการ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ “กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” โดยเฉพาะการแก้ปัญหายาเสพติดและความมั่นคง

11 ส.ค. 2567 –   เมื่อวานนี้ (10 สิงหาคม 2567) “ครบรอบ 132 ปี วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” วันนี้เมื่อ ปี พ.ศ.2435 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ บ้านเกาะ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจุดกำเนิดในการจัดตั้งสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในประเทศไทย

นายสรรเพชญ บุญญามณี ส.ส. ประชาธิปัตย์กล่าวว่า ผมเชื่อว่าทุกหมู่บ้านในประเทศไทยจะมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ทำหน้าที่เป็นด่านหน้าในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย หน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านนั้น มีความเกี่ยวข้องกับประชาชนตั้งแต่การเกิดจากครรภ์มารดาจนสู่เชิงตะกอน ในขณะเดียวกันการทำหน้าที่ด่านหน้าของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยงนานัปการ โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ปัญหายาเสพติดกำลังระบาดอย่างรุนแรง ตลอดจนปัญหาที่เกี่ยวกับความไม่มั่นคงในพื้นที่ ที่ทำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องประสบกับความเสี่ยงที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ 

ถึงแม้จะเป็นหน่วยปกครองที่มีขนาดเล็กที่สุด แต่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าหน่วยการปกครองในระดับอื่น ทั้งต่อการบริหารราชการแผ่นดินในภาพรวม และในด้านของความเป็นอยู่ของประชาชน ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น ซึ่งอัตราค่าตอบแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2566 ให้ค่าตอบแทนดังนี้ กำนัน ขั้นต่ำ 12,000 ขั้นสูง 15,000 / ผู้ใหญ่บ้าน ขั้นต่ำ 10,000 ขั้นสูง 13,000 / แพทย์ประจำตำบล ขั้นต่ำ 6,000 ขั้นสูง 10,000 / สารวัตรกำนัน ขั้นต่ำ 6,000 ขั้นสูง 10,000 / ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ขั้นต่ำ 6,000 ขั้นสูง 10,000 / ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ขั้นต่ำ 6,000 ขั้นสูง 10,000 

นายสรรเพชญ กล่าวในตอนท้ายว่า “ผมขอส่งเสียงไปยังรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย ที่กำกับดูแลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านโดยตรง ให้พิจารณาเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้มีความเหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบันรวมทั้งความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งในเรื่องค่าครองชีพ ค่าเสี่ยงภัย เพื่อเป็นหลักประกันให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข โดยเฉพาะในเรื่องของปัญหายาเสพติดและความมั่นคง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นด่านหน้าในการเฝ้าระวังปัญหาที่จะเกิดขึ้นในหมู่บ้าน และชุมชนที่รับผิดชอบโดยตรง ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น เพราะฉะนั้นรัฐควรดูแลกำนัน และผู้ใหญ่บ้านเหล่านี้ ให้มีความเหมาะสมด้วย“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สุดซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมใจประดับเหรียญพระราชทาน ทั่วประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2567 กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เตรียมจัดพิธีมอบเหรียญพระราชทาน ที่ขอรับพระราชทานพระบรมราชานุญาต

‘สรรเพชญ’ ซัดรัฐบาลทำตัวน่าสงสัย กั๊กเบิกจ่ายงบ เพื่อทำนโยบายแจกเงิน

‘สรรเพชญ’ สวดยับรัฐบาลทำตัวน่าสงสัยกั๊กเบิกจ่ายงบเพื่อทำนโยบายแจกเงิน แนะเร่งทำงานค้างให้ทันก่อนไม่มีโอกาส

“ในหลวง” พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ “มหาดไทย” จัดทำเหรียญพระราชทานเพื่อมอบให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั่วประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขอรับพระราชทานพระบรมราชานุญาตเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ

ชาวบ้านปากอิง ร้องขาดผู้ใหญ่บ้านนานกว่า 2 ปี การพัฒนาติดขัด ประปามีปัญหา

ตัวแทนชาวบ้านบ้านปากอิงเหนือ หมู่ 2 ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายอำเภอเชียงของ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเนื่องขาดผู้นำชุมชนในตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านโดยนายบุญจันทร์ จันทร์ทิพย์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านปากอิง หมู่ 2 ได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีผู้ใหญ่บ้านมาแล้ว 2 ปี ด้วยมีคำสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านคนล่าสุดหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนในด้านกิจกรรมของคนในชุมชน ขาดการพัฒนาการจัดตั้งของบประมาณและโครงการต่างๆของภาครัฐ รวมถึงงานประเพณีต่างๆ ขาดการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการ

เปิดแนวปฏิบัติ 'มท.' ในอดีตยึดความเห็น 'กฤษฎีกา' ผู้บริหารท้องถิ่น ถูกศาลสั่งฟ้องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย หลายกรณีในอดีต ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดในกรณีต่างๆ ที่วางบรรทัดฐาน และแ