สส.ปกรณ์วุฒิ ยันเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เป็นของพรรคประชาชน

9 ส.ค.2567 - ที่อาคารไทยซัมมิท นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการของผู้นำฝ่ายค้าน ต่อไปนี้จะดำเนินการอย่างไร ว่า ตำแหน่งนี้จะว่างลง แต่วันนี้ (9 ส.ค.) กระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จ หากเอกสารเรียบร้อยจะให้ กกต. และ กกต. จะต้องนำเอกสารส่งให้กับสภาผู้แทนราษฎร จากนั้น สภาผู้แทนราษฎรจะจัดเตรียมรายชื่อพรรค และบัตรแสดงตนของ สส. ที่สังกัดพรรคใหม่ทั้งหมด รวมถึงหัวหน้าพรรค คนใหม่ที่ กกต. รับรองเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ต้องเสนอให้ประธานสภารับทราบกระบวนการเสนอให้แต่งตั้งผู้แทนฝ่ายค้านคนใหม่ ส่วนจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการเท่าไหร่ ยังไม่แน่ชัด เจ้าหน้าที่สภารับปากว่าจะจัดการให้โดยเร็วที่สุด

เมื่อถามว่า ในส่วนของวิปฝ่ายค้าน จะมีการปรับหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ ระบุว่า ทางวิปฝ่ายค้านตอนนี้ ได้ประสานกับทางเลขาฯสภาผู้แทนราษฎร สถานะในการเป็นฝ่ายค้านยังคงเดิมทั้งหมด และปัจจุบันตนก็เป็นประธานวิปฝ่ายค้านอยู่เหมือนเดิม แต่จะมีการเปลี่ยนหรือไม่ จะต้องมีการประชุม สส. พรรคอีกครั้ง

ถามถึง กรณีที่ ป.ป.ช. จะมีการตรวจสอบ 44 สส. อดีตพรรคก้าวไกล ปมเสนอแก้ไขมาตรา 112 นั้น มีความกังวลหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ เผยว่า มีการเตรียมเพื่อต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ไม่มีความหวั่นไหวใดๆ

สำหรับตำแหน่ง รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ยังอยู่ในสัดส่วนโควตาของ สส.พรรคฝ่ายค้าน อยู่หรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ ระบุว่า การเลือกตั้งประธานสภาเป็นการเลือกตั้งของ สส. ไม่ใช่โควตาของพรรคใดพรรคหนึ่ง ในวันที่มีการเลือกใหม่ สมาชิกจะลงคะแนนเสียงให้กับผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ส่วนภายในพรรคประชาชน จะต้องให้กรรมการบริหารพรรคพูดคุยกันก่อน

ส่วนจำนวน สส. ตอนนี้มีลดลง พรรคประชาชนมีความกังวลในส่วนของสัดส่วนกรรมาธิการหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ เผยว่า เรายังเป็นพรรคการเมืองที่มี สส. มากที่สุดในสภา ดังนั้นโควตาต่างๆ ยังเทียบเท่ากับพรรคเพื่อไทย ทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร รวมทั้งตำแหน่งประธานกรรมาธิการ หรือประธานกรรมาธิการวิสามัญ ก็ยังเหมือนเดิม แม้สัดส่วนของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเท่ากัน.
.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' จวก ป.ป.ช. เร่งรัดคดี 44 สส. แก้ 112 แต่เรื่องอื่นกลับช้า

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติไต่สวน 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งนายรังสิมันต์เป็นหนึ่งในนั้น

'ณัฐพงษ์' ห้าว! ประกาศเดินหน้าแก้ 112 ไม่ประมาททำรอบคอบขึ้น

'เท้ง ณัฐพงษ์' ลั่นยึดมั่นอุดมการณ์เดิม เดินหน้าลุยแก้ 112 ต่อ อ้างศาล รธน.ไม่ห้าม แต่ไม่ประมาท ต้องศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ปัดกังวลพรรคใหม่อายุสั้น

'เท้ง' นำทัพ 'พรรคประชาชน' ตั้งเป้า ปี 70 สร้างรัฐบาลพรรคเดียวแห่งการเปลี่ยนแปลง

'เท้ง'นำทัพเปิดตัว 'พรรคประชาชน' ลั่น เดินหน้าสร้างรัฐบาลพรรคเดียวแห่งการเปลี่ยนแปลง เลือกตั้งปี 70 ขณะ 'เพื่อนซี้ธนาธร' นั่งเลขาธิการพรรค แถลงเสียงสั่นเครือ พร้อมปั้นพรรคเข้าทำเนียบฯ ด้าน 'ศิริกัญญา' ออกตัวแก้ข่าว ไม่อยากเป็นหัวหน้าพรรคแต่เป็นคนเสนอชื่อ 'ณัฐพงษ์' เอง