'เท้ง' นำทัพ 'พรรคประชาชน' ตั้งเป้า ปี 70 สร้างรัฐบาลพรรคเดียวแห่งการเปลี่ยนแปลง

'เท้ง'นำทัพเปิดตัว 'พรรคประชาชน' ลั่น เดินหน้าสร้างรัฐบาลพรรคเดียวแห่งการเปลี่ยนแปลง เลือกตั้งปี 70 ขณะ 'เพื่อนซี้ธนาธร' นั่งเลขาธิการพรรค แถลงเสียงสั่นเครือ พร้อมปั้นพรรคเข้าทำเนียบฯ ด้าน 'ศิริกัญญา' ออกตัวแก้ข่าว ไม่อยากเป็นหัวหน้าพรรคแต่เป็นคนเสนอชื่อ 'ณัฐพงษ์' เอง

9ส.ค.2567- เมื่อเวลา 12.00 น.ที่อาคารตึกไทยซัมมิท การประชุม สส.อดีตพรรคก้าวไกล ซึ่งย้ายไปสังกัดพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล มีมติเปลี่ยนชื่อเป็น ’พรรคประชาชน‘ โดย ‘นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ‘ ได้รับการเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรค‘ และ ‘นายศรายุทธ ใจหลัก‘ อดีตผู้อำนวยการพรรคก้าวไกล และ 1 ใน 2 เพื่อนซี้ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้รับการเสนอชื่อเป็น เลขาธิการพรรค

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายณัฐพงษ์ พร้อมด้วย นายศรายุทธ ใจหลัก ,น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ร่วมแถลงข่าว โดยนายพริษฐ์ ระบุว่า นับไม่ถึง 48 ชั่วโมง หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ขอประกาศอย่างเป็นทางการว่า พวกเราฟื้นคืนชีพกลับมาแล้วในนามพรรคประชาชน วันนี้อดีต สส.พรรคก้าวไกลทั้งหมด 143 คน ที่ไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และ สก.11 คนจากพรรคก้าวไกล รวมถึงแนวร่วมเครือข่ายทั่วประเทศ มาประชุมกันเพื่อตกลงร่วมกัน จะเดินหน้าต่อ ขับเคลื่อนและผลักดันการเปลี่ยรแปลงประเทศนี้ในนามของพรรคประชาชน

เหตุผลใช้เลือกชื่อพรรคประชาชนนั้นเรียบง่าย เพราะเราต้องการเป็นพรรคการเมืองโดยประชาชน เพื่อประชาชน และเดินหน้าสู่การสร้างประเทศไทยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน เราเชื่อว่า ระบอบประชาธิปไตย คุณค่าสูงสุดอยู่ที่ประชาชน สถาบันการเมืองทุกสถาบันควรยึดโยงกับประชาชน ถูกตรวจสอบได้โดยประชาชน และดำรงอยู่ อย่างมั่นคงและชอบธรรม ด้วยความยินยอมพร้อมใจของประชาชนทุกคน

สัญลักษณ์ของพรรคที่มีชื่อภาษาอังกฤษ ‘PEOPLE'S PARTY’ จะเป็นสัญลักษณ์สามเหลี่ยมมุมกลับ ต่อยอดมาจากแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล วันนี้ที่ประชุมมีมติแต่งตั้ง คณะกรรมการบริหารพรรค 5 คน คือ

1.นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นหัวหน้าพรรค
2.นายศรายุทธ ใจหลัก เป็นเลขาธิการพรรค
3. น.ส.ชุติมา คชพันธ์ เป็นเหรัญญิก
4. นายณัฐวุฒิ บัวประทุม อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นกรรมการที่จะมาดูแลทะเบียนพรรค
5.นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ เป็นกรรมการบริหารพรรค

โดยมีภารกิจมุ่งมั่นเชิญชวนประชาชน และอดีตสมาชิกก้าวไกล 100,000 กว่าคน ส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงการเมืองไทยบทถัดไป สามารถสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ ที่ตั้งเป้าหมายให้ทะลุ 100,000 คน และการร่วมบริจาคให้กับพรรคอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งตั้งเป้าหมายให้ทะลุ 10 ล้านบาทโดยเร็วที่สุด

นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของพรรคประชาชนได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) จะจัดกิจกรรมทั่วประเทศ เพื่อเปิดรับสมาชิกและเปิดรับบริจาค โดยใน กทม.จะมีงานใหญ่ที่ Stadium One บรรทัดทอง

ขณะที่นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เราแสดงให้เห็นแล้วว่า กระบวนการทำให้พรรคประชาชนเป็น สถาบันทางการเมืองสืบต่ออุดมการณ์พรรคตั้งแต่อนาคตใหม่และก้าวไกล วันนี้จากที่ตนได้รับการเลือกเป็นหัวหน้าพรรค สามารถออกมาพูดอย่างตรงไปตรงมาว่าภารกิจของตนและพวกเราจากนี้ เรามีภารกิจสร้างรัฐบาลแห่งการเปลี่ยนแปลงในการเลือกตั้งปี 2570 ซึ่งเราจำเป็นที่จะต้องชนะการเลือกตั้งครั้งหน้า และต้องตั้งเป้าหมายให้สูงยิ่งขึ้น นอกจากการเป็นพรรคอันดับหนึ่ง ในปี 2566 เป้าหมายขั้นต่ำของเรา เราอยากจะชนะการเลือกตั้งโดยสามารถเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ นั่นคือเป้าหมายสูงสุดของพวกเรา

ด้านนายศรายุทธ ยืนยันว่า การเปลี่ยนแปลงต้องใช้เวลา ซึ่งเราตระหนักเรื่องนี้ดี ตั้งแต่สร้างพรรคอนาคตใหม่ เราจำเป็นต้องมีคนจำนวนมาก นี่คือที่ที่ต้องสร้างพรรคให้เป็นสถาบัน เราคาดหวังว่า ในอนาคตอันใกล้เราจะเพิ่มโครงสร้างการเมืองท้องถิ่น และคาดหวังที่สมาชิกพรรคจะไปเป็นรัฐบาล ทำหน้าที่บริหารประเทศ และถ้าเราทำสำเร็จ

จากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวะที่ว่าที่เลขาธิการพรรคประชาชนกำลังกล่าวถึงความพยายามเพิ่มโครงสร้างให้ไปสู่รัฐบาล ได้หยุดพูด พร้อมกับกล่าวต่อด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า “เราจะมั่นใจว่า จะมีพรรคที่ต้องการทำงานเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในอนาคต แม้ว่า เราจะไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้วก็ตาม ขอบคุณครับ”

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า ข่าวที่ผ่านมาเราได้ยินข่าวว่า แคนดิเดตหัวหน้าพรรคคนใหม่มีใครบ้าง และตนเองเป็นหนึ่งในนั้น คาดเดากันไปต่างๆ นานา ตนไม่มีความประสงค์ที่จะเป็นหัวหน้าพรรคตั้งแต่ต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว เกิดการขัดข้องของไมโครโฟน ในจังหวะที่ทุกคนแถลงข่าว จนกระทั่ง น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า “แม้เราจะเปลี่ยนจากพรรคก้าวไกลไปแล้วก็ยังมีปัญหาเรื่องไมโครโฟนอยู่”

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ตอนกลางคืน เราได้เริ่มต้นกระบวนการภายในในส่วนของ สส.อดีตพรรคก้าวไกล ซึ่งได้มีการหยั่งเสียงผู้รับรองว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ ก่อนที่จะเข้าสู่การกระบวนการของที่ประชุมใหญ่ในวันนี้ ซึ่งเมื่อวานนี้ในการเสนอชื่อมีการเสนอชื่อนายณัฐพงษ์ เพียงคนเดียว และผู้ที่เสนอชื่อคือตนเอง ย้ำว่า ตนไม่ได้มีความประสงค์ที่จะลงแข่งขันตำแหน่งหัวหน้าพรรคตั้งแต่ต้น และตนเองก็เป็นคนเสนอชื่อ นายณัฐพงษ์ด้วยความมั่นใจ และมั่นใจว่า นายณัฐพงษ์มีคุณสมบัติที่จะเป็นหัวหน้าพรรคใหม่ที่จะสู้เลือกตั้งในปี 2570

"ด้วยความที่นายณัฐพงษ์เป็นคนที่ครบเครื่อง ตั้งแต่เป็นสส.เขตและสส.บัญชีรายชื่อ และบริหารงานเบื้องหลังของพรรคในสายเทคโนโลยี และเป็นคนทำระบบต่างๆ มีส่วนร่วมในการบริหารพรรคโดย ทำให้ตนและเพื่อนสมาชิกมั่นใจให้เสียงสนับสนุนในการรับรองนายณัฐพงษ์เมื่อคืนที่ผ่านมา ขอโอกาสนี้ในการแก้ข่าวว่า ตนไม่ได้ต้องการที่จะเป็นหัวหน้าพรรคประชาชน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และ อดีต สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมกับบุตรสาวทั้ง 2 คน พร้อมยืนยันว่าวันนี้ไม่ได้มาสมัครสมาชิกพรรค แค่มาสังเกตการณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ปกรณ์วุฒิ ยันเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เป็นของพรรคประชาชน

ที่อาคารไทยซัมมิท นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการของ

'โรม' จวก ป.ป.ช. เร่งรัดคดี 44 สส. แก้ 112 แต่เรื่องอื่นกลับช้า

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติไต่สวน 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งนายรังสิมันต์เป็นหนึ่งในนั้น

'ณัฐพงษ์' ห้าว! ประกาศเดินหน้าแก้ 112 ไม่ประมาททำรอบคอบขึ้น

'เท้ง ณัฐพงษ์' ลั่นยึดมั่นอุดมการณ์เดิม เดินหน้าลุยแก้ 112 ต่อ อ้างศาล รธน.ไม่ห้าม แต่ไม่ประมาท ต้องศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ปัดกังวลพรรคใหม่อายุสั้น